Cà phê tăng giá, cao nhất 33.800 đồng/kg

Trong 10 ngày đầu tháng 11/2019, giá cà phê Robusta trong nước tăng theo giá toàn cầu, hiện đang ở mức 33.000 đồng/kg đến 33.800 đồng/kg.

Bộ Công Thương cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 11/2019, giá cà phê giao kỳ hạn Robusta và Arabica tăng so với tháng 10/2019. Tại cảng thành phố Hồ Chí Minh, giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% ngày 9/11 giao dịch ở mức 1.469 USD/tấn, cộng 125 USD/tấn, tăng 3,7% so với ngày 31/10/2019.

Giá cà phê toàn cầu tăng do áp lực dư cung giảm do thời tiết tại các vùng sản xuất cà phê lớn trên thế giới không thuận lợi, ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch. Bên cạnh đó,  Đồng Real Brazil giảm so với đồng USD có tác động đến giá cà phê và hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới cắt giảm lãi suất đã tác động tích cực lên thị trường cà phê toàn cầu.

Tại Việt Nam, đã bắt đầu vào vụ thu hoạch cà phê, nhưng quy mô nhỏ, chỉ khoảng 1/4 vụ thu hoạch đã chín hoàn toàn. Hiện thu hoạch cà phê Robusta diễn ra khá chậm chạp do thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc phơi sấy. Dự báo sản lượng cà phê Robusta niên vụ 2019-2020 sẽ giảm do quả chín không đều, hạt nhỏ.

Trong 10 ngày đầu tháng 11/2019, giá cà phê Robusta trong nước tăng theo giá toàn cầu. Ngày 9/11, giá cà phê Robusta trong nước tăng từ 4,0-5,3% so với ngày 31/10, ở mức 33.000 đồng/kg đến 33.800 đồng/kg. Tại các kho quanh khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, giá cà phê Robusta loại R1 ở mức 35.000 đồng/kg, tăng 4,5% so với ngày 31/10.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê đã qua chế biến trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 28.667 tấn, trị giá 146,14 triệu USD, tăng 3,7% về lượng, nhưng giảm 0,3% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2018.

Trong đó, xuất khẩu sang Nga, Trung Quốc, Ba Lan, Ấn Độ, Lào, Malaysia tăng, trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản, Myanma giảm.

 

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2019, Nga là thị trường xuất khẩu cà phê đã qua chế biến lớn nhất của Việt Nam, đạt 4.988 tấn, trị giá 30,88 triệu USD, tăng 49% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân cà phê đã qua chế biến sang Nga trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 6.192 USD/tấn, giảm 8,4% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu cà phê đã qua chế biến lớn thứ 2 với 2.836 tấn, trị giá 13,7 triệu USD, giảm 22% về lượng và giảm 25,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê đã qua chế biến sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 tăng 114,8% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018, đạt 2.378 tấn, trị giá 7,03 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân cà phê đã qua chế biến sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 2.958 USD/tấn, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2018.

Các thị trường xuất khẩu cà phê đã qua chế biến lớn tiếp theo trong 9 tháng đầu năm gồm: Ba Lan, Ấn Độ, Lào... Xuất khẩu cà phê chế biến sang thị trường Ấn Độ cũng đã tăng trưởng tốt, lượng đạt 1.626 tấn, trị giá 9 triệu USD, tăng 38,9% về lượng và tăng 28,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Theo báo cáo tháng 10/2019 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), tổng xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 9/2019 giảm 3,1% so với tháng 9/2018, đạt 9,29 triệu bao. Như vậy, niên vụ 2018/19 đã kết thúc với lượng xuất khẩu tăng 8,1% so với niên vụ 2017/18, đạt 129,43 triệu bao. Trong khi đó, tiêu thụ cà phê toàn cầu niên vụ 2018/19 đã tăng lên 165,35 triệu bao, và dự báo niên vụ 2019/20 sẽ tiếp tục tăng, đạt 168 triệu bao.

D. Thùy
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
The Matrix One “hút” khách nhờ lực đẩy của công trình trọng điểm
icon

“Vị trí, vị trí và vị trí” - câu “thần chú” của các dự án bất động sản hút khách ngày càng đúng với các dự án ở vị trí “vàng” khu Tây Hà Nội.

 
 
Tại sao The Metrolines được gọi là “dự án quốc tế” đầu tiên tại Hà Nội?
icon

Nằm trọn trong đại đô thị Vinhomes Smart City, ở chính giữa tam giác vàng là 3 tuyến metro huyết mạch của thành phố trong tương lai, The Metrolines đang nổi lên và khẳng định vị thế một dự án quốc tế đầu tiên tại Hà Nội.

 
 
Sản phẩm muối NaDi Salt xuất khẩu hàng trăm tấn nhờ chương trình OCOP
icon

Nhờ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm muối NaDi Salt của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn 4 sao và mỗi năm xuất khẩu hàng trăm tấn sang Nhật Bản.

 
 
Hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu 3 sao OCOP trên sàn thương mại điện tử
icon

Đã có gần 30 tấn hành tím 3 sao OCOP Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được hỗ trợ tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử và chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” chỉ sau 10 ngày.

 
Bắc Kạn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
icon

UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp một số đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

 
Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan
icon

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.   

 
Soi cơ cấu hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Trường Hải, riêng mảng ô tô lãi tỷ đô trong vòng 5 năm
icon

Tập đoàn Trường Hải góp mặt trong nhóm 20 doanh nghiệp doanh thu lớn nhất Việt Nam năm 2020.

 
Vàng dồn dập đảo chiều, sóng bán tháo chưa thể dứt
icon

Đúng như dự báo, tuần qua, giá vàng tăng nhanh lập tức bị áp lực chốt lời khiến vàng đảo chiều giảm giá. Dự báo, thị trường vàng tuần này sẽ có biến động mạnh khó lường, tiếp tục có những đợt điều chỉnh giảm…