Black Friday là ngày gì? Black Friday 2019 là ngày nào của tháng 11?

Black Friday hay còn gọi là ngày 'Thứ Sáu đen tối' là sự kiện lớn chỉ diễn ra duy nhất 1 lần trong năm.

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn. Vậy Black Friday là ngày gì? Vì sao lại gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối"? Black Friday 2019 vào ngày nào của tháng 11?

Vì Lễ Tạ Ơn là thứ Năm lần thứ tư trong tháng 11 nên Black Friday 2019 sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 29/11.

Như vậy, sự kiện Black Friday 2019 sẽ diễn ra vào Thứ Sáu, ngày 29/11.

Nguồn gốc của Black Friday như thế nào? 

Ở Mỹ, phong trào giảm giá sau Lễ Tạ Ơn bắt đầu từ trước khi Black Friday xuất hiện. Năm 1939, các nhà bán lẻ Mỹ đề xuất với Tổng thống Franklin D. Roosevelt về việc chuyển Lễ Tạ Ơn sang thứ Năm lần thứ tư trong tháng 11 với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh bởi khi đó Lễ Tạ Ơn đang rơi vào ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11, từ đó đến ngày lễ Giáng sinh quá gần.

Và đề xuất trên của các nhà bán lẻ đã được thông qua. Tuy nhiên phong trào này chưa triển khai rầm rộ và mạnh mẽ, cho đến hơn một thập kỉ sau, từ Black Friday mới bắt đầu xuất hiện.

Nhiều người cho rằng, từ này bắt nguồn từ Philadelphia, Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát Philadelphia đã sử dụng từ Black Friday để mô tả các ngày thứ Sáu sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là ngày họ phải làm việc rất vất vả khi người dân ồ ạt đi mua sắm.

Thế nhưng mãi đến tận giữa những năm 1980, Black Friday mới trở thành tên chính thức, được sử dụng rộng rãi cho “Ngày vàng mua sắm” này. Ban đầu, các thương nhân cố đổi tên ngày này thành “Big Friday” (Ngày thứ Sáu Lớn lao) nhằm xóa bỏ những ý nghĩa tiêu cực nhưng không thành công.

Tuy nhiên, có thông tin lại cho rằng, Black Friday có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày Thứ 6 sau lễ Tạ ơn năm 1965 tại Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè để mua sắm đồ cho lễ Noel sắp đến.

Và một thông tin nữa nói về nguồn gốc của Black Friday rằng là, Black Friday xuất phát từ thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

 

Mặc dù là ngày mua sắm nhiều hỗn độn, nhưng nó cũng là ngày thúc đẩy tiêu dùng rất hiệu quả. 

Nếu như các ngày lễ bình thường, mức giảm trung bình từ 20-50% thì trong ngày Black Friday, các mặt hàng có thể giảm đến 80%.

Theo thống kê của Adobe Analytics, doanh thu trực tuyến của ngày Black Friday tại Mỹ năm 2018 lập kỷ lục mới 6,22 tỷ USD, tăng 23,6% so với năm trước đó.

Black Friday 2018 cũng là ngày đầu tiên trong lịch sử đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD từ các đơn hàng thực hiện qua di động thông minh (smartphones).

Những năm gần đây, sự kiện Black Friday không còn gắn với tình cảnh mua sắm hỗn độn, bởi ngoài việc chen chúc mua sắm trong các cửa hàng, thì hiện nay đã có một phương thức mua hàng khác đó là mua hàng trực tuyến.

Thay vì tranh giành nhau trong các cửa hàng, nhiều người lại ngồi “canh” hàng giờ trước màn hình điện thoại hoặc máy tính để mua được món đồ ưng ý.

Black friday 2019 Việt Nam có gì?

Ở Việt Nam, khái niệm Black Friday mới trở nên phổ biến những năm gần đây, nhưng cũng đã tạo nên một “cơn sốt” khá lớn đối với các doanh nghiệp và người mua hàng.

Theo thống "mùa" Black Friday 2018, có đến 88% người Việt biết đến Black Friday và chỉ có 44% người tiêu dùng Việt sẽ tham gia vào sự kiện khuyến mãi. Trong số 44% người tiêu dùng tham gia vào sự kiện, thì 36%sẽ mua sắm ở cửa hàng truyền thống cũng như cửa hàng online, 25% người tham gia sẽ mua tại các cửa hàng online và 36% sẽ mua tại các cửa hàng bình thường.

Black friday 2019 ở Việt Nam, “Ngày Thứ 6 đen tối” sẽ được chuẩn bị và thông báo từ khá sớm. Ngoài các cửa hàng bán lẻ, thì các trung tâm thương mại và trang thương mại điện tử cũng tung ra những chương trình giảm giá cực lớn. 

PV
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
Đề nghị bổ sung vốn điều lệ cho Agribank 3.500 tỷ đồng
icon

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về việc bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

 
 
Vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản có giá bán từ 180-270 nghìn đồng/kg
icon

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), sau khi có mặt tại các hệ thống siêu thị ở Thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka, vải thiều Lục Ngạn đã được tiêu thụ hết sau vài giờ.

 
 
“Điểm tựa” vững chắc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

VietinBank SME Club đã ra đời với không gian ưu đãi riêng biệt, đa dạng như một lời tri ân gửi tới các thành viên thân thiết đã đồng hành, phát triển cùng VietinBank trong suốt thời gian qua.

 
 
Bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm sôi động trở lại
icon

Cách TP.HCM khoảng 2 giờ lái xe, khu vực Hồ Tràm, Long Hải, Bà Rịa-Vũng Tàu đang có sự phục hồi tích cực phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.  

 
 
Đặc sản 'tôm bay' đắt hàng ngày nắng nóng, người dân đếm từng con để lấy tiền
icon

Do không phải vào mùa nên thời điểm này, cào cào, châu chấu hay còn gọi là đặc sản 'tôm bay' được người dân săn bắt về bán với giá rất cao, thậm chí đếm từng con để lấy tiền.

 
 
Thắng lớn 2 phiên, vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ngay chục nghìn tỷ
icon

Sau khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh 6% so với tuần trước đó, đóng góp lớn cho sự hồi phục của thị trường đồng thời mang lại cho vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng gần 11.000 tỷ

 
Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng đã xây cơ ngơi nghìn tỷ như thế nào?
icon

Ông Huỳnh Uy Dũng (tức đại gia Dũng “lò vôi”) tên thật là Huỳnh Phi Dũng. Ông quyết định đổi tên từ Huỳnh Phi Dũng sang Huỳnh Uy Dũng với mong muốn cuộc đời mình bớt sóng gió, gian nan.

 
Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát”
icon

Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

 
Bắc Giang đã tiêu thụ 70.000 tấn vải thiều
icon

Đến thời điểm này, sản lượng vải thiều Bắc Giang tiêu thụ ước đạt 70.000 tấn, với giá bán từ 22.000 đến 40.000 đồng/kg, giá bán cao nhất từ 45.000-50.000 đồng/kg.

 
Lý do doanh nghiệp khó xây dựng nhà ở cho công nhân
icon

Không có tính gắn bó lâu dài tại khu công nghiệp nên nhu cầu mua thấp, sức thuê cũng thấp là một trong số các nguyên nhân khiến doanh nghiệp cho rằng khó thực hiện xây dựng nhà ở cho công nhân.