5 đế chế thời trang xa xỉ lâu đời nhưng vẫn được săn lùng nhiệt tình, có tiền chưa chắc mua được: Minh chứng của 'gừng càng già càng cay'

Một số thương hiệu thời trang cao cấp đã đứng vững trước thử thách của thời gian, phát triển từ những công ty nhỏ khiêm tốn thành những đế chế thời trang rộng lớn ngày nay.

Hầu hết các thương hiệu thời trang cao cấp đã trưởng thành và mở rộng, bằng cách tạo ra những sản phẩm mang tính cách mạng hóa và vượt thời gian.

Theo cây bút của Prestige Online, những thương hiệu sang trọng này có khởi đầu khiêm tốn, dần được xây dựng thành các đế chế hưng thịnh. Họ biết rằng sản phẩm của họ được giới hoàng gia, ngôi sao nổi tiếng trên khắp thế giới tin dùng.

1. Nhà mốt xa xỉ Hermès

Đây là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời nhất trên thế giới, có bề dày lịch sử và truyền thống. Câu chuyện của nhà mốt Pháp bắt đầu vào năm 1837, khi Thierry Hermès thành lập xưởng sản xuất dây nịt đầu tiên, dọc theo khu phố Grands Boulevards của Paris.

Ban đầu, mục đích của ông là phục vụ nhu cầu của các nhà quý tộc châu Âu bằng cách cung cấp yên ngựa, dây cương và các thiết bị cưỡi ngựa bằng da khác. Vào đầu thế kỷ 20, con trai của Thierry là Charles-Émile Hermès đã chuyển cửa hàng của công ty đến 24 Rue Du Faubourg Saint-Honore ở Paris. Nơi đây vẫn tồn tại cho đến ngày nay và là trụ sở toàn cầu của công ty.

Việc cung cấp sản phẩm của công ty được mở rộng qua nhiều thế hệ. Theo thời gian, thương hiệu phục vụ nhiều tên tuổi đáng chú ý, bao gồm nữ diễn viên Grace Kelly và cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy. Ngày nay, nhà mốt có hơn 300 cửa hàng tại 45 quốc gia.

Thương hiệu cao cấp này đã cách mạng hóa ngành sản xuất đồ da thông qua những thiết kế tinh xảo và vượt thời gian của họ. Từ sự ra mắt của chiếc túi đầu tiên Haut à Courroies vào năm 1900, sau đó là phụ kiện, đồ trang sức và quần áo, cho đến những sản phẩm mang tính biểu tượng như túi Birkin, Kelly, nhà mốt Pháp đã đi qua chặng đường dài.

5 đế chế thời trang xa xỉ lâu đời nhưng vẫn được săn lùng nhiệt tình, có tiền chưa chắc mua được: Minh chứng của gừng càng già càng cay - Ảnh 1.

Có giá bán "trên trời", Hermès Birkin vẫn được nhiều người săn lùng. Ảnh: SCMP.

Yếu tố siêu giàu có của túi Hermès có thể được hiểu rõ hơn qua nghiên cứu năm 2016, được thực hiện bởi thị trường túi xách trực tuyến Baghunter. Nghiên cứu so sánh 3 loại đầu tư trong 35 năm, phát hiện ra rằng túi Birkin đã cao giá hơn vàng và chỉ số cổ phiếu S&P 500. Điều này khiến sản phẩm của thương hiệu trở thành khoản đầu tư tốt hơn so với 2 danh mục còn lại.

Có giá từ 60.000-200.000 USD (từ 1,3 tỷ đồng đến gần 4,6 tỷ đồng), chiếc túi có danh sách chờ mua tới 6 năm. Những người nổi tiếng như Kim Kardashian, Victoria Beckham, Jennifer Lopez, Heidi Klum, Lady Gaga và Cardi B đều tự hào sở hữu những sản phẩm túi xách Hermès.

Không dễ để mua được túi xách của hãng, đặc biệt đối với người mua lần đầu. Nhu cầu đối với Kelly và Birkin vượt xa nguồn cung. Chưa bàn đến vấn đề giá, khách hàng muốn mua túi trước hết phải được vào danh sách chờ của hãng. Thời gian chờ có thể 2-5 năm để sở hữu một chiếc túi, thậm chí 7-10 năm.

Nhà mốt không thông báo trước số lượng, mẫu mã và lịch phân phối sản phẩm. Do vậy, không phải bất cứ ai đủ khả năng kinh tế cũng có thể sắm về một chiếc Hermès.

5 đế chế thời trang xa xỉ lâu đời nhưng vẫn được săn lùng nhiệt tình, có tiền chưa chắc mua được: Minh chứng của gừng càng già càng cay - Ảnh 2.

Màu cam quýt trở thành biểu tượng cho nhà mốt Pháp. Ảnh: Hermès.

2. Thương hiệu kim hoàn Cartier

Thợ đồng hồ Louis-Francois Cartier đã đi từ học việc thành nhà sáng lập của thương hiệu kim hoàn nổi tiếng, khi ông mua lại cửa hàng nhỏ ở Paris - từng thuộc về người cố vấn Adolphe Picard, vào năm 1847. Từ khởi đầu khiêm tốn đó, thương hiệu đã phát triển thành doanh nghiệp kinh doanh hàng xa xỉ đa quốc gia với hơn 200 cửa hàng trên toàn cầu.

Phương châm của nhà sáng lập Louis Cartier được thể hiện trong từng món đồ mà thương hiệu xa xỉ đã tạo ra. Ông từng nói: "Đừng bao giờ bắt chước, hãy luôn đổi mới".

Vào thời điểm mà đồng hồ bỏ túi đã trở thành phụ kiện tiêu chuẩn của các quý ông, Louis đã phát minh ra thiết bị đeo tay và đặt tên là Santos. Kế đó là chiếc Tank nạm ngọc, từng được cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cùng những người nổi tiếng khác như Jacqueline Onassis và Andy Warhol diện.

Các sản phẩm vượt thời gian khác của thương hiệu xa xỉ này bao gồm đồng hồ Ballon Bleu, được đeo bởi Công nương Kate Middleton và đồng hồ Panthère de Cartier bằng vàng, được nhìn thấy trên tay của Anne Hathaway, Sienna Miller và Dua Lipa.

5 đế chế thời trang xa xỉ lâu đời nhưng vẫn được săn lùng nhiệt tình, có tiền chưa chắc mua được: Minh chứng của gừng càng già càng cay - Ảnh 3.

Đồng hồ Cartier Tank mang tính biểu tượng. Ảnh: Revolution Watch.

3. Thương hiệu chế tác đồng hồ Omega

Được thành lập vào năm 1848 bởi Louis Brandt tại La Chaux-de-Fonds (Thụy Sĩ), Omega đã cung cấp đồng hồ sang trọng cho các nhà sưu tập trong nhiều thập kỷ. Thương hiệu có được danh tiếng nhờ những kỹ thuật sáng tạo và thiết kế đáng kinh ngạc.

Bên cạnh khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như ngoài không gian hay lặn xuống đại dương, những chiếc đồng hồ Omega mang tính biểu tượng được ca ngợi vì nhiều yếu tố hơn thế nữa.

Người ta biết rằng những chiếc đồng hồ lừng lẫy đã được vua nhạc Rock Elvis Presley cũng như cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy đeo trên tay. Những người nổi tiếng khác sử dụng thiết kế của hãng bao gồm "Điệp viên 007 James Bond" Daniel Craig, tài tử George Clooney, nữ diễn viên Nicole Kidman và nam diễn viên Eddie Redmayne.

5 đế chế thời trang xa xỉ lâu đời nhưng vẫn được săn lùng nhiệt tình, có tiền chưa chắc mua được: Minh chứng của gừng càng già càng cay - Ảnh 4.

Đồng hồ Omega gắn liền với thương hiệu James Bond. Ảnh: Quang Viet Nguyen.

4. Thương hiệu thời trang Louis Vuitton

Louis Vuitton bắt đầu kinh doanh tại Paris vào năm 1854. Trước khi mở cửa hàng đầu tiên, nhà thiết kế người Pháp đã dành 17 năm để học việc tại xưởng đóng hộp, hòm và hiểu biết thị trường. Ông nhanh chóng đạt danh tiếng là một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực này.

Với xưởng sản xuất riêng, ông bắt đầu sáng tạo ra những thiết kế mới. Ví dụ, ông dùng vải canvas thay cho da, làm cho những chiếc hòm không thấm nước và rất bền.

Năm 1858, công việc kinh doanh này càng trở nên nổi tiếng hơn với sự ra đời của những chiếc tủ hình chữ nhật mang tính cách mạng vào thời điểm đó. Bởi hộp, hòm hình chữ nhật có thể dễ dàng xếp chồng lên nhau thay vì sản phẩm có dáng tròn thông thường. Năm 1859, Louis mở rộng hoạt động kinh doanh với xưởng thứ hai lớn hơn ở Asnieres, ngôi làng ngoại ô Paris.

Các sáng tạo mang tính biểu tượng khác của thương hiệu bao gồm túi xách đầu tiên của hãng Alma, túi Nóe để đựng các chai sâm panh, Speedy do nữ diễn viên nổi tiếng Audrey Hepburn đặt hàng cho các chuyến du lịch hàng ngày...

Từ một số người nổi tiếng như Catherine Deneuve, Nan Kempner đến những ngôi sao thời nay như tỷ phú doanh nhân Rihanna, siêu mẫu Kate Moss, nhà Beckham, nhà Kardashian..., Louis Vuitton đã trở thành biểu tượng địa vị người nổi tiếng trong nhiều thập kỷ.

Ngày nay, thương hiệu cung cấp nhiều loại túi xách và đồ da sang trọng, quần áo may sẵn, giày dép, đồng hồ, trang sức, phụ kiện...

5 đế chế thời trang xa xỉ lâu đời nhưng vẫn được săn lùng nhiệt tình, có tiền chưa chắc mua được: Minh chứng của gừng càng già càng cay - Ảnh 5.

Logo chữ "LV" lồng nổi tiếng của nhà mốt. Ảnh: Jannis Lucas.

5. Thương hiệu trang sức Bvlgari

Năm 1884, thợ bạc gốc Hy Lạp Sotirios Voulgaris (sau này đổi tên thành Sotirio Bulgari) đã thành lập thương hiệu. Trong những năm qua, nó được biết đến với những món đồ trang sức đặc trưng, được chế tác bằng vàng và bạc. Đồng thời là sự kết hợp màu sắc nổi bật và các họa tiết riêng biệt lấy cảm hứng từ di sản La Mã của công ty.

Những tác phẩm đặc trưng của hãng đã được không ít người nổi tiếng diện khi sải bước trên thảm đỏ tại Lễ trao giải Oscar, Quả cầu vàng và các liên hoan phim như Cannes và Venice. Một số người nổi tiếng gần đây được nhìn thấy đeo những món đồ trang sức tinh xảo của hãng bao gồm Charlize Theron, Lady Gaga, Zendaya...

5 đế chế thời trang xa xỉ lâu đời nhưng vẫn được săn lùng nhiệt tình, có tiền chưa chắc mua được: Minh chứng của gừng càng già càng cay - Ảnh 6.

Ảnh: Bulgari.

Ngoài các thương hiệu trên, 4 nhà mốt khác bao gồm Chanel (1910), Prada (1913), Balenciaga (1919) và Gucci (1921) là những thương hiệu có tuổi đời hơn 100 năm, lần lượt được gọi tên trong danh sách của Prestige Online. Fendi (thành lập năm 1925) là cái tên cuối cùng được gọi trong top. Mỗi thương hiệu đều có lịch sử, di sản lâu đời, thiết kế mang tính biểu tượng được ưa chuộng đến ngày nay.

Ngoài ra, các thương hiệu xa xỉ vẫn đang phát triển mạnh bao gồm Nina Ricci (thành lập năm 1932), Dior (1946), Givenchy (1952), Valentino (1960) và Yves Saint Laurent vào năm 1961. Trong khi đó, những cái tên đáng chú ý trong ngành sản xuất đồng hồ xa xỉ là Rolex (1905), Patek Philippe (1839) và Audemars Piguet vào năm 1972.

5 đế chế thời trang xa xỉ lâu đời nhưng vẫn được săn lùng nhiệt tình, có tiền chưa chắc mua được: Minh chứng của gừng càng già càng cay - Ảnh 7.

Ảnh: Dima Pechurin.

Theo Prestige Online

Đẳng cấp sân bay tốt nhất thế giới: Có rừng nhiệt đới hơn 2.000 cây xanh, kiến trúc vượt xa thời đại, là địa điểm du lịch không thể bỏ qua

3 sai lầm nhà đầu tư cần tránh khi thị trường chứng khoán đi xuống

3 sai lầm nhà đầu tư cần tránh khi thị trường chứng khoán đi xuống

Trong thời điểm thị trường diễn biến tiêu cực như hiện tại, ông Minh cho rằng điều quan trọng là nhà đầu tư phải có chiến lược đầu tư rõ ràng, tránh những sai lầm phổ biến dưới đây.

heo Tổ quốc

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.