Bãi đỗ xe “biến hình” thành chung cư: Lợi ích cho ai?

Chuyển đổi những khu đất quy hoạch làm bãi đỗ xe sang xây dựng nhà chung cư cao tầng, rồi lại muốn xẻ thịt công viên làm bãi đỗ là những chuyện gây bức xúc cho người dân ở Hà Nội
Dự án Golden Palace: Bãi đỗ xe thành chung cư, lãnh đạo Handico nói gì?

Dự án Golden Palace: Bãi đỗ xe thành chung cư, lãnh đạo Handico nói gì?

Dự án đang từ quy hoạch bãi đỗ xe được điều chỉnh kết hợp thêm văn phòng, rồi lại điều chỉnh thành chung cư thương mại để bán… Lãnh đạo Handico cho hay: “Khi điều chỉnh như vậy thì không phải tự chúng tôi điều chỉnh được…”

Bãi đỗ xe “biến hình” thành chung cư: Lợi ích cho ai?

Hà Nội đã phải yêu cầu nhà đầu tư tạm dừng việc nghiên cứu đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần đất ở công viên Cầu Giấy trước sự phản đối quyết liệt của người dân.

Trên thực tế, từ những năm 2010, TP Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, đến nay, nhiều dự án bãi đỗ xe vẫn đang “nằm trên giấy”.

Còn nhớ gần đây, khi TP Hà Nội đồng ý chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), giao cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ theo hình thức xén 1,45 ha (trên tổng số 10 ha) công viên để xây hai tầng hầm đỗ xe, một hầm thương mại dịch vụ và một tòa nhà nổi bên trên. Chủ trương này vấp phải sự phản đối của nhiều người dân sống chung quanh công viên Cầu Giấy. Nhiều người dân cho rằng, việc đồng ý cho một công ty tư nhân “xẻ thịt” đất công như vậy sẽ phá vỡ quy hoạch của thành phố.

Sự phản đối quyết liệt của người dân đã khiến Hà Nội phải yêu cầu nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ tạm dừng việc nghiên cứu đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Bắc của công viên Cầu Giấy.

Bãi đỗ xe “biến hình” thành chung cư: Lợi ích cho ai?
Dự án Golden Palace từ quy hoạch bãi đỗ xe được điều chỉnh thành chung cư cao tầng.

Thời gian qua, không ít khu đô thị trên địa bàn Hà Nội “vỡ trận” vì không có bãi gửi xe ô tô, người dân khốn khổ vì đi xe không chỗ gửi, "bãi xe" mọc giữa đường, chiếm vỉa hè.

Trong khi đó, những khu đất từng được quy hoạch làm bãi, điểm đỗ xe nhưng lại được điều chỉnh, chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây nhà cao tầng, chung cư để bán. Mật độ ở càng tăng, bãi xe càng thiếu.

Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát lại các dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. Trong đó, đáng chú ý là giải trình về dự án Golden Palace trên địa bàn quận Thanh Xuân quy hoạch bãi đỗ xe được điều chỉnh kết hợp văn phòng rồi lại “biến” thành chung cư.

Tháng 3/2004, UBND TP Hà Nội có văn bản giao cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước làm chủ đầu tư, nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng nhà để xe ô tô cao tầng tại khu đất C3 theo quy hoạch được duyệt. Đây là dự án xây dựng công trình công cộng thành phố, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2006, UBND TP Hà Nội có 2 văn bản điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng công trình nhà để xe cao tầng tại khu đất C3. Đến tháng 10/2008, UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà để xe kết hợp văn phòng tại ô đất này, chủ đầu tư là Handico.

Ngày 18/5/2009, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi và giao 2.408 m2 đất ở khu C3 cho DN thuê đất thực hiện dự án nhà để xe kết hợp văn phòng.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã đề xuất cho phép điều chỉnh chức năng, chỉ tiêu quy hoạch ô đất C3 theo ý kiến của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội và chỉ sau 17 ngày đã được UBND TP Hà Nội chấp nhận.

Đến tháng 9/2010, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội có văn bản thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ công trình tại khu đất C3 khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính có chức năng nhà ở.

 

Tháng 10/2010, UBND TP Hà Nội ký hợp đồng thuê đất cho DN sử dụng vào mục đích đầu tư xây dựng nhà để xe công cộng cao tầng kết hợp văn phòng. Tại thời điểm này, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận điều chỉnh chức năng khu đất C3 thành khu nhà ở, dịch vụ, thương mại.

Đến tháng 3/2011, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận dự án đầu tư khu nhà ở, dịch vụ, thương mại tại ô đất C3 cao 17 tầng và 3 tầng hầm. Tổng số 112 căn hộ, đồng bộ cùng khu dịch vụ thương mại nhà trẻ, văn phòng, tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án có tên thương mại là Golden Palace đã hoàn thiện, đã bán căn hộ cho các hộ dân đến ở ổn định vài năm nay.

Điều chỉnh quy hoạch vì lợi ích của ai?

Hà Nội đã cho điều chỉnh những khu đất vốn là bãi đỗ xe sang xây dựng nhà cao tầng, rồi đến khi làm bãi đỗ xe lại lấy đất công viên, liệu đây có phải nghịch lý của Hà Nội?

Bình luận về điều này khi trao đổi với PV, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, đây là một vấn đề thể hiện năng lực quản lý và giám sát thực hiện theo quy hoạch.

“Quy hoạch phải tính cân đối tất cả, còn vì lợi ích cục bộ mà điều chỉnh là không hợp lý”, ông Nghiêm nói.

Theo ông Nghiêm, quy hoạch khu đô thị bao giờ cũng tính đến đồng bộ yếu tố giao thông, tức là hệ thống các mặt đường và điểm bãi đỗ xe. Ngoài ra, Thành phố còn gửi gắm vào khu đô thị những bãi đỗ xe mang tính khu vực của thành phố nên cần quan tâm đến các bãi đỗ xe.

Thông thường, mỗi đô thị với dân số nén như thế này thì ít nhất phải có 3% diện tích đất dành cho bãi đỗ xe, nhưng hiện nay ở Hà Nội mới chỉ đạt được 0,3-0,4% nên nhu cầu bãi đỗ xe là rất cần thiết và là yêu cầu cấp bách.

Vì vậy, ông Nghiêm khẳng định: Cần rất thận trọng khi xem xét điều chỉnh bãi đỗ xe thành các công trình có chức năng khác.

Nếu có yêu cầu cấp bách phải điều chỉnh thì phải thực hiện đúng quy trình việc điều chỉnh, phải có lý do thỏa đáng từ quy hoạch chung của khu vực hoặc đã có giải pháp nào hỗ trợ; quan trọng cần phải hỏi ý kiến đồng thuận của người dân. Thành phố cũng đã đưa ra rất nhiều cơ chế ưu tiên khi xây dựng bãi đỗ xe, vậy lý do điều chỉnh bãi đỗ xe phải là lý do cần hết sức quan tâm và phải thận trọng.

Vậy hệ lụy của việc điều chỉnh quy hoạch từ bãi đỗ xe sang xây dựng nhà cao tầng là gì?

Ông Nghiêm cho hay: “Hệ lụy là không có chỗ đỗ xe cho người dân sẽ tạo ra ách tắc, ách tắc không chỉ với khu đô thị mà còn với những khu vực xung quanh. Đồng thời, việc xây dựng khu đô thị chỉ là vì lợi ích cục bộ của chủ đầu tư mà không tính đến chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, lợi ích dài của cả thành phố. Đây rõ ràng là tầm nhìn không hợp lý”.

Minh Thư

Chủ đề :

hà nội

 
List comment
 
 
Xe điện hai bánh mang thương hiệu Made in Vietnam xuất đi châu Âu
icon

Mặc dù dịch bệnh Covid-19, Xe điện do Việt Nam sản xuất mang thương hiệu PEGA của Công ty cổ phần Xe điện PEGA LTT vẫn mở đường xuất khẩu xe điện đi quốc tế.

 
 
Hải Phòng chi hơn 165 tỷ đồng để thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025
icon

Trong giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng đặt mục tiêu cho chương trình mỗi xã một sản phẩm sẽ phát triển, nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng cho 335 sản phẩm OCOP.

 
 
Phát hiện nhiều lô cá tầm nhập khẩu không đúng chủng loại
icon

Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua, một số lô cá tầm nhập khẩu tại các cửa khẩu ở Lào Cai, Lạng Sơn... không đúng chủng loại, không đúng với Giấy phép do Cơ quan Quản lý Cites Việt Nam cấp, không đúng với khai hải quan...

 
 
Xe điện tự hành của Việt Nam có gì đặc biệt?
icon

Với định hướng trở thành Tập đoàn công nghệ và công nghiệp hàng đầu về vật liệu sinh thái cao cấp, sản phẩm thông minh, các giải pháp thông minh và sản xuất thông minh, Phenikaa vừa giới thiệu xe điện tự hành đầu tiên tại Việt Nam.

 
 
55 doanh nghiệp được tặng giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2020
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tặng giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020 cho 19 doanh nghiệp và tặng giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020 cho 36 doanh nghiệp.

 
 
Tiền ngân hàng dồn dập đổ vào bất động sản
icon

Một trong những nguyên nhân khiến giá đất sốt thời gian qua được xác định là do lãi suất cho vay mua nhà thấp, từ đó dòng tiền ào ạt đổ vào đất.

 
Bán nhà, vay nợ để “lướt sóng” lan đột biến
icon

Gần đây, nhiều thương vụ bạc tỷ về lan đột biến tràn lan trên mạng xã hội, từ đây nhen lên cơ hội làm giàu cho nhiều người, dù sự kiểm chứng về độ...

 
Chủ đầu tư hết đường om quỹ bảo trì nhà chung cư
icon

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 30/2021/NĐ-CP với một số quy định chặt chẽ hơn được cho là sẽ góp phần chặn đứng tình trạng chủ đầu tư chây ì, om 2% quỹ bảo trì nhà chung cư.

 
Thời cơ hàn của ông chủ Thiên Long Cô Gia Thọ: Anh công nhân mưu sinh bằng bán bút bi dạo, khởi nghiệp với 2 chỉ vàng và chiếc xe đạp cà tàng
icon

Khởi đầu từ một cơ sở sản xuất bút bi gia đình năm 1981, sau gần 40 năm Thiên Long hiện là thương hiệu số 1 trong lĩnh vực văn phòng phẩm tại Việt Nam và hàng đầu trong khu vực.

 
Bỏ nghề bác sĩ, mẹ đơn thân tự khởi nghiệp nghề thú bông handmade
icon

Từ bỏ nghề bác sĩ thú y đã theo học 5 năm, chị Trần Thị Hạnh dũng cảm theo đuổi đam mê với nghề móc thú bông len, mang sản phẩm của mình tiếp cận với nhiều khách hàng trong nước và quốc tế.