"Anh ve chai" VAMC bế tắc đầu ra

Sau gần khi chính thức mua nợ từ các ngân hàng, một lượng đáng kể nợ xấu đã được Công ty Quản lý tài sản (VAMC) mua lại.

Sau một thời gian dài “thai nghén”, mô hình xử lý nợ VAMC ra đời và bắt đầu mua lại nợ của các ngân hàng từ tháng 10/2013. Trong vòng 3 tháng bắt tay mua nợ xấu từ các ngân hàng, tới ngày 24/12/2013, VAMC đã mua được 32.000 tỷ đồng. Và trong vòng 3 ngày, đã có thêm 4.000 tỷ đồng nợ xấu từ các ngân hàng “đổ” vào VAMC, đẩy con số nợ mà VAMC đã mua lên đến 36.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1% tổng dư nợ hồi đầu năm. Giải pháp này phần nào đã tác động rõ rệt tới tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống các ngân hàng, trong một thời gian ngắn, một khoản nợ xấu “khủng” đã được cơ cấu ra ngoài bảng của các tổ chức tín dụng (TCTD).

Ví VAMC như một “anh ve chai”, mua và thu gom tất cả “chất thải loại” do các ngân hàng nhả ra, TS. Lê Xuân Nghĩa – nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, công việc ban đầu của “anh ve chai” VAMC là mua tất cả những “chất thải loại mà các ngân hàng muốn tống khứ” rồi sau đó phân loại, cơ cấu lại nên không thể nóng vội.

Trước quan điểm VAMC chỉ là nhà kho, anh ve chai và là “cục sâm” để các ngân hàng “ngậm” khi chờ phẫu thuật, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình lý giải, ở các nước khi xử lý nợ xấu họ đã phải chi 30-70% GDP để xử lý dứt điểm nợ xấu nên chi phí rất lớn. Nhưng với hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, ông Bình cho rằng, việc xử lý nợ xấu thông qua VAMC là phù hợp nhất.

Dù đã xử lý và cách ly được một khoản đáng kể nợ xấu của các TCTD thì đầu ra của VAMC vẫn là điều khiến nhiều người băn khoăn. “Vốn VAMC thì có thể bơm thêm nhưng cũng không thể mãi mua vào mà đầu ra lại tắc”, ông Nghĩa bình luận.

Được ví là “người đỡ đầu” cho đề án thành lập VAMC, ông Nghĩa cho hay, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài khi thăm dò thị trường nợ Việt Nam và muốn mua nợ từ “anh ve chai” VAMC nhưng phải là những khoản nợ lớn và xét thấy hiệu quả. Nhưng do cơ chế bán nợ (đầu ra) của VAMC chưa có nên các nhà đầu tư nước ngoài mới dừng lại ở giai đoạn thăm dò, tìm hiểu.

Ngoài chuyện vướng pháp lý, thì còn một lý do nữa được ông Nghĩa chỉ ra, là các nhà đầu tư nước ngoài khi đã vào họ sẽ mua từng khoản lớn, món lớn chứ không “gom hàng lẻ tẻ”.

Thừa nhận, Nhà nước không thể bỏ vốn mãi để mua lại nợ, phải tính tới đầu ra cho các khoản nợ của VAMC để tạo dòng vốn luân chuyển, nhưng đại diện VAMC khẳng định, VAMC sẽ không mua nợ về rồi chất đống để đó. “VAMC giống như bệnh viện, phải tiếp nhận bệnh nhân rồi khám xét, phân loại mới có thể kê toa thuốc hợp lý. Chúng tôi đang trong giai đoạn phân loại, cơ cấu lại các khoản nợ, cùng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và vực dậy sản xuất kinh doanh”, vị đại diện này nói.

Vị lãnh đạo VAMC cũng thừa nhận, do cơ chế mới cho phép VAMC được mua nợ và cách ly nợ chứ chưa tìm ra cách chữa hiệu quả.

Một hướng xử lý đầu ra cho VAMC là có thể chứng khoán hóa các khoản nợ xấu. Nhưng quan điểm này ngay lập tức được ông Nghĩa bác bỏ. Ông cho rằng, việc chứng khoán hóa các khoản nợ hiện nay của VAMC gần như “không thể thực hiện được trong hoàn cảnh hiện nay ở Việt Nam”.

Bán cho nhà đầu tư nước ngoài chẳng được, muốn chứng khoán hóa cũng chẳng xong. Vậy, đầu ra của các khoản nợ mà “anh ve chai” VAMC đã thu gom sẽ được giải quyết ra sao vẫn còn là điều trăn trở.

Hoài Anh

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.