BĐS lặng sóng sau quy hoạch

Dù quy hoạch Hà Nội được phê duyệt và công bố chính thức, với nhiều điểm nhấn như trục đường như Hồ Tây-Ba Vì, hầm đường bộ qua sông Hồng... thị trường vẫn sóng yên biển lặng.


BĐS lặng sóng sau quy hoạch


Có quy hoạch, BĐS vẫn lặng như tờ

Chiều 30.7, sau 4 ngày Hà Nội được duyệt quy hoạch xây dựng chung, tại sàn giao dịch BĐS Nam Cường, khách hàng chỉ nhận được câu trả lời của sàn giao dịch là chưa có thông tin gì về kế hoạch mở bán chung cư mới.

Theo quy hoạch, trục Lê Văn Lương kéo dài chạy từ trung tâm Hà Nội xuyên qua vành đai 3, vành đai 3,5 kéo theo hàng trăm dự án lớn nhỏ ven đường, trong đó phần lớn là các dự án của Nam Cường, song không vì thế mà BĐS khu vực này dậy sóng như các đợt có thông tin quy hoạch trước đó. Sau các đợt mở bán chung cư cuối năm 2010, tại sàn Nam Cường vẫn còn “hàng tồn” là 75 căn chung cư tại các toà CT7, CT8 với diện tích khoảng trên 80m2/căn, giá bán từ 26-29 triệu đồng/m2.

BĐS lặng sóng sau quy hoạch

Nhiều người dân quan tâm quy hoạch Hà Nội nhưng thị trường vẫn ảm đạm.

Ảnh: Thiên Giang

Tính trung bình mỗi căn có giá xấp xỉ 2,2 - 2,5 tỷ đồng. Còn với những căn chung cư diện tích 47-55m2 vốn được ưa chuộng hút hàng nhất tại sàn này thì nhân viên sàn cho biết vẫn còn nằm ở... các dự án chờ triển khai và chưa biết thời điểm nào mới có thể chính thức rao bán. Đợt mở bán gần đây nhất của DN này là mở bán chung cư CT7B ngày 29.12.2010.

Theo quy hoạch, dự án thành phố ven sông Hồng sẽ được nghiên cứu để tiếp tục triển khai, quy hoạch cũng nêu rõ sẽ xây dựng đường hầm vượt sông Hồng nhằm giải toả tình trạng ách tắc giao thông cho nội đô và cầu Chương Dương, tuy nhiên tại khu vực này, các trung tâm giao dịch BĐS vẫn chịu cảnh ngồi đuổi ruồi. Ông Lê Quốc Hùng, Văn phòng môi giới BĐS tại đường Nguyễn Sơn, Gia Lâm cho hay có biết quy hoạch mới sẽ triển khai đường hầm chạy qua sông Hồng nhưng thông tin cũng mới chỉ có vậy, nên các văn phòng môi giới BĐS tại khu Gia Lâm mấy ngày gần đây vẫn thưa vắng khách như từ hồi đầu năm.

Riêng trục Hồ Tây -Ba Vì, thông tin ban đầu điểm xuất phát từ đường Hoàng Quốc Việt đến điểm cuối là quốc lộ 21, chưa xác định cụ thể về quy mô mặt cắt, thời gian xây dựng, vì còn phụ thuộc vào địa hình và cảnh quan từng khu vực, một đại diện Sàn BĐS Đất Xanh miền Bắc cho rằng, ngay từ thời điểm có thông tin về trục đường này, giá đã kịp điều chỉnh khá nhiều đợt, cộng với tác động từ thắt chặt tiền tệ, và nguồn qũy đất sạch tại các vùng ven, vùng lân cận mà dự đoán dự án sẽ đi qua không còn, nên thị trường rất khó có sự biến động.

Chờ quy hoạch phân khu

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho rằng trong khi thị trường bất động sản Hà Nội đang trầm lắng như hiện nay, với quyết định công bố đồ án quy hoạch Hà Nội mở rộng, chắc chắn việc đầu tư trên thị trường bất động sản tại Hà Nội sẽ có sự thay đổi. Lý do là có quy hoạch thì vấn đề liên quan đến việc đầu tư trên thị trường bất động sản cũng sẽ thay đổi vì các DN, nhà đầu tư sẽ có thông tin đầy đủ về các khu vực sẽ được đầu tư, quy hoạch, hạ tầng ra sao.

“Tuy nhiên, hiện nay khi chưa rõ quy hoạch chi tiết, thì tác động của quy hoạch đến thị trường mới chỉ ở mức độ nhất định, chứ chưa có chuyển biến ngay lập tức”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định. Vì quy hoạch chung không đi vào chi tiết từng con đường nhỏ, ngõ, ngách, mật độ dân số, nhà cao tầng và việc này sẽ được thể hiện trong quy hoạch phân khu, địa phương sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai.

Ở góc nhìn khác, theo TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị HN, nguyên GĐ sở Quy hoạch- Kiến trúc HN, quy hoạch chung xây dựng Hà Nội vừa được Thủ tướng phê duyệt là định hướng lớn, là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện, còn triển khai trên thực tiễn thì HN phải làm quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000, và để có được quy hoạch chi tiết cần một thời gian rất dài nữa.

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, điểm đáng lưu ý là với khoảng 785 dự án thuộc diện tạm dừng chờ quy hoạch, Hà Nội đã rà soát xong 244 dự án, đợt này sẽ tiếp tục rà soát sau công bố quy hoạch chung đối với hơn 600 dự án còn lại. Đáng lưu ý là 785 dự án này chiếm 65.000 ha đất, chiếm gần 70% đất phát triển đô thị của 20 năm sau. (Định hướng của Quy hoạch xây dựng chung Hà Nội khẳng định diện tích dành cho xây dựng là 93.000 ha đất). Vì vậy việc rà soát các dự án này là việc cực kỳ khó khăn và sẽ tác động trực tiếp đến thị trường BĐS, phát triển và tốc độ tăng GDP của Hà Nội.

Một đại diện của Đất Xanh miền Bắc nhận định, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, giá đã lên đến mức rất cao và khó có thể tăng thêm nữa, bên cạnh đó là tình trạng dự án thiếu vốn thi công cầm chừng còn rất nhiều, nên thông tin quy hoạch chưa đủ sức tiếp lửa cho thị trường sôi động trở lại, nếu có chắc cũng phải chờ thêm thời gian...


Huệ Trần



Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.