Bắc Giang: Đối thoại với người dân về thu hồi đất dự án Đình Trám - Sen Hồ

UBND huyện Việt Yên vừa có Thông báo số 44/TB-UBND; số 46/TB-UBND về kết luận của ông Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên tại buổi gặp gỡ với hộ gia đình các thôn Hoàng Mai 1, 2, 3 xã Hoàng Ninh có đất nông nghiệp trong chỉ giới thu hồi để xây dựng dự án (Giai đoạn 2).

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp trong chỉ giới thu hồi thực hiện dự án khu B, khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ (Giai đoạn 2), trực tiếp Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện giải đáp, làm rõ một số nội dung thắc mắc, từ phía người dân.

Tại Thông báo số 44/TB-UBND và 46/TB-UBND, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, chủ trương xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới là đúng đắn, nhằm phát triển đô thị, đảm bảo các điều kiện cần thiết tiến tới huyện Việt Yên trở thành thị xã trước năm 2025. Việc triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Dự án khu đô thị mới là dự án của nhà nước. Trình tự thực hiện phải đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản quy định hiện hành của nhà nước.

Người dân có ý kiến cho rằng, dự án phải thỏa thuận về giá với nhân dân, giá bồi thường thấp do không phải công trình quốc gia, không có Hội đồng nhân dân các cấp cùng sở, ban, ngành xét duyệt, không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất theo Điều 61, 62, 69 của Luật Đất đai năm 2013, đề nghị được hưởng tiêu chí đất dịch vụ khi GPMB thực hiện dự án. Đồng thời trả đất dịch vụ 72 m2 cho các hộ mất đất khi thu hồi phục vụ phát triển khu, cụm công nghiệp.

Về nội dung này, căn cứ theo quy định của pháp luật, UBND huyện Việt Yên khẳng định, Dự án khu B - Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo quy định tại khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013, nên việc bồi thường, hỗ trợ GPMB theo chính sách pháp luật đất đai như những dự án điện, đường, trường trạm khác… mà không phải thỏa thuận bồi thường, GPMB.

Trong đó, riêng về tiêu chí đất dịch vụ, chế độ chính sách hiện hành của nhà nước không có chế độ hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng đất dịch vụ mà được tính bằng tiền, mức hỗ trợ bằng 3 lần giá đất nông nghiệp (150.000 đồng/m2). Đề nghị của một số người dân về tiêu chí đất dịch vụ đã được các cấp chính quyền tuyên truyền, giải thích nhiều lần.

Về ý kiến trả đất dịch vụ  cho các hộ mất đất khi nhà nước thu hồi đất phục vụ phát triển các khu, cụm công nghiệp trước đây (Theo chế độ chính sách cũ), trả đất dịch vụ 72m2 của 3 thôn Hoàng Mai đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm tổ chức triển khai thực hiện từ năm 2013. Tuy nhiên việc triển khai đến nay chưa hoàn thành một phần là do các hộ có đất bị thu hồi chưa phối hợp trong công tác GPMB. Bởi vậy, trong thời gian tới khi tiến hành GPMB đất đô thị sẽ tiến hành đồng thời GPMB đất dịch vụ để trả cho người dân.

Tại hội nghị, người dân ý kiến không đồng ý việc hủy quyết  định thu hồi đất đã giao cho trường Đào tạo nghề của Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam trước đây, đất đã thu hồi giao cho trường Đào tạo nghề cũng được hưởng tiêu chí đất dịch vụ. 

UBND huyện Việt Yên cho biết, để đảm bảo thống nhất việc áp dụng chính sách của nhà nước trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, việc các hộ đề nghị được tính diện tích thu hồi trường nghề để hưởng đất kinh doanh dịch vụ là không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Về nội dung người dân phản ánh phê duyệt quy hoạch lớn hơn diện tích Chính phủ cho phép, UBND huyện kết luận là không có cơ sở. Trình tự thực hiện quy hoạch đảm bảo đúng theo quy định hiện hành của nhà nước.

Viện dẫn các văn bản chấp thuận của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện Việt Yên giải đáp rằng, tổng diện tích Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa 2 đợt để thực hiện dự án là 102,5ha (Giai đoạn 1 là 22,5ha, giai đoạn 2 là 80ha). Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên phải xin phép Thủ tướng Chính phủ. Các loại đất khác (đất chuyên dùng, đất ở, đất giao thông, thủy lợi, đất nuôi trồng thủy sản, đất chuyên màu...) không phải xin phép Thủ tướng Chính phủ. Tổng diện tích quy hoạch dự án là 115,9ha, trong đó đất trồng lúa là 102,5 ha, phần còn lại là các loại đất khác.

Tại Thông báo số 44/TB-UBND, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đề nghị Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh (đơn vị tư vấn GPMB) phối hợp với UBND xã Hoàng Ninh công bố, công khai bản đồ quy hoạch dự án khu B, khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ (bản ký, đóng dấu) tại UBND xã, nhà văn hóa các thôn Hoàng Mai 1, 2, 3.

Đồng thời, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên giao UBND xã Hoàng Ninh tổ chức thông báo kết quả đối thoại cho các hộ gia đình, cá nhân có đất trong chỉ giới thu hồi dự án được biết; Tiếp tục tổ chức triển khai các bước trong công tác GPMB theo kế hoạch; Tiếp tục mời các hộ ra kê khai nhận ruộng để đảm bảo quyền lợi cho các hộ khi Nhà nước thu hồi đất. 

Trước đó, ở giai đoạn 1 của dự án, ông Thân Thế Đọc và một số người dân trú tại thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên có đơn thư gửi tới các cấp ngành của tỉnh, Trung ương khiếu nại về việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 569/QĐ-UBND khẳng định các nội dung phản ánh không có cơ sở.

Phương Dung
Từ khóa: Bắc Giang Dự án Đình Trám - Sen Hồ đối thoại với người dân

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.