Anh nông dân Nghệ An nuôi đà điểu thu mỗi năm 700 triệu đồng

Sau khi học hỏi kinh nghiệm một số mô hình nuôi đà điểu ở tỉnh phía Bắc, năm 2016, anh Bùi Văn Quang đầu tư xây dựng chuồng trại với diện tích gần 2.000 m2 và mua 56 con đà điểu sinh sản về thả nuôi. Đến nay, mỗi năm gia đình anh thu 700 triệu đồng.

Anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã xây dựng, phát triển thành công mô hình nuôi đà điểu đầu tiên trong vùng, với mức thu nhập 700 triệu đồng/năm.

Trang trại nuôi đà điểu của anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ là mô hình nuôi đà điểu đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Hồng Diện

Sau khi tìm hiểu kỹ về đặc tính của giống chim đà điểu châu Phi và tham quan, học hỏi kinh nghiệm một số mô hình nuôi con vật này ở phía Bắc, năm 2016, anh Bùi Văn Quang ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã đầu tư xây dựng chuồng trại trên diện tích gần 2.000 m2. Đồng thời, mua 56 con đà điểu sinh sản ở Ba Vì (Hà Nội) về thả nuôi.

Anh Quang chia sẻ: Đà điểu là loại chim hoang dã mới được thuần chủng, phát triển tốt trong môi trường tự nhiên nên khu vực sống của chim được anh thiết kế rộng rãi, phía dưới để mặt đất tự nhiên, giúp con vật chạy nhảy được thoải mái. Thức ăn chủ yếu của đà điểu là cỏ, bèo tây, chuối, rong rêu và có thể ăn tất cả các loại cây, lá có màu xanh khác. Đối với các loại rau, cỏ thu hái về, anh xay nhỏ trộn với cám gạo, cám ngô, bỏ vào máng cho đà điểu ăn dần.

Hiện tại, trong trang trại của anh Quang có 120 con đà điểu thương phẩm và sinh sản. Ảnh: Hồng Diện

 

Theo tính toán của anh, một con đà điểu ăn hết 7 nghìn đồng tiền thức ăn/ngày. Do vậy, để giảm chi phí đầu tư và có nguồn thức ăn xanh tại chỗ, anh đã trồng 2 ha cỏ voi quanh khu vực chuồng trại. Trong quá trình chăm sóc đà điểu hầu như không có dịch bệnh, dễ nuôi, lớn nhanh.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, đến nay trang trại của gia đình anh đã phát triển lên 120 con đà điểu. Sau thời gian từ 10 - 12 tháng thả nuôi, đà điểu thịt đạt trọng lượng 100 kg/con trở lên thì anh tiến hành xuất bán ra thị trường, với giá 100 nghìn đồng/kg thịt hơi. Đối với thịt thương phẩm anh bán 250 nghìn đồng/kg.

Một con đà điểu sinh sản, một năm đẻ từ 40 - 50 quả trứng. Ảnh: Hồng Diện

Theo anh Quang, mùa sinh sản của đà điểu bắt đầu từ giữa tháng 12 kéo dài đến tháng 8 âm lịch năm sau. Một con đà điều đẻ từ 40 - 50 quả trứng/năm, mỗi quả đạt trọng lượng từ 1,4 - 1,5 kg. Sau khi thu lượm trứng, anh Quang cho vào máy ấp, sau 42 ngày mới nở con. Bình quân một tháng, anh xuất bán ra thị trường từ 70 - 100 con giống, với giá bán dao động từ 1,7 - 2 triệu đồng/con. Hàng năm, từ việc bán thịt thương phẩm, con giống, trứng và da đà điểu vào các tỉnh phía Nam, gia đình anh có thu nhập khoảng 700 triệu đồng.  

Đà điểu có ưu điểm, đặc tính dễ nuôi, dễ chăm sóc, và Quỳnh Lưu là địa phương có nhiều thuận lợi để nuôi đà điểu, do vậy anh Bùi Văn Quang hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hộ ở các địa phương mạnh dạn thả nuôi đà điểu để liên kết tìm kiếm đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Theo báo Nghệ An
 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
The Matrix One “hút” khách nhờ lực đẩy của công trình trọng điểm
icon

“Vị trí, vị trí và vị trí” - câu “thần chú” của các dự án bất động sản hút khách ngày càng đúng với các dự án ở vị trí “vàng” khu Tây Hà Nội.

 
 
Tại sao The Metrolines được gọi là “dự án quốc tế” đầu tiên tại Hà Nội?
icon

Nằm trọn trong đại đô thị Vinhomes Smart City, ở chính giữa tam giác vàng là 3 tuyến metro huyết mạch của thành phố trong tương lai, The Metrolines đang nổi lên và khẳng định vị thế một dự án quốc tế đầu tiên tại Hà Nội.

 
 
Sản phẩm muối NaDi Salt xuất khẩu hàng trăm tấn nhờ chương trình OCOP
icon

Nhờ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm muối NaDi Salt của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn 4 sao và mỗi năm xuất khẩu hàng trăm tấn sang Nhật Bản.

 
 
Hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu 3 sao OCOP trên sàn thương mại điện tử
icon

Đã có gần 30 tấn hành tím 3 sao OCOP Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được hỗ trợ tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử và chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” chỉ sau 10 ngày.

 
Bắc Kạn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
icon

UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp một số đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

 
Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan
icon

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.   

 
Tập đoàn TH ủng hộ 46 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19
icon

Tại lễ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 Việt Nam diễn ra tối 5/6 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á thông qua Quỹ Vì tầm vóc Việt công bố ủng hộ 46 tỷ đồng.

 
Có nên tranh thủ cơ hội khi chứng khoán lập đỉnh mới?
icon

Thị trường vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư mới, trong tháng 5 có đến 114 ngàn tài khoản mở mới, cao nhất trong lịch sử thị trường. Thị trường tăng điểm tốt kèm theo dòng tiền tăng mạnh mẽ đang tạo hiệu ứng tâm lý tốt cho nhà đầu tư