Bộ Tài chính "đe" tiếp tục mạnh tay hơn với giá sữa

Giá sữa hầu hết đã giảm mạnh sau ngày 21/6, song Vụ trưởng Pháp chế Bộ Tài chính tỏ ra cứng rắn khi khẳng định nếu sau 1 năm trật tự không được vãn hồi, Bộ sẽ mạnh tay hơn theo Luật Giá.

Giá sữa giảm mạnh, nhưng vẫn mỗi nơi, mỗi giá

Theo ghi nhận tại thị trường Hà Nội ngày 23/6, mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại các cửa hàng, đại lý đều đã đồng loạt giảm giá bán. Thậm chí, có đại lý còn bán giá thấp hơn vài chục ngàn đồng so với giá bán lẻ tối đa mà Bộ Tài chính quy định. Ví dụ, sữa Abbott Grow 1 loại 900gam giá bán thực tế tới tay người tiêu dùng hiện chỉ là 340.000 đồng/hộp, rẻ hơn giá khuyến nghị tới 14.200 đồng/hộp.

Hay như dòng Friso Gold 1 loại 900gam giá bán lẻ tối đa theo quy định của Bộ Tài chính là 466.000 đồng/hộp, còn giá bán loại này tại hệ thống siêu thị OceanMart (Hà Đông) hiện là 456.900 đồng/hộp. 

Bộ Tài chính

Tại siêu thị Hiway (Hà Đông – Hà Nội), trong số các mặt hàng sữa đã giảm thì vẫn còn một số dòng sữa của Abbott Việt Nam không hề giảm.

Tuy hầu hết các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện áp giá trần đã giảm mạnh từ 21/6, nhưng vẫn có mặt hàng sữa không hề giảm, thậm chí giá bán hiện tại vẫn là giá niêm yết cách đây 4 tháng. 

Tại siêu thị Hiway (Hà Đông – Hà Nội), trong số các mặt hàng sữa đã giảm thì vẫn còn một số dòng sữa của Vinamilk và Abbott Việt Nam không hề giảm. Như sản phẩm Alpha Step 1 loại 400gr của Vinamilk, trong khi giá bán lẻ tối đa theo quy định của Bộ Tài chính chỉ 82.800 đồng/hộp thì giá bán lẻ hiện tại sản phẩm này tại siêu thị Hiway vẫn là 120.900 đồng/hộp. Hay như dòng Similac Gain 900gr giá bán tại hệ thống Hiway hiện là 562.900 đồng/hộp, trong khi giá bán lẻ tối đa theo quy định của Bộ Tài chính chỉ là 465.750 đồng/hộp. 

Nhân viên quầy sữa siêu thị này phân trần, “trên tivi họ thông báo giá sữa giảm nhưng chỉ giảm một số dòng thôi, không phải tất cả”. Trước thắc mắc vì sao ngay cả những sản phẩm nằm trong danh sách buộc phải giảm giá, nhưng siêu thị vẫn bán giá cũ, cô nhân viên chỉ trả lời chỏng lỏn, “giá ở đây không giảm”.

Không chỉ siêu thị, mà tại một số đại lý nhỏ, lẻ giá sữa ở các khu vực vùng ven Hà Nội giá sữa cũng không hề giảm. Chủ một cửa hàng sữa tại Tả Thanh Oai (Thanh Trì – Hà Nội) cho hay, có nghe thông tin giá sữa giảm, nhưng vì cửa hàng đã nhập giá cao trước đây, mà chủ yếu chỉ lấy vài dòng sữa cơ bản để bán cho bà trong trong xóm những lúc nhỡ nhàng nên chị vẫn buộc phải bán giá cũ. “Cửa hàng nhỏ, nhập hàng ít, nhà phân phối họ không bù tiền chênh lệch khi sữa giảm giá nên buộc phải bán giá cũ thôi” – chị này phân bua khi PV thắc mắc về mỗi hộp sữa Dielac Alpha 400gr tại đây vẫn được chủ cửa hàng này bán giá cũ 125.000 đồng/hộp.

Sữa ngoài danh mục “làm ngơ”, giữ giá

Theo văn bản số 6544 của Bộ Tài chính, đối với doanh nghiệp có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường không thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa, cũng sẽ phải xác định giá bán buôn tối đa căn cứ vào tương quan về trọng lượng, quy cách đóng gói, thông tin chất lượng… với sản phẩm thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa. Từ đó đưa ra giá bán lẻ hợp lý trên thị trường. Vậy nhưng tới nay gần như chỉ có các sản phẩm sữa nằm trong danh mục giảm giá bán lẻ, còn lại hàng trăm mặt hàng sữa nhập dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn được doanh nghiệp "làm ngơ" bán với giá cao.

Ví dụ, dòng sữa Physiolac (Pháp) dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi, loại 900gam giá bán lẻ vẫn được giữ nguyên từ tháng 1/2014, với giá 491.000 đồng/hộp. Hay dòng sữa S26 Promil Gold S26 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi giá bán hiện là 446.000 đồng/hộp 900 gam, không hề thay đổi so với cách đây 2 tháng.

Số ít sản phẩm sữa khác lại được doanh nghiệp áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá 5-10% trong ngắn hạn để “hút” người tiêu dùng.

Doanh nghiệp buộc phải giảm chi phí trung gian

Chia sẻ với Infonet sáng 24/6, ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) cho rằng, mặt bằng chung về giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được thiết lập lại, đây là hiệu ứng tích cực đầu tiên mà chính sách của Bộ Tài chính đã tác động tới thị trường. Thông thường, giữa năm là thời điểm tăng giá của các hãng sữa, nhưng năm nay thì ngược lại, không những giá sữa không tăng mà bị buộc phải giảm giá bán.

“Chắc chắn giá sữa cho trẻ em sẽ yên ổn trong một năm tới, chứ không thể có chuyện giá nhảy nhót liên tục như trước đây”- ông nói.

Còn một lãnh đạo Cục Quản lý Giá thì phân tích, lâu nay giá sữa bị đẩy lên cao một phần bởi nguyên nhân, các hãng sữa đã chi quá nhiều cho khâu hoa hồng, quảng cáo…. khi giá sữa bị “đóng khung”, buộc từ doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sữa, nhà phân phối, tổng đại lý, đại lý phải tính toán lại và chia sẻ lợi nhuận. Hiện giờ giá bán lẻ không được quá 15% giá trần bán buôn, nên muốn có lợi nhuận buộc doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí khâu trung gian.

Trước thực tế dù quy định áp trần bán lẻ đã có hiệu lực từ 21/6 nhưng vẫn còn tình trạng mỗi nơi, mỗi giá, ông Nghĩa cho rằng, trong thời gian đầu thực hiện có thể chỗ này, chỗ kia chưa thực hiện đúng, nhưng tới đây chắc chắn sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Tài chính.

Ông Nghĩa cho biết, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng đại lý, siêu thị có bán đúng giá trần niêm yết hay không. Nếu phát hiện tình trạng không tuân thủ sẽ xử lý những đơn vị này theo đúng quy định của pháp luật.

“Chừng nào giá sữa đạt được mục tiêu bình ổn thì cơ quan quản lý mới dỡ bỏ biện pháp áp trần giá sữa này. Còn nếu sau 1 năm thị trường sữa vẫn bất thường thì chúng tôi sẽ tính tới thực hiện biện pháp cao hơn, mạnh tay hơn đã quy định trong Luật Giá”- Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Tài chính cứng rắn.

Trường Giang

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.