Big C "trở mặt", làm ăn thiếu tử tế?

"Dù Big C giải thích lý do nào đi nữa thì việc trở mặt rất nhanh chóng như thế gây đảo lộn nhiều doanh nghiệp sản xuất dệt may là không được, nhưng các DN Việt cũng nên nhìn lại mình"

Sau khi Tập đoàn Central Group của Thái Lan (sở hữu chuỗi siêu thị Big C) gửi thư cho các đối tác tại Việt Nam thông báo tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam từ tháng 7/2019; trao đổi với PV Infonet, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng:

"Đó là sự làm ăn không tử tế. Dù Big C giải thích lý do nào đi nữa thì việc trở mặt rất nhanh chóng như thế gây đảo lộn đối với các DN với nhiều công nhân, tôi cho cái đó là không được".

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội đánh giá việc Big C ngừng mua hàng may mặc Việt Nam là sự trở mặt nhanh chóng, làm ăn không tử tế. Gian hàng thời trang may mặc tịa Big C Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Diệu Thùy

“Big C đã tuyên bố rất hùng hồn là mở cửa đón 90% hàng Việt Nam, nhưng ngày 2/7 đột ngột thông báo ngừng giao dịch với hàng may mặc, thậm chí là trả hàng về; tôi cho đấy là chuyện động trời ở hệ thống siêu thị hiện đại mà đã được nhà nước ta quan tâm cấp địa điểm, bằng khen, giấy khen và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp khi đầu tư vào đây”, ông Phú đánh giá.

Cùng với đó, vị chuyên gia này cho rằng: “Hành động của Big C là làm ăn không tử tế lắm, sống ở trên đất nước Việt Nam được Nhà nước Việt Nam ưu ái mà đột ngột hành động như thế làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm, đời sống, doanh số, lợi nhuận và ngừng trệ các dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Rồi tới đây là những mặt hàng nào nữa mà Big C sẽ ngừng?”, ông Phú đặt câu hỏi.

Bởi theo ông, trước đây đã có tiền lệ khi Big C loại bỏ các nhà sản xuất nhãn hàng riêng, loại Thế giới di động ra khỏi Big C; tăng chiết khấu với nhà cung ứng hàng Việt lên 20-30% khi đưa vào Big C… điều này để ép hàng Việt, khi đó hàng ngoại sẽ vào Big C…

“Sâu chuỗi lại để thấy BigC có quá trình làm việc không phải tử tế lắm. Các doanh nghiệp nước ngoài vào để tạo sức ép cạnh tranh cho siêu thị Việt nhưng phải làm ăn tử tế, có văn hóa”, ông Phú nói thêm.

Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cũng cho rằng, cần phải sửa lại Luật cạnh tranh. Vì Luật đang rất chung chung khi có câu “Nhà bán lẻ không được từ chối những nhà cung ứng gửi hàng khi không có lý do chính đáng”.

Ông Phú yêu cầu phải làm rõ điều này. Thế nào là lý do chính đáng thì không giải thích cho nên doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở này để ép nhà cung ứng.

“Luật phải chỉnh sửa cho cụ thể và phải có cam kết khi đầu tư vào Việt Nam. Phải cạnh tranh bình đẳng, phải làm ăn minh bạch, công khai; không chuyển giá, trốn thuế và phải đối xử tử tế với các nhà cung ứng; nhất là nhà cung ứng Việt phải ưu tiên”, ông Phú nhấn mạnh.

Ở khía cạnh khác, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, các DN dệt may Việt Nam phải bình tĩnh xem xét lại chính mình.

“Phải liên kết và quan tâm đến thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước với 95 triệu dân. Ngoài Big C thì còn nhiều siêu thị khác thậm chí và cả các chợ dân sinh nữa”, ông Phú nói.

DN dệt may cần tự đổi mới mình. Về thiết kế mẫu mã, trách nhiệm với người tiêu dùng, rất cần cải tiến.

“Nên tự xây dựng các tập đoàn bán lẻ Việt Nam; người của ta, sản vật của ta, đất ta chúng ta phải tự làm là chính, phải nhân rộng các mô hình làm ăn tử tế như Vinmart, Hapro, Sài Gòn Co.op… để có thể đủ sức dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam kết nối với sản xuất thành chuỗi để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam với chất lượng hàng hóa cao, giá cả hợp lý”, ông Phú nói thêm.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng cho hay, việc liên kết giữa sản xuất và phân phối của mình rất kém.

"Tôi được biết sản phẩm miến Việt muốn vào Lotte thì phải nộp mấy chục triệu chi phí trước khi vào, ngoài ra còn phải chiết khấu. Như thế việc đối xử với hàng Việt của một số siêu thị là không tử tế. Nền kinh tế chia sẻ ở Việt Nam không đạt yêu cầu, cái này Bộ ngành cần vào cuộc", ông nói.

Nguyễn Lê
Từ khóa: tẩy chay Big C Big C ngừng mua hàng may mặc Việt Nam hành động của Big C đột ngột làm ăn không tử tế sản xuất dệt may ông Vũ Vinh Phú nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.