Thực hư thông tin về bộ kit test Covid-19 của Việt Nam được 20 quốc gia đặt mua

Trao đổi với báo chí, ông Phan Quốc Việt – Tổng giám đốc CTCP Công nghệ Việt Á – đính chính thông tin “đã có 20 nước mua bộ sản phẩm xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam”.

Bộ sản phẩm xét nghiệm do Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) giao cho Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất cũng sử dụng phương pháp Real-Time RT-PCR.

Trước đó, trên các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin đã có 20 nước mua bộ kit xét nghiệm virus corona của Việt Nam, sản phẩm là kết quả nghiên cứu giữa Học viện Quân y và CTCP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Tuy nhiên, ông Phan Quốc Việt đính chính thông tin này khi cho rằng 20 nước này “đang trong quá trình đàm phán”. Thực tế mới chỉ có 8 quốc gia đã mua và sử dụng sản phẩm với số lượng khoảng 20.000 bộ.

“Hai mươi nước đàm phán chứ không phải mua, còn có 8 nước đã mua và sử dụng với tổng số lượng cũng ít thôi, khoảng 20.000 bộ.” Tổng Giám đốc Công ty Việt Á nói.

Ông Việt cũng hé lộ thông tin một đối tác đang đàm phán với Công ty Việt Á để mua độc quyền sản phẩm này. Đó là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Anh, Mỹ, Mexico, Ấn Độ,… Đây là công ty chuyên phân phối trong lĩnh vực kit xét nghiệm và là đơn vị đứng ra đấu thầu ở nhiều nước.

Vào cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh đã cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ sản phẩm xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất.

Ngay sau đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã gửi thư công nhận bộ kít xét nghiệm này. Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Phan Quốc Việt,  việc chấp thuận của WHO mới chỉ là bước đầu tiên, sau đó còn phải trải qua một bước tiếp theo.

“Thực ra WHO không phải là đơn vị thẩm định chất lượng, họ chỉ là đơn vị đưa ra khuyến cáo có nên dùng sản phẩm này hay không. Ngay cả nếu WHO khuyến cáo mà doanh nghiệp chưa có C/E hoặc FDA thì cũng không chắc các nước sẽ sử dụng sản phẩm đó.” – ông Phan Quốc Việt nói.

{keywords}
Ông Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc CTCP Công nghệ Việt Á.

Bộ Kit xét nghiệm do Việt Á sản xuất đã có được “tấm hộ chiếu” vào thị trường EU sau khi được cấp CE. Điều quan trọng nhất hiện nay là cần phải có Chứng chỉ chất lượng FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ).

Theo chia sẻ của ông Việt, việc Trung Quốc bán ra thị trường sản phẩm kit xét nghiệm kém chất lượng đã dẫn đến tiến trình cấp FDA bị chậm lại. “Nếu như trước đây cấp đúng quy trình thì rất nhanh, nhưng vừa qua tiến độ chậm lại. Tôi hy vọng trong vòng khoảng 2 tuần nữa là bộ kít của Việt Á sẽ được cấp FDA, hiện chúng tôi đã đi được nửa chặng đường”, ông Việt cho hay.

Đối với nguyên liệu sản xuất bộ xét nghiệm, ông Việt cho biết có nhiều nước trên thế giới cung cấp nguyên liệu sản xuất, nhưng để có được nguyên liệu chuẩn thì chỉ có Mỹ và Đức. Đây cũng là hai quốc gia được Việt Á nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất.

Ngoài việc được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, Vương Quốc Anh cấp giấy chứng nhận được bán tự do tại thị trường châu Âu ngày 20/4/2020; WHO cấp Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm vào ngày 24/4/2020, cho đến nay, hơn 230.000 test đã được cung cấp cho cả nước, góp phần đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống Covid-19 ở nước ta.

Bên cạnh đó, Bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2 do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện đã được đã được tặng cho một số nước như Lào, Indonexia, Hungary góp phần tăng tình hữu nghị với các nước.

Tại lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tướng, GS-TS. Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân y – cho biết, sau hơn một tháng nghiên cứu-kiểm nghiệm hết sức nghiêm ngặt, bộ KIT real-time RT-PCR được đánh giá là có nhiều ưu điểm như: độ nhạy độ đặc hiệu cao, thuận tiện, dễ sử dụng, cho kết quả nhanh, sử dụng được trên nhiều loại máy được trang bị phổ biến ở Việt Nam và đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng vào ngày 04/3/2020.

Việc Việt Nam nghiên cứu sản xuất thành công bộ kit phát hiện SARS-CoV-2 trong thời gian ngắn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới.

Kết quả này chứng tỏ hướng đi đúng đắn của Bộ Khoa học và công nghệ. Đó là, đầu tư lâu dài, bền bỉ, đúng định hướng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ để nâng cao năng lực nghiên cứu và sản xuất cho các nhà khoa học cũng như doanh nghiệp Khoa học và công nghệ từ nghiên cứu cơ bản đến nghiên cứu ứng dụng. 

 Hiền Anh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.