Không phải cứ kinh doanh thuốc, dược phẩm là ăn nên làm ra thời Covid

Hiện tại mới chỉ một số DN công bố ước tính doanh thu 8 tháng đầu năm, trong đó Dược Hậu Giang ước tăng 11% so với cùng kỳ, Traphaco ước tăng 18%, và Bidiphar ước tăng 9% do ảnh hưởng từ giãn cách xã hội.

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam đã ảnh hưởng đến các công ty dược phẩm, do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh, thành. Dựa trên số liệu từ các công ty dược niêm yết và dữ liệu đấu thầu thuốc từ Cục Quản lý Dược Việt Nam, chứng khoán SSI ước tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2021 tổng doanh thu dược phẩm tại Việt Nam đã giảm 11% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ các cửa hàng thuốc bán lẻ giảm 3% so với cùng kỳ và doanh thu tại bệnh viện giảm 16% so với cùng kỳ.

Tình trạng giãn cách kéo dài, đặc biệt là các tỉnh phía Nam khiến hoạt động cung ứng và phân phối thuốc có lúc cũng bị gián đoạn. Các công ty dược phẩm ở miền Nam như Imexpharm (IMP), Dược Hậu Giang (DHG) và OPC đã phải cắt giảm sản lượng từ 20% - 30% trong tháng 7 và tháng 8 để thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội “ba tại chỗ”.

Ngoài ra, nhiều bệnh viện ở các tỉnh phía Nam đã được chuyển đổi thành trung tâm điều trị Covid-19 nên doanh thu dược phẩm giảm đáng kể, do kênh bệnh viện chiếm hơn 60% nhu cầu của ngành.

Trong khi đó, rất ít doanh nghiệp trong nước được hưởng lợi từ hoạt động nhập khẩu vắc xin hoặc thuốc điều trị Covid-19. Mặc dù nhiều công ty dược Việt Nam đã thông báo được Chính phủ cho phép nhập khẩu vắc xin, nhưng đến nay chưa có nhiều DN thực hiện được do quy trình nhập khẩu rất phức tạp và nguồn cung vắc xin khan hiếm.

{keywords}
Ước tính doanh thu từ các cửa hàng thuốc bán lẻ giảm 3% so với cùng kỳ và doanh thu tại bệnh viện giảm 16% so với cùng kỳ trong 8 tháng qua (ảnh minh họa).

Đối với việc sản xuất và nhập khẩu thuốc điều trị Covid-19, hầu hết nguồn cung đều được kiểm soát chặt chẽ bởi các công ty nhà nước, trừ trường hợp của Stellapharm (công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài do Stada sở hữu) được chọn là công ty tư nhân đầu tiên sản xuất Molnupiravir (thuốc điều trị Covid chính) với quy mô lớn trong nước.

Còn một số ít công ty trong nước khác như Traphaco hoặc Phytopharma được hưởng lợi gián tiếp thông qua việc cung cấp các thực phẩm chức năng và đông dược tác dụng giảm ho, bổ sung vitamin, nước muối sát khuẩn…

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu và lợi nhuận ròng tất cả các công ty dược niêm yết đạt 17.830 tỷ đồng và 1.250 tỷ đồng, lần lượt tăng 0,5% và tăng 8,9% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, đã có sự phân hóa trong lợi nhuận giữa các công ty. Trong khi các công ty dược đã nâng cấp tiêu chuẩn sản xuất gần đây (EU-GMP, PIC/s GMP) như DHG, IMP, và PME (Pymepharco) giành thêm thị phần, và đạt tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ hơn nhiều trong năm nay nhờ hưởng lợi từ Thông tư 15/2019/TT-BYT về đấu thầu thuốc tại kênh bệnh viện, còn lại các công ty khác có kết quả kinh doanh hầu như đi ngang hoặc giảm, với tổng doanh thu giảm 4% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận chỉ tăng 2% so với cùng kỳ.

Hiện tại, chỉ có một số công ty công bố ước tính doanh thu 8 tháng đầu năm 2021, trong đó Dược Hậu Giang ước tăng 11% so với cùng kỳ, Imexpharm ước tăng chỉ 1%, Traphaco ước tăng 18%, và Bidiphar ước tăng 9% do ảnh hưởng từ giãn cách xã hội.

Hiền Anh

Mỗi công ty thủy sản trung bình lỗ 10 tỷ/tháng khi ngừng vì Covid-19

Mỗi công ty thủy sản trung bình lỗ 10 tỷ/tháng khi ngừng vì Covid-19

Ba tháng gần đây khi dịch Covid-19 bùng phát ở tất cả các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đã khiến hơn 10.000 doanh nghiệp ở khu vực này phải rời thị trường.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.