Big Invest Group – hành trình 5 năm từ con số 0 đến tân binh tiềm năng trên sàn Upcom

Sau khi lên sàn ngày 10/1/2022, cổ phiếu BIG có nhiều phiên tăng trần liên tục với lượng khớp lệnh khá lớn. Sự thu hút này đến từ làn sóng tăng trưởng chung của thị trường hay từ tham vọng của một doanh nghiệp bất động sản trẻ?

Khác biệt mô hình kinh doanh

Khi vừa mới lên sàn hồi đầu năm 2022, BIG là cổ phiếu bất động sản duy nhất nên tạo ra sự thu hút nhất định. Nhưng có lẽ sức hút chính đến từ sự bàn tán trước đó về người sáng lập ra doanh nghiệp này.

Là doanh nhân trẻ nhất lên sàn Upcom vào đầu năm mới, Võ Phi Nhật Huy (sinh năm 1987) là người đã sáng lập ra mô hình kinh doanh nhà cho thuê trước đó. Ông kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển và hướng đến sàn chứng khoán trong hơn chục năm ròng. Bên cạnh những lời bàn tán rôm rả của giới đầu tư, việc lên sàn giúp nâng cao tính minh bạch và tăng thanh khoản cho các cổ đông BIG cũng là điều mà không ai phủ nhận được.

Khởi nghiệp từ năm 2008, chàng thủ khoa Đại học Kiến Trúc TP.HCM Võ Phi Nhật Huy cần mẫn phát triển hệ thống nhà cho thuê của riêng mình. Lúc đỉnh điểm, Huy quản lý hơn 2.000 phòng cho thuê trải dài khắp cả nước. Mô hình này lúc đó khá mới mẻ, nhưng như vậy cũng không đủ giúp Huy mở rộng quy mô.

{keywords}
Ông Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch BIG cùng Tỷ phú Shark Mỹ Daymond John

Những lúc nhìn lại, vị doanh nhân trẻ nghiệm ra rằng, nếu chỉ có một mình thì không thể quản lý hết rủi ro kinh doanh cũng như không đủ tiềm lực để phát triển lớn mạnh hơn nữa. Thế là Huy tích cóp hết số tiền dành dụm được, tìm cách theo học các doanh nhân nổi tiếng trên thế giới đề hi vọng tìm ra hướng phát triển mới. Những khóa học với các tỉ phú như Richard Brandson, Robert Kiyosaki, Blair Singer… đốt hết số tiền Huy có. Nhưng đổi lại, ông đã nhìn thấy những tia sáng phía trước.

Để khắc phục điểm yếu đi một mình, Huy quyết định huy động tiềm lực vô hạn từ cộng đồng nhà đầu tư bất động sản. Mô hình cộng đồng đầu tư ra đời và phát triển liên tục, đến nay, BIG đã có cộng đồng khoảng 5.000 nhà kinh doanh và hơn 500 nhà đầu tư tham gia rót vốn thường xuyên.

Từ chỗ thuê nhà rồi cho thuê lại, BIG đã mở rộng sang mô hình sở hữu - cho thuê, cải thiện tỉ suất lợi nhuận lên mức 20-30% thay vì chỉ khoảng 10% trước đó. Có lẽ đây cũng chính là yếu tố giúp số nhà đầu tư tham gia cộng đồng ngày càng tăng. Tính đến đầu năm 2022, BIG đang sở hữu hệ thống các tòa nhà có giá trị khoảng 300 tỷ đồng, bên cạnh các văn phòng thuê và cho thuê lại tại TP.HCM và Hà Nội. Ngoài tòa nhà cho thuê tại Đà Nẵng và TP.HCM, BIG cũng vừa khánh thành khu nhà cho thuê tại Tây Ninh và sẽ đưa vào hoạt động tòa nhà phức hợp khách sạn – văn phòng ở Lào Cai trong năm nay.

{keywords}
Các Thành viên HĐQT của Big Invest Group

Chính vì những cố gắng này nên tại buổi lễ khai trương giao dịch cổ phiếu BIG hôm 10/1/2022, BIG được giới đầu tư ghi nhận tích cực. Phó Giáo sư Nguyễn Văn Cường – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hành chính Quản trị II (Văn phòng Chính phủ) nhận xét, BIG đang phát triển dựa trên mô hình cộng đồng, khai thác tối đa nguồn lực của cộng đồng và ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Từ đó, BIG tiến từng bước đến thị trường tài chính chứng khoán Việt Nam. “Lên sàn Upcom là bước chân đầu tiên vững chắc giúp Big Invest Group đi xa hơn, đó là sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) hay vươn ra thế giới”, Phó Giáo sư Cường đánh giá.

Tham vọng chủ đầu tư của doanh nghiệp trẻ

Theo báo cáo tài chính BIG công bố, doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Tổng tài sản tính đến hết tháng 9/2021 là 118 tỷ đồng. Trong năm 2020, BIG đạt hơn 101 tỷ đồng doanh thu. Riêng 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu của BIG đạt trên 100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 3 tỷ đồng.

Những con số này chưa hẳn là quá ấn tượng với giới đầu tư chứng khoán nói chung và bất động sản nói riêng. Hiểu được điều đó, BIG cho biết vẫn luôn nỗ lực tìm cách cải thiện kết quả kinh doanh và mô hình phát triển. Cuối năm 2020, Hội đồng Quản trị BIG đã thông qua hướng phát triển dài hạn là sẽ trở thành đối tác của các chủ đầu tư. Theo đó, BIG sẽ mua sỉ các sản phẩm bất động sản như đất nền hoặc căn hộ, rồi phân phối lại. Ngoài ra, BIG cũng mong góp vốn và kinh nghiệm với các chủ đầu tư vừa và nhỏ để hướng đến bài toán win-win cho các bên.

Đất nền là mảng đầu tư đang khá “sốt” trên thị trường bất động sản hiện nay. Tuy nhiên, đầu tư riêng lẻ dễ gặp nhiều rủi ro. Cộng đồng BIG sẽ giúp các nhà đầu tư cùng nhau nắm bắt các cuộc chơi đầu tư an toàn về pháp lý và thu được lợi nhuận cao hơn khi đi một mình. Trong khi đó, so với mô hình sở hữu – cho thuê có thể kiếm 20-30%/năm, đầu tư đất nền theo nhóm có thể mang về lợi nhuận 50-100%/năm.

{keywords}
Lễ khai trương giao dịch cổ phiếu BIG ngày 10/1/2022

Các chuyên gia bất động sản đánh giá, hình thức đầu tư đất nền theo nhóm không mới mà có từ khoảng 3 năm trở lại đây. Đầu tư bất động sản theo nhóm có nhiều cái lợi. Lớn nhất là mua được các bất động sản pháp lý tốt do có nhiều chuyên gia trong cộng đồng thẩm định và mức giá hấp dẫn nhờ mua số lượng lớn.

Cuộc chơi lớn hơn mà BIG đang dồn sức chính là tham gia góp vốn với các chủ đầu tư vừa và nhỏ. Mục tiêu chính của BIG là các dự án xây dựng tòa nhà cho thuê, chủ đầu tư đang cần hỗ trợ về nguồn vốn cũng như kinh nghiệm triển khai. Bên cạnh đó, BIG cho biết cũng sẽ hỗ trợ tốt về mặt công nghệ nhờ nền tảng có sẵn. Bằng nguồn vốn từ cộng đồng hơn 500 nhà đầu tư bất động sản cũng như đội ngũ chuyên gia có hơn 15 năm kinh nghiệm, BIG cho rằng có thể đi xa với cuộc chơi này từ năm 2022.

Tìm hiểu và tham gia cộng đồng đầu tư Big Invest Group tại https://lamchubds.com

Phương Dung

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.