Bến Tre: Nhiều kết quả xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP ở chợ Lách

Huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) sẽ thực hiện quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của huyện đến với du khách, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP đa dạng, độc đáo.

Theo UBND huyện chợ Lách (Bến Tre), Làng Văn hóa du lịch là một mô hình du lịch cộng đồng góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và môi trường bền vững ở địa bàn nông thôn. Trong bối cảnh thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, đặc biệt là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chợ Lách là nơi được chọn thí điểm xây dựng và phát triển Làng văn hóa du lịch - là mô hình làng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long.

Bến Tre: Nhiều kết quả xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP ở chợ Lách
Bến Tre: Nhiều kết quả xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP ở chợ Lách.

Phạm vi của Làng văn hóa du lịch Chợ Lách là vòng kết nối 4 ấp: Đông Kinh (xã Vĩnh Hòa), Lân Đông (xã Phú Sơn), An Hòa (xã Long Thới), Vĩnh Nam (xã Vĩnh Thành). Vòng kết nối với tổng diện tích 1490,88 ha đi qua Huyện lộ 34, 35, 37 và Quốc lộ 57 thuộc 4 xã Vĩnh Hòa, Phú Sơn, Long Thới và Vĩnh Thành. Trung tâm đặt tại xã Vĩnh Thành trong khu lưu niệm nhà bác học Trương Vĩnh Ký. Từ đó, khách du lịch có thể tham quan các điểm du lịch của địa phương ở xung quanh như Nhà thờ Cái Mơn, nhà cổ, vườn sầu riêng, làng hoa giấy, làng nuôi gà nòi, vườn cây ăn trái, vườn sản xuất cây giống lớn nhất cả nước...

Năm 2020, Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách đã dược UBND  tỉnh phê duyệt và đang được huyện tập trung triển khai thực hiện. Đề án nhằm xây dựng và phát triển Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách hứa hẹn trở thành điểm đến đặc thù miệt vườn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao của khu vực và quốc gia trên cơ sở khai thác các lợi thế sẵn có về tài nguyên văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm nông nghiệp chủ lực địa phương.

Chợ Lách là địa bàn có nhiều giá trị tài nguyên du lịch tiêu biểu nổi bật hàng đầu trên toàn tỉnh Bến Tre nói riêng và cả vùng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nói chung với điểm nhấn là “vương quốc” hoa kiểng, vùng đất cây lành trái ngọt, vùng sản xuất cây giống lớn nhất nước. Chính các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng sẵn có của vùng nông thôn với tính cạnh tranh cao của Chợ Lách là chất liệu thuận lợi để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho chợ Lách. Một trong những cách thức phù hợp để chuyển tải đầy đủ các giá trị đời sống sản xuất - sinh hoạt, văn hóa ký ức và hiện sinh của huyện Chợ Lách đến với du khách gần xa là xây dựng mô hình Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

Cùng với việc xây dựng đề án Làng Văn hóa du lịch, song song đó chợ Lách tập trung triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; trong đó tập trung phát triển mô hình du lịch cộng đồng homestay, đây là loại hình du lịch xanh phù hợp với du khách quốc tế yêu thích văn hóa địa phương. Do về mặt tự nhiên phù hợp với du lịch khám phá sông nước miệt vườn; chiêm ngưỡng và cùng nghệ nhân uống sửa kiểng, bon sai; mua cây giống, hoa kiểng, trái cây về làm quà cho người thân, bạn bè, từ đó góp phần tiêu thụ sản phẩm tại chỗ cho người dân.

Đến nay, trên địa bàn huyện Chợ Lách có 7 điểm homestay được đầu tư tương đối đầy đủ tiện nghi gồm: Nhà vườn Năm Hiền, Hoa Vương - thị trấn Chợ Lách; Jading Du MêKông, Hạnh Phúc - xã Hòa Nghĩa; Nguyễn Gia - xã Tân Thiềng, Rooster Mekong - xã Long Thới; Việt Hải - xã Vĩnh Thành.

 

Với tài nguyên du lịch phong phú, Chợ Lách hấp dẫn bởi vùng đất thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa mát mẻ, luôn có vườn cây trĩu quả, cây giống hoa kiểng nổi tiếng nhất Việt Nam. Tuy nhiên, theo UBND huyện Chợ Lách, thời gian qua, mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm Chợ Lách chưa phát huy hết hiệu quả, còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ, thiếu tập trung, việc cung ứng dịch vụ của hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế về trình độ ngoại ngữ...

Do vậy, trong thời gian tới Chợ Lách thực hiện đồng bộ các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng xem mô hình du lịch cộng đồng là một hình thức quảng bá hình ảnh đặt trưng quê hương Chợ Lách, đất và người Chợ Lách một cách gần gũi và chân thật nhất.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương với những tiềm năng sẵn có để tăng lợi thế cạnh tranh, như: Làng nghề, cây ăn trái, gà nòi, điều kiện tự nhiên, khí hậu… cần phải lấy con người, cộng đồng dân cư làm trung tâm của các hoạt động.

Đối với các doanh nghiệp du lịch và các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP, thực hiện quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của huyện Chợ Lách đến với du khách. Góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP đa dạng, độc đáo; đồng thời có sự chia sẻ lợi ích phù hợp đối với các bên tham gia.

Đối với các hộ sản xuất kinh doanh cây giống, hoa kiểng, làng nghề truyền thống của huyện… cần không ngừng nâng cao tay nghề, tìm tòi học hỏi tạo ra những sản phẩm chất lượng, độc đáo đáp ứng nhu cầu du khách tham quan.

Thảo Nguyên

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Cần ưu tiên vắc xin cho nhân viên ngành bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng
icon

Tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đang diễn biến rất căng thẳng và phức tạp, có nguy cơ lây lan vào các hệ thống bán lẻ và nhà máy.

 
 
Nhiều chủ nhà tố môi giới ép giá thuê mùa dịch
icon

Các chủ căn hộ tại TP.HCM phàn nàn bị môi giới ép giá thuê với lý do thời điểm dịch bệnh khó khăn trong khi môi giới khẳng định đó là lời tư vấn phù hợp với tình hình thị trường.

 
 
Trúng Jackpot hơn 35 tỷ đồng, một người vừa trở thành tỷ phú Vietlott
icon

Một chiếc vé trúng Jackpot trị giá “khủng” hơn 35 tỷ đồng vào tối qua (11/7) trở thành tỷ phú Vietlott trong tháng 7. Tuy nhiên, khu vực “nổ” chiếc vé này chưa được Vietlott tiết lộ.

 
 
Giá xăng hôm nay 12/7 điều chỉnh tăng gần 900 đồng/lít
icon

Chiều 12/7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính phát đi công văn điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày. Theo đó, kể từ 15h ngày 12/7, giá xăng E5 RON 92 tăng 850 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 867 đồng/lít.

 
 
Ngấm đòn Covid-19, thị trường bất động sản xuất hiện làn sóng 'cắt lỗ'
icon

Giữa tâm bão đợt bùng phát thứ tư của đại dịch Covid-19 trên thị trường đang xuất hiện làn sóng bán cắt lỗ ở một số phân khúc như căn hộ, condotel, thậm chí cả đất nền.

 
 
Nở rộ 'mốt' cà phê chung cư
icon

Trào lưu biến những căn hộ chung cư cũ thành nơi kinh doanh cà phê ngày càng phổ biến tại các thành phố lớn, nhất là TPHCM và Hà Nội, nơi có nhiều khu chung cư cũ và nhà tập thể lâu năm.

 
Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư 'nín thở' chờ...
icon

Nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ nên giá vàng thế giới trong tuần qua đã tăng 20 USD/ounce, còn giá vàng trong nước tăng từ 150-300 nghìn đồng/lượng. Còn giá vàng tuần này sẽ như thế nào? Hiện giới đầu tư vàng đang nín thở chờ...

 
Sơn La ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La, giá mỗi kg hàng trăm nghin
icon

Mận ruby Sơn La là những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

 
Cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu “Xoài Sơn La”, 25 tấn xoài được xuất khẩu sang Australia
icon

Ngày 24/6, tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Xoài Sơn La” và xuất khẩu lô xoài Sơn La sang thị trường Australia.  

 
Bất ngờ lãi suất tiết kiệm nhảy vọt lên 8,2%/năm, trái phiếu gần 20%
icon

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất ngân hàng chưa thật sự hấp dẫn thì mức lãi suất tiết kiệm lên tới 8,2% hay lãi suất trái phiếu chào mời gần 20% gây ngỡ ngàng. Song, 'miếng ngon' không dễ xơi!