Bị sức ép, Big C lập tức nhập hàng Việt ngay hôm nay?

Central Group (sở hữu chuỗi siêu thị Big C) sẽ dừng nhập hàng Việt chỉ trong 15 ngày và cam kết ngay trong ngày hôm nay sẽ mở đơn hàng với 50 nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam.

Trước việc Big C ngưng nhập hàng may mặc của Việt Nam, chiều ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sáng nay, Bộ Công Thương đã làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Central Group Việt Nam (sở hữu chuỗi siêu thị Big C), các cán bộ chủ chốt của Tập đoàn và cả Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, tham dự cuộc họp này.

Trong tổng số 200 nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam cho Big C thì chỉ có 150 nhà cung cấp có thể được mở đơn hàng trở lại, còn 50 nhà cung cấp còn lại, Tập đoàn Central sẽ làm việc kỹ hơn.

Tại cuộc họp sáng nay, Central Group cho biết tập đoàn đang có chiến lược mới cho ngành hàng may mặc tại Việt Nam, họ đang xác lập lại hệ thống, cần có thời gian nhất định vì thế sẽ tạm dừng mua hàng của doanh nghiệp Việt Nam.

Việc tạm dừng này sẽ diễn ra trong vòng 15 ngày.

“Có thể sẽ mất thêm một số ngày nữa nhưng trước mắt họ nói là 15 ngày và đến nay phía tập đoàn đã gửi thư cho các nhà cung ứng, đối tác khẳng định việc tạm dừng mua hàng này chỉ là tạm thời. Tất cả các đơn hàng đã ký trước đó vẫn được tiếp tục thực hiện”, Thứ trưởng Hải nói.

Thứ trưởng Hải cho biết, Bộ Công Thương đánh giá cao những gì mà Central Group (ngoài sở hữu Big C còn sở hữu hệ thống điện máy Nguyễn Kim, Lan Chi Mart...) đã làm tại Việt Nam, cụ thể như tạo công ăn việc làm cho 17.000 lao động trực tiếp, hàng chục nghìn lao động gián tiếp, đóng góp ngân sách nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng năm 2018 (Big C là 500 tỷ đồng), thiết lập hệ thống bán lẻ, tiêu thụ hàng nông sản,...phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tuần lễ hàng Việt tại Thái Lan ngay tại trung tâm sầm uất nhất của Thái Lan, để quảng bá hàng hóa, văn hóa Việt Nam...

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng yêu cầu, việc giải quyết của Big C với 200 nhà cung cấp về mặt hàng may mặc là phải giải quyết trên cơ sở hợp đồng đã ký giữa Big C với các đối tác Việt Nam và phải tuân thủ các quy định khác của pháp luật Việt Nam như các quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, luật cạnh tranh...

 “Quan điểm của chúng tôi là một mặt hoan nghênh, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài, cụ thể ở đây là Big C nhưng một mặt kiên quyết bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Việt Nam, quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam”, Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

“Cuộc họp sáng nay diễn ra đến quá trưa mới xong, bước đầu, Big C cam kết ngay trong ngày hôm nay sẽ mở đơn hàng với 50 nhà cung cấp trong tổng số 200 nhà cung cấp hàng may mặc. Trong 2 tuần tới, Big C sẽ làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp Việt Nam, khoảng 100 nhà cung cấp nữa sẽ được mở đơn hàng. 50 nhà cung cấp còn lại sẽ làm việc kỹ hơn. Họ nói làm kỹ hơn vì một số doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được quy định và cam kết theo hợp đồng đã ký”, Thứ trưởng Hải cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, Bộ Công Thương tiếp tục sẽ phối hợp với Central Group, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thực hiện việc này để bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

“Cũng trong sáng nay Central Group và Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã ký biên bản hợp tác, để nếu sau này có doanh nghiệp của Việt Nam liên quan có vấn đề tương tự thì Hiệp hội sẽ đứng ra giải quyết, còn cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ Công Thương chỉ đứng ra hỗ trợ với vai trò  hỗ trợ, tạo ra môi trường pháp lý kinh doanh minh bạch, lành mạnh”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Diệu Thùy
Từ khóa: big c ngưng nhập hàng Việt big c ngưng nhập hàng may mặc Việt Central group tập đoàn Central Bộ Công Thương nhà cung cấp may mặc Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.