Bộ GTVT: Tiến độ dự án sân bay Long Thành đã chậm 8 tháng

Việc chậm trễ được lý giải do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách.

Thông tin được Bộ Giao thông vận tải thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chính phủ đưa ra phương án và tiến trình lập đề án xây dựng sân bay Long Thành.

Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi bị chậm khoảng 8 tháng. Việc chậm trễ được lý giải do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách.

Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện dự án riêng, chủ đầu tư đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này.

Phương án sân bay Long Thành.

Theo kế hoạch trình lên Quốc hội lần này, công tác lựa chọn Nhà thầu thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được thực hiện từ tháng 10 năm nay đến tháng 3/2018. 

Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn thành vào tháng 7/2019 và trình Chính phủ thẩm định vào tháng 10 cùng năm. Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua phương án khả khi vào kì họp tháng 10/2019.

Đến tháng 12/2019, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án xây dựng sân bay Long Thành. Chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện đến năm 2035 và sau đó là giai đoạn 3 của dự án.

Trong thời gian tới, Chính phủ cho biết sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư dự án để tập trung nghiên cứu, phấn đấu hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng sân bay Long Thành, trình Quốc hội vào cuối năm 2019. Đồng thời, triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai các bước của Dự án theo quy định của pháp luật; phấn đấu chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, từ tháng 4/2016, Bộ GTVT và chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tư vấn quốc tế chuyên ngành hàng không với 9 phương án dự thi từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới do Hội đồng đánh giá xếp hạng.

Do tính chất đặc biệt quan trọng cấp quốc gia của dự án, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thành lập Tổ tư vấn với các thành viên là các chuyên gia đầu ngành đánh giá các phương án đã được Hội đồng lựa chọn. Qua đó, ban tổ chức đã tổ chức trao giải cho 3 phương án được xếp hạng cao nhất.

Nam Anh

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.