Bị chủ đầu tư “bỏ rơi”, cư dân Carina Plaza cầu cứu Bí thư TP.HCM

Bị chủ đầu tư ngưng hỗ trợ chi phí sinh hoạt 300.000 đồng/ngày trong khi vẫn phải đi thuê nhà ở tạm bên ngoài chờ chung cư sửa chữa, hàng trăm cư dân chung cư Carina Plaza đã làm đơn kêu cứu đến lãnh đạo TP.HCM.

Ngày 13/8, các cư dân chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) cho biết, họ vừa gửi đơn kêu cứu đến Bí thư Thành uỷ TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh đạo quận 8 liên quan đến việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – thương mại – dịch vụ - sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh) đột ngột ngừng chi trả khoản hỗ trợ 300.000 đồng/hộ/ngày.

Chung cư Carina Plaza là nơi xảy ra vụ hoả hoạn kinh hoàng rạng sáng 23/3/2018 khiến 13 người tử vong và 67 người bị thương.

Trong đơn kêu cứu với hơn 100 chữ ký, các cư dân cho hay, sau vụ cháy, để ổn định chỗ ở cho cư dân, Công ty Hùng Thanh đã chi trả 300.000 đồng/hộ/ngày “đến khi công ty có thông báo chính thức về viêc căn hộ tại chung cư Carina Plaza đã được khắc phục và đủ điều kiện vào ở”.

Cư dân Carina Plaza phản ứng vì chủ đầu tư đột nhiên ngưng chi trả tiền hỗ trợ chỗ ở.

Theo cư dân, số tiền hỗ trợ của chủ đầu tư đã giúp họ trong việc thuê chỗ ở mới. Tuy điều kiện còn thiếu thốn nhưng cư dân vẫn chấp nhận sống tạm để chờ ngày được dọn về chung cư. Sự cố xảy ra gần 5 tháng và đến nay công tác sửa chữa chung cư vẫn chưa hoàn tất, cư dân không biết đến bao giờ mới được quay về nhà, ổn định cuộc sống.

Bất ngờ ngày 3/8/2018, cư dân Carina Plaza nhận được thông báo của Công ty Hùng Thanh về việc dừng hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân, kể từ ngày 10/8/2018.

“Cư dân Carina Plaza chúng tôi vốn là nạn nhân, đang gánh chịu tổn thất vật chất, tinh thần nặng nề do sự thiếu trách nhiệm, làm ăn tắc trách của chủ đầu tư. Nay lại tiếp tục bị chủ đầu tư bỏ rơi lần nữa thông qua bản thông báo lạnh lùng, vô cảm”, đơn kêu cứu của cư dân nói rõ.

Theo cư dân, nếu chủ đầu tư không tiếp tục hỗ trợ chi phí chỗ ở thì họ sẽ không đủ khả năng để chi trả tiền thuê nhà cho đến khi được quay về chung cư Carina Plaza, trong khi chưa biết đến bao giờ họ mới được dọn về ở. Bên cạnh đó, nhiều cư dân khi mua căn hộ phải vay ngân hàng. Giờ ngoài trả gốc và lãi vay, họ còn phải gánh thêm tiền thuê nhà trọ nên rất khó khăn.

Do vậy, cư dân Carina Plaza gửi đơn đề nghị lãnh đạo UBND TP.HCM hỗ trợ, trong lúc chung cư chưa đảm bảo điều kiện dọn về sinh sống thì Công ty Hùng Thanh phải tiếp tục hỗ trợ chi phí chỗ ở như cam kết trước đó.

Như Infonet thông tin, ngày 3/8, Công ty Hùng Thanh gửi thông báo đến cư dân Carina Plaza cho biết, do đang tập trung sửa chữa chung cư và do đối tác không phối hợp hỗ trợ khiến công ty thêm gánh nặng tài chính nên dừng hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân.

Công ty Hùng Thanh cho biết, đã nhiều lần kêu gọi và họp bàn với đơn vị quản lý chung cư Carina Plaza là Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Sejco) để tham gia phối hợp và chia sẻ, cũng như hỗ trợ tài chính nhưng hoàn toàn không nhận được bất kỳ sự hợp tác nào. 

Trong khi đó, căn cứ theo quy định pháp luật, các hợp đồng, thoả thuận pháp lý đã có giữa Công ty Hùng Thanh và Sejco thì có cơ sở xác định Sejco cùng Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Gia Khang (Công ty Gia Khang, đơn vị Sejco thuê để bảo vệ toà nhà) đều có trách nhiệm với các hậu quả của vụ cháy ngày 23/3. 

Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza cho rằng, với thái độ thiếu trách nhiệm của Sejco và Công ty Gia Khang thì các khoản chi trả mà Công ty Hùng Thanh đã thực hiện là gánh nặng tài chính rất lớn. Kể từ khi vụ cháy xảy ra, dưới sự hỗ trợ từ công ty mẹ là Công ty cổ phần đầu tư 577, Công ty Hùng Thanh đã tạm ứng, hỗ trợ chi phí thăm hỏi người tử nạn, bị thương, viện phí, hỗ trợ chỗ ở, tạm ứng đền bù thiệt hại các phương tiện xe hư hỏng… với số tiền là 69 tỷ đồng.

Phương Anh Linh

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?