Big C bán thịt lợn nghi bị bệnh: Đơn vị cấp giấy kiểm dịch lên tiếng

Trao đổi về vụ việc Big C bán thịt lợn nghi nhiễm sán "có kiểm dịch, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai khẳng định, trước nay, Chi cục chưa để xảy ra trường hợp sai sót nào trong kiểm dịch.

Đã qua mấy ngày nhưng hiện số thịt heo nghi nhiễm bệnh tại siêu thị Big C Gò Vấp (TP.HCM) vẫn chưa được xác định rõ đây là loại bệnh gì và nguồn gốc từ đâu. 

Big C bán thịt lợn nghi bị bệnh: Đơn vị cấp giấy kiểm dịch lên tiếng - ảnh 1

Pha lóc thịt heo ở một siêu thị chuẩn bị đưa ra quầy. Ảnh minh họa.

Trước đó, trả lời về việc người tiêu dùng mua phải thịt heo nghi nhiễm bệnh lợn gạo tại Big C Gò Vấp ngày 10/3, đại diện truyền thông Big C Việt Nam khẳng định lô hàng này đã có giấy chứng nhận kiểm dịch thú y do cơ quan thú y Đồng Nai cung cấp. 

Trao đổi với PV ngày 13/3, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết: Hiện mẫu heo bệnh này đang được Chi cục Thú y TP.HCM lưu giữ. Do đó, Chi cục Thú y Đồng Nai đang phối hợp với TP.HCM tiến hành xét nghiệm xem số thịt heo đã nhập hôm 10/3 tại siêu thị Big C Gò Vấp là loại bệnh gì. 

Sau đó, Chi cục mới làm bước thứ 2 là xem nguồn này ở đâu rồi mới có kết luận chính xác.

Cũng theo ông Quang, từ trước tới nay, Chi cục chưa để xảy ra trường hợp sai sót nào trong kiểm dịch. Bản thân ông Quang cũng rất ngạc nhiên khi có sự xuất hiện heo nghi nhiễm heo gạo ở siêu thị Big C. 

Bởi heo gạo là heo bị mắc bệnh sán dây và muốn truyền bệnh phải qua kí chủ trung gian. Do đó, những đàn heo nuôi thả rông mới bị mắc phải còn heo nuôi trong điều kiện chăn nuôi công nghiệp thì việc lây nhiễm là rất khó xảy ra.

Big C mới chỉ tiết lộ đơn vị chăn nuôi liên quan ở đây là Công ty cổ phần chăn nuôi CP. Còn danh tính nhà cung cấp thịt heo vào siêu thị này vẫn chưa được tiết lộ.

“Việc này liên quan đến nhiều nguồn giữa TP.HCM và Đồng Nai nên chúng tôi đang phối hợp để làm rõ sự việc”, ông Quang cho biết thêm.

Trao đổi với PV về quản lý chất lượng đầu vào của các siêu thị, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, quản lý thị trường đã thường xuyên kiểm tra các mặt hàng tại siêu thị. Riêng thực phẩm tươi sống thì không thuộc phạm vi kiểm tra của quản lý thị trường.

Theo ThS. BS Đinh Nguyễn Huy Mẫn, Trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM, sán thịt heo sẽ phát triển thành sán trưởng thành trong đường ruột người bệnh. Khi các đốt sán già sẽ rụng ra và phát tán qua đường tiêu hóa. Con heo ăn phải sẽ bị nhiễm ấu trùng gạo. Và khi người ăn phải thịt heo này sẽ bị nhiễm sán xơ mít.

“Một số trường hợp đặc biệt, đốt sán già sẽ chui ngược lên đường ruột, dạ dày. Trứng trong đốt sán sẽ vỡ ra, hấp thu vô máu, đi khắp cơ thể người tạo ra nang sán ở não, gan, tim, mắt… có thể gây tử vong”, BS Mẫn nói.

BS Mẫn cũng nhấn mạnh thêm, những người làm trong kiểm dịch thịt động vật có thể phát hiện ngay ra bệnh này khi vạch lưỡi con heo thấy góc trong lưỡi có những nốt nhỏ màu trắng. Còn với thịt heo sẽ xuất hiện những nốt to như hạt đậu, có màu trắng ngà ngà trong thớ thịt heo. Để không mắc bệnh, người dân cần nấu chín thịt heo trước khi ăn và không mua thịt không rõ nguồn gốc.

Infonet sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc này.

Thúy Ngà

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.