ACV thu 6,1 tỷ đồng lãi ngân hàng mỗi ngày

Tổng công tỷ Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố báo cáo kiểm toán 2020 với doanh thu giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới ngành hàng không.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh, năm 2020, ACV ghi nhận doanh thu bán hàng đạt 7.791 tỷ đồng, giảm 10.562 tỷ đồng so với năm 2019, tương đương mức giảm 57,62%.

Doanh nghiệp vẫn ghi nhận doanh thu tài chính đạt 2.231 tỷ đồng, tăng 16%. Đây là khoản thu chủ yếu đến từ lãi gửi ngân hàng của ACV, phần còn lại đến từ cổ tức doanh nghiệp được hưởng. Điều này đồng nghĩa trong năm 2020, chưa cần sản xuất kinh doanh, trung bình mỗi ngày ACV hưởng tới 6,1 tỷ đồng tiền lãi vay, cổ tức.

Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính trong năm 2020 của doanh nghiệp ghi nhận ở mức 968 tỷ đồng, tăng 832% so với năm 2019 do có khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 842 tỷ.

ACV có năm 2020 khó khăn vì dịch bệnh
Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của ACV giai đoạn 2017-2020
Nhãn2017201820192020
Doanh thuTỷ đồng1383016089183287767
Lợi nhuận sau thuế4121614782141641

Cả năm 2020, ACV ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt đạt 1.641 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với năm 2019, cho thấy ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh tới sản xuất kinh doanh của ông lớn điều hành sân bay.

Trong cơ cấu doanh thu của ACV, tổng doanh thu dịch vụ hàng không đạt gần 5.970 tỷ đồng, giảm 59,4% so với năm 2019, trong đó doanh thu phục vụ hành khách giảm 62%, doanh thu soi chiếu an ninh giảm 57,5%, doanh thu phục vụ mặt đất giảm 24%, doanh thu dịch vụ hàng không khác giảm 56,5%.

 

Với các dịch vụ phi hàng không, mức sụt giảm không quá mạnh, doanh thu cho thuê mặt bằng chỉ giảm 38%, đạt hơn 550 tỷ đồng, doanh thu sử dụng hạ tầng nội cảng, giảm 45%, ACV vẫn thu về 236 tỷ đồng tiền cho thuê quảng cáo tại các sân bay, con số này chỉ giảm 22% so với năm trước.

Dù sở hữu lượng tiền mặt lớn, góp phần mang về doanh thu tài chính đáng kể cho ACV, doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc tích lũy để phục vụ các dự án lớn như "siêu sân bay" Long Thành do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tại dự án này, tổng thành phần mà ACV làm chủ đầu tư có giá trị đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, kế hoạch đến 2025 ACV sẽ tích lũy hơn 36.000 tỷ đồng tiền mặt, cộng thêm vốn chủ sở hữu hơn 36.600 tỷ đồng (tương đương hơn 1,56 tỷ USD), số còn thiếu ACV sẽ đi vay, hiện đã có 12 tổ chức tín dụng cam kết cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD (thời hạn vay 15 năm) để làm sân bay Long Thành.

Tuy nhiên dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới quá trính tích lũy cho dự án này cũng như cả kế hoạch tích lũy vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản đến năm 2025 của ACV. Dù vậy, ACV cho biết vẫn ưu tiên nguồn lực tài chính cho sân bay Long Thành, bên cạnh việc cân đối vốn để hoàn thiện các dự án quan trọng khác, như nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga sân bay Phú Bài, Cát Bi, Vinh, mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài, mở rộng sân bay Điện Biên...

Muốn gỡ khó, sao lại áp giá sàn vé bay?

Muốn gỡ khó, sao lại áp giá sàn vé bay?

Áp dụng giá sàn vé bay sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hàng không, khách hàng mất nhiều cơ hội mua vé bay giá rẻ, đi lại bằng đường hàng không có nguy cơ giảm, tác động tiêu cực đến thị trường du lịch

Theo zingnews.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
Sản phẩm muối NaDi Salt xuất khẩu hàng trăm tấn nhờ chương trình OCOP
icon

Nhờ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm muối NaDi Salt của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn 4 sao và mỗi năm xuất khẩu hàng trăm tấn sang Nhật Bản.

 
 
Hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu 3 sao OCOP trên sàn thương mại điện tử
icon

Đã có gần 30 tấn hành tím 3 sao OCOP Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được hỗ trợ tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử và chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” chỉ sau 10 ngày.

 
 
Bắc Kạn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
icon

UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp một số đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

 
 
Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan
icon

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.   

 
“Giấc mơ sữa Việt”, giải pháp mua sữa siêu tiện lợi mùa giãn cách
icon

Chủ động bổ sung dinh dưỡng tại nhà là cách để mẹ tăng cường sức đề kháng, tạo “lá chắn” bảo vệ con trẻ và người thân trước dịch bệnh. 

 
Bất động sản có “chỉ số sức khỏe” cao dẫn dắt thị trường Thanh Hóa
icon

Nhu cầu về các dự án bất động sản mang phong cách “Wellness Investment” hay được hiểu là không gian sống có “chỉ số sức khỏe” cao đang tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến ngày càng phức tạp.

 
Vinhomes thắng lớn tại giải thưởng bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương (APPA) 2021
icon

Vinhomes - Nhà phát triển bất động sản số 1 Việt Nam vừa đại thắng tại Giải thưởng bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương (APPA) với 4 hạng mục danh giá nhất năm 2021 cho 3 dự án Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park và Grand World.

 
20 sản phẩm OCOP được đề cử công nhận sản phẩm 5 sao
icon

Hội đồng OCOP Quốc gia đã đánh giá 20 sản phẩm đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt OCOP 5 sao.