Anh rời EU: Vàng lập đỉnh cao, chứng khoán gặp nhiều bất lợi!

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh vào ngày 24/6 vừa qua đã làm rúng động thị trường tài chính toàn cầu, thị trường chứng khoán chao đảo, còn giá vàng lại bấn loạn và tiềm ẩn nhiều biến động.

Giá vàng thế giới trong phiên 24/6 tăng 8% lên cao nhất 2 năm sau khi người Anh bỏ phiếu rời khỏi EU. Đỉnh điểm nhất là lúc 14h49 giờ New York, tức vào 1h49 sáng ngày 25/6 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 4,9% lên 1.3217,2 USD mỗi ounce, thậm chí trong phiên có lúc giá đạt đỉnh 1.358,2 USD mỗi ounce.

Còn giá vàng trong nước, mở cửa phiên giao dịch vào sáng ngày 24/6, thời điểm cả thế giới đang chờ đợi nước Anh chính thức công bố kết quả Brexit thì giá vàng đã nhanh chóng leo dốc, mỗi lượng vàng trong nước đã tăng thêm gần 1 triệu đồng, tức là đang từ ngưỡng 34 triệu đồng mỗi lượng đã bật tăng lên vượt qua ngưỡng 35 triệu đồng mỗi lượng. Thậm chí có lúc tăng lên đỉnh và giao dịch quanh mức 35,50 – 35,90 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, chỉ qua buổi sáng, giá vàng trong nước đã  tăng 1,9 triệu đồng mỗi lượng. Đây cũng là mức cao nhất của vàng SJC kể từ tháng 8/2015.

Trong khi giá vàng tăng theo chiều thẳng đứng thì thị trường chứng khoán lại có xu hướng đi ngược lại, thị trường giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 24/6.

Anh rời EU: Vàng lập đỉnh cao, chứng khoán gặp nhiều bất lợi! - ảnh 1

Trên thị trường chứng khoán toàn cầu, sự kiện Brexit đã khiến nhiều nhà đầu tư “ngã ngựa” do trước đó đã liên tục đổ tiền vào thị trường này.

Theo thông tin từ Bloomberg, ngay trong ngày 24/6, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm mạnh nhất trong 10 tháng. Đóng cửa phiên hôm qua, chỉ số S&P 500 giảm từ 3,6%, xuống còn 2.037,30 điểm. Tổng cộng chỉ số này giảm 1,6% trong cả tuần và đã mất toàn bộ số điểm tăng được kể từ đầu năm đến nay. Chỉ số Dow Jones giảm 611,21 điểm, tương đương 3,4%, xuống còn 17.399,86 điểm, cũng có phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

Còn ở Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 11,50 điểm xuống mức 620,77 điểm, còn HNX-Index giảm 1,71 điểm xuống mức 83,61 điểm. Theo đó, hàng loạt các cổ phiếu lớn trên thị trường đều bị bán xuống mức giá sàn như HPG, BVH, HSG, PVD, VCB, KDC,... có thời điểm VN-Index đã giảm tới gần 35 điểm.

Sự kiện Brexit sẽ ảnh hưởng không chỉ không tốt tới nền kinh tế của Anh, của châu Âu cũng như toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh thế giới hiện đại khi mọi bất ổn địa chính trị đều có thể tác động tới tình hình kinh tế.

Nhiều chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực vàng dự báo, sự kiện Brexit sẽ có ảnh hưởng lớn trên thị trường tiền tệ, do đó, giá vàng trong thời gian tới có khả năng đạt 1600$.

Còn theo chuyên gia phân tích của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI thì, trong ngắn hạn giá vàng sẽ còn chịu nhiều tác động từ yếu tố vĩ mô thế giới, theo đó giá vàng trong nước sẽ còn chuyển biến phức tạp. 

Trên thị trường chứng khoán, theo đánh giá của Công ty CP chứng khoán MBS, thị trường chứng khoán Việt Nam và Anh có sự biến động khá cùng chiều. Tuy nhiên, chỉ số Vn-Index sẽ chỉ bị tác động gián tiếp do sự bất ổn kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu trong trung hạn, và ngắn hạn chủ yếu là do yếu tố tâm lý.

“Trong ngắn hạn, về cơ bản các thị trường tài sản tài chính như cổ phiếu, trái phiếu thường không thích sự bất ổn và sự không chắc chắn. Do đó, tương lai khối EU bị đặt dấu hỏi sau sự kiện này, các nhà đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, sẽ có xu hướng tự vệ trước sự kiện này bằng cách bán các tài sản được định giá bằng đồng Euro và đồng Bảng Anh đồng thời mua vào các tài sản phòng vệ như đồng USD hay Yên Nhật”, báo cáo của MBS phân tích.

Còn theo nhận định của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), việc Anh lựa chọn rời khỏi EU thì thị trường chứng khoán nói riêng và những tài sản ưa rủi ro nói chung sẽ gặp nhiều bất lợi. Trong đó, thị trường chứng khoán- nơi không ưa thích những yếu tố bất ngờ sẽ là tâm điểm của các phản ứng tiêu cực.

Hải Yến

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?