Amazon bị phạt kỷ lục ở châu Âu, doanh thu vẫn tăng gần 50%

Ủy ban bảo vệ dữ liệu quốc gia Luxembourg (CNPD) đã phạt nhà bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ số tiền 746 triệu Euro do việc xử lý dữ liệu cá nhân vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU).

Thông tin này được CNBC công bố vào ngày 30/7 sau khi trích dẫn dữ liệu từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Theo đó, quyết định được đưa ra vào ngày 16/7, về việc xử lý dữ liệu cá nhân của Amazon Europe Core, công ty con của Amazon bị phát hiện là không phù hợp với các quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu.

Ngoài việc trả tiền phạt, công ty phải thay đổi thông lệ dữ liệu cá nhân và xem xét một số hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, Amazon khẳng định quyết định của CNPD là “không có cơ sở” đồng thời cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi.

“Không có vụ rò rỉ dữ liệu nào và không có dữ liệu khách hàng nào được chuyển cho bên thứ ba”, một đại diện của Amazon nói.

Amazon bị phạt kỷ lục ở châu Âu, doanh thu vẫn tăng gần 50%
Amazon bị phạt kỷ lục ở châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Đại diện của Amazon cho biết thêm, quyết định này mang tính chủ quan và dựa trên những diễn giải chưa được xác minh về luật riêng tư của Châu Âu. Đồng thời, tiền phạt là không cân xứng ngay cả trên cơ sở như vậy.

Được biết, cuộc điều tra của CNPD bắt đầu vào năm 2018 sau khi nhóm bảo mật của Pháp La Quadntic du Net đệ đơn khiếu nại chống lại Amazon.

Doanh thu của Amazon tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Hôm 29/7, Amazon thông báo lợi nhuận quý 2/2021 của hãng tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,8 tỉ USD. Đây là quý thứ ba liên tiếp Amazon ghi nhận doanh thu trên 100 tỉ USD.

 

Tổng doanh thu của Amazon trong quý 2 tăng 27% lên 131,08 tỉ USD, thấp hơn mức dự báo 115,2 tỉ USD của các nhà phân tích theo khảo sát của Refinitiv. Tuy nhiên, con số này thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng doanh thu tới 41% vào quý 2/2020.

Kết quả này cùng dự báo tăng trưởng quý 3 chậm lại khiến cổ phiếu Amazon sụt mạnh 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Amazon dự báo lợi nhuận hoạt động quý 3 sẽ nằm trong khoảng tương đối rộng 2,5-6 tỉ USD.

Theo Giám đốc tài chính Brian Olsavsky của Amazon, nguyên nhân của việc này là cơ sở so sánh cao của quý 2 năm ngoái, khi hoạt động thương mại điện tử “bùng nổ” trong các đợt phong tỏa nghiêm ngặt giữa đại dịch Covid-19 năm ngoái. Ông cho biết vào giữa tháng 5/2020, Amazon ghi nhận tăng trưởng tới 35-45%.

Cũng theo ông Olsavsky, một trong các lý do khiến doanh thu không cao có lẽ là vì người dân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 nên đã yên tâm trở lại hoạt động thường ngày, đi mua sắm trực tiếp và ra ngoài chơi.

Bên cạnh đó, tân Giám đốc điều hành (CEO) Andy Jassy, người vừa nhậm chức đầu tháng này, cho biết Amazon vẫn tập trung vào việc giao hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng trong mùa dịch.

Amazon dự báo doanh thu sổ sách của quý 3 sẽ rơi vào khoảng 106-112 tỉ USD, tương đương mức tăng trưởng 10-16% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích là 119,2 tỉ USD.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Amazon, nhà sáng lập Jeff Bezos tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành Amazon từ ngày 5/7. Sau đó, ông Bezos sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Amazon. Trong khi đó, trách nhiệm chèo lái Amazon do CEO hiện nay của Amazon Web Services (AWS) là ông Andy Jassy đảm nhiệm.

Tỷ phú Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994 và ông đã biến công ty này trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới về doanh thu, đồng thời mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác từ điện toán đám mây cho tới giải trí. Bản thân ông cũng trở thành người giàu nhất hành tinh với khối tài sản gần 200 tỉ USD. Đầu năm 2020, dưới sự lãnh đạo của ông Bezos, giá trị vốn hóa thị trường của Amazon đã vượt mốc 1 nghìn tỉ USD.

"Ép" giá bất động sản thời dịch bệnh Covid-19

"Ép" giá bất động sản thời dịch bệnh Covid-19

Với không ít nhà đầu tư vốn lớn, thị trường địa ốc “ngấm đòn” bởi dịch bệnh lại trở thành cơ hội để săn hàng giá rẻ. Một số nhà đầu tư lên kế hoạch “ép giá” để bổ sung thêm vào danh mục đầu tư những sản phẩm giá rẻ, đẹp.

Thanh Bình (lược dịch)

Chủ đề :

amazon

châu âu

 
List comment
 
 
Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025 có điểm bán sản phẩm OCOP từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố
icon

Theo kế hoạch về việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Bình đã đặt mục tiêu đến năm 2025 tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65 - 70 sản phẩm OCOP.

 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
 
Khám phá ban công chuẩn thượng lưu mùa giãn cách
icon

Được đánh giá là không gian sống hoàn hảo dành cho giới thượng lưu Hà Thành, The Matrix One không chỉ mang đến hệ tiện ích đa tầng đẳng cấp mà còn “nuông chiều” giác quan của chủ nhân với ban công chuẩn “triệu đô” giữa tầng không.

 
 
PVcomBank miễn phí chuyển tiền quốc tế cho các nhóm khách hàng đặc biệt
icon

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt, miễn hoặc giảm phí chuyển tiền quốc tế cho CBNV, nhóm khách hàng chiến lược, khách hàng ưu tiên.

 
 
Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng vùng Chỉ thị 16 phía Nam
icon

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Agribank tiếp tục có những chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân và tổ chức tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 
 
Khơi thông dòng chảy sông Đơ, Sun Group nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại phố biển Sầm Sơn
icon

Được xem như mạch nguồn văn hóa bản địa, sông Đơ đã gắn liền với đời sống của người dân xứ Thanh từ hàng trăm năm qua. 

 
Điện thoại sụt giảm, laptop bán tốt mùa tựu trường
icon

Thị trường điện thoại sụt giảm do khó khăn trong giao hàng và người dân thắt chặt chi tiêu, trong khi đó máy tính bảng và laptop được mua nhiều.  

 
Chuyện hậu trường sale bất động sản mùa dịch
icon

Thị trường bất động sản “rời đỉnh” cộng thêm “cú đấm bồi” Covid-19 khiến giới sale bất động sản từ đỉnh cao rơi xuống vực sâu.

 
Đất nền khó bán nhất giữa dịch bệnh
icon

Lượng giao dịch bất động sản trên thị trường nhìn chung đều sụt giảm do tác động của dịch Covid-19, trong đó đất nền là sản phẩm có thanh khoản thấp nhất ở nhiều địa phương.

 
Đặc sản 'tiến Vua' giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ
icon

Thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều hàng quán đóng cửa dẫn đến không xuất bán được khiến giá cá lăng giảm mạnh.