Bộ trưởng Xây dựng: sau 30.000 tỷ, còn nhiều gói hỗ trợ nhà ở

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, sau gói hỗ trợ 30.000 tỷ sẽ còn nhiều gói hỗ trợ khác cho nhiều đối tượng khó khăn trong xã hội có điều kiện tiếp xúc với nhà ở.

Khi Chính phủ vừa đưa ra gói hỗ trợ cho thị trường BĐS cũng là lúc có nhiều quan điểm khác nhau, trong đó có ý kiến cho rằng không nên hỗ trợ mà nên để thị trường rơi tự do. Xung quanh vấn đề này, tại chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 14/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nói: “Để nền kinh tế phát triển cần phải phát triển đồng bộ tất cả các loại thị trường, trong đó có thị trường BĐS. Các thị trường phát triển đồng bộ và lành mạnh sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế tăng trưởng, phát triển. Từ đó người dân sẽ được hưởng lợi từ quá trình phát triển của nền kinh tế”.

Theo Bộ trưởng Xây dựng, thị trường BĐS liên quan đến rất nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, đặc biệt với thị trường tài chính tiền tệ. Ngoài ra BĐS còn liên quan đến các lĩnh vực sản xuất như VLD, thép, nội thất… Bên cạnh đó nó còn cung ứng hạ tầng cho các khu công nghiệp, tạo nền tảng cho sự phát triển trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Bộ trưởng Xây dựng: sau 30.000 tỷ, còn nhiều gói hỗ trợ nhà ở - ảnh 1
Chính phủ sẽ thực hiện nhiều gói hỗ trợ cho người nghèo tiếp cận nhà ở. Ảnh minh họa

“Thị trưởng BĐS khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến các ngành sản xuất mà còn làm giảm thu nhập của người lao động, ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của nền kinh tế. Qua đó mọi người dân sẽ phải chịu thiệt thòi trong một nền kinh tế thiếu tăng trưởng như vậy”.

Bộ trưởng Dũng cho rằng, việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS là một “nhiệm vụ cần thiết”. Quốc hội đã ra nghị quyết yêu cầu phải làm ấm dần thị trường BĐS. Do đó Chính phủ đang nỗ lực đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn chung cho sản xuất kinh doanh, trong đó có khó khăn cho thị trường BĐS.

Với gói hỗ trợ 30.000 tỷ Chính phủ hỗ trợ cho vay mua nhà, nhiều ý kiến cho rằng con số này chỉ như “muối bỏ bể”. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng một lần nữa khẳng định, thị trường BĐS cần một giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn. Trong đó có giải pháp cấu trúc lại sản phẩm, về các nguồn lực cho BĐS. Đặc biệt đối với nguồn vốn, vì đất nước ta còn nghèo nên nếu chỉ dựa vào vốn không thì sẽ rất khó khăn.

Với gói tín dụng 30.000 tỷ, Chính phủ đã yêu cầu NHNN tái cấp vốn cho các NHTM để cho người nghèo, cán bộ công chức, viên chức, quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng vũ trang, người lao động ở đô thị đang khó khăn về nhà ở được vay mua, thuê, hoặc thuê mua nhà.

“Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tuy nhỏ nhưng rất quan trọng. Cùng với việc không thu tiền sử dụng đất đối với những dự án xây nhà ở xã hội, đây sẽ là gói kích cầu để tăng tiêu dùng, từ đó tăng sản xuất nói chung và tạo sự tăng trưởng kinh tế”.

Bộ trưởng cũng tiết lộ, ngoài gói hỗ trợ 30.000 tỷ, sắp tới Chính phủ còn tập trung thực hiện chương trình 167 giai đoạn 2, qua đó khoảng trên 500.000 hộ nghèo ở nông thôn được hỗ trợ cải thiện nhà ở. Ngoài ra Chính phủ cũng có gói hỗ trợ cho 70.000 người có công để cải thiện nhà ở. Ngoài ra còn có gói hỗ trợ cho khoảng 60.000 hộ nghèo ở Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung cải thiện nhà ở trong vùng thường xuyên xảy ra bão lụt. Như vậy chắc chắn sẽ tạo điều kiện để tăng cầu của nền kinh tế.

Về chủ trương cho người nước ngoài được mua nhà, theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, chủ trương này sẽ giúp tiêu thụ được sản phẩm, mặt khác còn giúp chúng ta sử dụng thêm nhiều lao động. Đây cũng là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. “Bộ Xây dựng đang xây dựng và sau đó trình Chính phủ, trong năm 2013 sẽ trình Quốc hội”.

Chia sẻ về thực trạng bán nhà ở thương mại rộng rãi cho tất cả mọi đối tượng, đồng thời áp dụng chính sách trợ giá cho công nhân mà Singapore đang áp dụng, Bộ trưởng Xây dựng nói, chính sách của Singapore hay của các nước đều đang được Việt Nam nghiên cứu áp dụng.

“Chúng ta đang thực hiện chiến lược nhà ở. Một mặt, phát triển nhà ở thương mại để thỏa mãn khả năng chi trả và nhu cầu sử dụng nhà của người dân theo cơ chế thị trường. Mặt khác chúng ta cũng phát triển nhà ở xã hội gồm 8 nhóm đối tượng như trong chiến lược đề ra và được Nhà nước hỗ trợ...”

Bộ trưởng Dũng nói thêm rằng, muốn hỗ trợ được thì nhà nước phải thực hiện chính sách điều tiết thu nhập. Sau đó sẽ điều tiết lại một phần ngân sách để hỗ trợ cho người nghèo.

Nguyễn Dũng

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.