Buộc dừng thi công, thanh tra chung cư “mọc” thêm tầng ở TP.HCM

Sau 2 năm bàn giao nhà cho khách hàng, chủ đầu tư lại rục rịch xây thêm tầng thứ 18. Qua phản ánh của cư dân, chính quyền địa phương đã buộc dừng thi công, thanh tra toàn bộ dự án.

Bàn giao xong rồi… xây tiếp

Những ngày qua, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại Chung cư Phúc Yên 2 nằm trên đường Phan Huy Ích, quận Tân Bình, TP.HCM rất bức xúc trước tình trạng chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc Phúc Yên (Công ty Phúc Yên) chuẩn bị triển khai thi công thêm tầng thứ 18.

Theo các cư dân, họ nhận bàn giao căn hộ từ 2 năm qua, khi cuộc sống của người dân dần đi vào ổn định thì đột nhiên đầu tháng 7/2017 chủ đầu tư thông báo sẽ tổ chức thi công thêm trên tầng thượng, điều này gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ.

Bà H, một cư dân tại chung cư Phúc Yên 2 cho biết, việc thi công gây ồn ào, vật liệu rơi vãi ảnh hưởng đến sức khoẻ của mọi người. Hơn nữa, trước đây khi mua căn hộ, nhiều người được giới thiệu quy mô toà nhà chỉ có 17 tầng, nay không biết chủ đầu tư xin phép cơ quan nào mà được xây thêm?

Sau 2 năm bàn giao nhà, chủ đầu tư chung cư Phúc Yên 2 lại rục rịch xây thêm tầng khiến cư dân bức xúc.

Không đồng ý với việc thi công thêm tầng này, hàng trăm cư dân chung cư Phúc Yên 2 nhiều lần yêu cầu Công ty Phúc Yên họp cư dân để giải quyết, nhưng phía công ty không hợp tác và chỉ cho biết phần xây dựng thêm đã được cấp phép. Thậm chí, cư dân cho biết, chủ đầu tư còn khoá thang máy không cho lên tầng thượng toà nhà.

Theo ông Ôn Thanh Hiền – Giám đốc Công ty Phúc Yên, chung cư Phúc Yên 2 được Sở Quy hoạch kiến trúc Thành phố phê duyệt vào năm 2013 với quy mô 18 tầng. Dự án được thi công sau đó nhưng do gặp nhiều vấn đề nên công ty đã bàn giao nhà cho khách hàng trước khi kịp xây tầng 18. Hiện công ty đang hoàn tất hồ sơ để thi công hạng mục này. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, chung cư Phúc Yên 2 được Sở Xây dựng thành phố cấp phép ngày 27/3/2008 với quy mô 2 tầng hầm và 17 tầng nổi, chức năng thương mại – văn phòng. Dự án “đắp chiếu” một thời gian dài và sau đó Công ty Phúc Yên xin điều chỉnh dự án thành chung cư, tăng thêm tầng 18 và quy mô dân số lên 1.876 người.

Sau nhiều văn bản theo hướng chấp thuận của các cơ quan như Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM, UBND phường 15 và quận Tân Bình, ngày 23/5/2017, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành quyết định số 642/QĐ-SXD-TĐDA phê duyệt điều chỉnh dự án với quy mô 18 tầng, 252 căn hộ.

Đáng nói trong số các văn bản theo hướng chấp thuận đó có văn bản số 565 ngày 18/12/2015 của UBND phường 15, quận Tân Bình về việc tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư thống nhất điều chỉnh đạt 100%. Tuy nhiên các cư dân cho rằng họ không hề được ai lấy ý kiến!?

Dự án chưa nghiệm thu đã bàn giao?

Trong quá trình ngăn cản không cho Công ty Phúc Yên tiếp tục thi công tầng thứ 18, các cư dân tại chung cư Phúc Yên nhiều lần đề nghị công ty phải công khai các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án, tuy nhiên đại diện doanh nghiệp này đã né tránh. Các hộ dân nghi ngờ vì thủ tục pháp lý chưa hoàn tất nên đến nay, sau 2 năm nhận bàn giao căn hộ, họ vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền nhà.

Lo lắng của các hộ dân là có cơ sở khi theo tìm hiểu thông tin từ Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM được biết, cơ quan này đã xử phạt Công ty Phúc Yên về hành vi bàn giao nhà cho khách hàng vào ở khi chưa nghiệm thu chất lượng công trình vào ngày 23/6/2016. Dù bị phạt nhưng sau đó Công ty Phúc Yên vẫn “phớt lờ”, âm thầm hoàn tất bàn giao nhà cho khách.

Trả lời về những khúc mắc tồn tại ở chung cư Phúc Yên 2 đang khiến hàng trăm cư dân búc xúc, ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, sắp tới Sở sẽ cho rà soát, thanh tra toàn bộ quy trình cấp phép điều chỉnh cho dự án này. Đồng thời, sẽ có biện pháp xử lý trên tinh thần bảo vệ quyền lợi cho cư dân.

Sau cuộc họp giữa các bên gồm Thanh tra Sở Xây dựng, UBND phường 15, quận Tân Bình, Công ty Phúc Yên và đại diện cư dân diễn ra vào ngày 14/7, mới đây UBND phường 15 cho biết đã yêu cầu Công ty Phúc Yên ngừng thi công, trả lại hiện trạng ban đầu tầng 18 chung cư Phúc Yên 2.

Phương Anh Linh

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?