Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Doanh nghiệp đừng dọa Nhà nước

Câu nói “máu lửa” và đầy khí chất tại một cuộc hội thảo điều hành giá xăng dầu diễn ra cách đây đúng 2 tháng đã giúp vị tổng tư lệnh Bộ Tài chính ghi điểm trước nhân dân. Điều họ cần bây giờ là hành động đúng và trúng.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Doanh nghiệp đừng dọa Nhà nước

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Doanh nghiệp đừng có dọa Nhà nước

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: "Nếu cần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận. Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu vì 80 triệu dân chứ không phải vì 11 doanh nghiệp"

Ảnh: HT

Dư luận ắt hẳn còn nhớ câu nói máu lửa của bộ trưởng họ Vương: “Doanh nghiệp đừng có dọa Nhà nước” cách đây đúng 2 tháng tại một cuộc hội thảo về điều hành quản lý kinh doanh xăng dầu do liên bộ Tài chính – Công thương tổ chức. Cũng từ cuộc tranh luận này, đã lộ ra nhiều điều khuất tất trong cung cách điều hành quản lý giá xăng dầu trong nước suốt thời gian dài qua. Không nhiều lời, bộ trưởng Huệ quả quyết trước thái độ lòng vòng của lãnh đạo một DN kinh doanh xăng dầu trước việc DN này lo vỡ hệ thống nếu giảm giá xăng vài trăm đồng/lít.

“Việc giảm giá xăng là có cơ sở, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm cá nhân về vấn đề này... Bộ Tài chính luôn theo sát và không bỏ qua doanh nghiệp nào cả. Nếu cách điều hành của chúng tôi gây thiệt hại cho doanh nghiệp chúng tôi chịu trách nhiệm và bồi thường. Những vấn đề do Nhà nước điều hành khách quan dẫn đến tình trạng thua lỗ của doanh nghiệp, Nhà nước sẽ hoàn toàn có trách nhiệm để bù đắp, nhưng bù đắp những chi phí hợp lý chứ không thể nào đi gánh những khoản bất hợp lý của thị trường” - Bộ trưởng Huệ khẳng định.

Cùng với khẳng định này Bộ trưởng Huệ cũng đưa ra tuyên bố khá cương quyết: “Nếu doanh nghiệp nào thấy lỗ quá không làm được thì rút lui. Kể cả Petrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lập tổng công ty khác. Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được Nhà nước " - Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ nói.

“Nếu cần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận. Hơn mười năm làm ở Kiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậy quan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân".

Lần này có vẻ như câu chuyện kiểm toán giá xăng dầu sẽ được làm “ra ngô ra khoai”, bắt đầu từ các đoàn công tác của Bộ Tài chính thanh tra tại 10 DN kinh doanh xăng dầu lớn, bất kể Bộ Công thương có muốn hay không. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tỏ ra rất kiên quyết. Rồi đến thanh tra Quỹ bình ổn giá xăng dầu sau những bùng nhùng về việc trích quỹ, lập quỹ ….

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Doanh nghiệp đừng có dọa Nhà nước

Giá xăng dầu sau lời tuyên bố của vị tân bộ trưởng Bộ Tài chính vẫn chưa thấy giảm. Lỗ lãi của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn chưa được công bố rõ ràng

Thế nhưng, suốt thời gian qua sau câu nói của vị tân bộ trưởng Tài chính, giá xăng vẫn chưa thể giảm, dù có thời điểm giá xăng dầu thế giới tại thị trường Singapore giảm sâu. Lập luận quen thuộc vẫn được đưa ra: giá xăng dầu giảm chưa đủ cơ sở 30 ngày theo Nghị định 84 về điều hành giá xăng dầu của Chính phủ. Điều này có phần khiến người dân hụt hẫng.

Và hiện tại, khi kết quả kiểm tra 10 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, theo Bộ Tài chính, là đã có từ giữa tháng 11, thế nhưng đến thời điểm này vẫn dùng dằng chưa chịu công bố. Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao Bộ Tài chính, bộ trưởng Huệ lại chần chừ công bố một trong những thông tin được dư luận quan tâm? Bởi nếu kết quả thanh tra làm rõ được lỗ, lãi thực chất của DN, như lời bộ trưởng nói trước đây, thì sẽ càng ghi điểm cho ông. Sự chần chừ này, bộ trưởng Huệ đã phần nào bị “mất điểm”.

Người dân đã nghe giải thích nhiều, đã nghe “hứa” nhiều, và điều họ cần bây giờ là hành động đúng và trúng vào thực chất. Cũng giống như câu nói của tân bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi đăng đàn sáng 23/11: “Phải hành động trước chứ đừng bàn mãi”.

Là vị tân bộ trưởng thứ hai đăng đàn trong hôm nay, 23/11, chắc chắn bộ trưởng Vương Đình Huệ sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi chất vấn của các vị ĐBQH xung quanh câu chuyện điều hành quản lý xăng dầu, lỗ thực lãi giả của DN kinh doanh xăng dầu… hy vọng với cốt cách và tinh thần thẳng thắn, những câu trả lời của ông sẽ thoả mãn cử tri cả nước.

Hành động, chứ không phải lời nói suông. Cử tri đã và đang dõi theo tân bộ trưởng Tài chính. Giống như câu nói đã làm nên thương hiệu “Vương Đình Huệ” : Doanh nghiệp đừng có dọa Nhà nước.

Trường Giang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.