Xăng giảm gần 7.000 đồng/lít, hàng hóa vẫn khó giảm ngay

Từ đầu tháng đến nay, giá xăng trong nước đã giảm gần 7.000 đồng/lít, về mức tương đương cuối tháng 2. Song, động thái này chỉ giúp hàng hóa, dịch vụ chững lại đà tăng.

Từ 15h ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 2.710 đồng/lít còn 25.070 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 3.600 đồng/lít còn 26.070 đồng/lít. Đây là lần giảm mạnh nhất của giá xăng từ đầu năm. So với đầu tháng, xăng RON 95 đã giảm hơn 6.798 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.223 đồng/lít; dầu diesel giảm 5.560 đồng/lít...

Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 25.000-26.000 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.

Mặc dù giá xăng đã 2 lần liên tiếp giảm sâu tới gần 7.000 đồng/lít nhưng giá hàng hóa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngược lại các mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt cá lại có xu hướng tăng.

DIỄN BIẾN GIÁ XĂNG TỪ ĐẦU NĂM ĐẾN NAY
 
Nhãn 11/1 21/1 11/2 21/2 1/3 11/3 21/3 1/4 12/4 21/4 4/5 11/5 23/5 1/6 13/6 21/6 1/7 11/7 21/7
E5 RON 92 đồng/lít 23159 23595 24571 25530 26070 28985 28300 27300 26470 27130 27460 28950 29630 30230 31110 31300 30890 27780 25070
RON 95   23876 24360 25322 26280 26834 29820 29192 28150 27131 27990 28430 29980 30650 31570 32370 32870 32760 29670 26070

Hàng hóa chưa thể giảm ngay

Theo ghi nhận của Zing, hiện giá hàng hóa tại các siêu thị vẫn giữ nguyên mức đã thay đổi tăng trước đó. Còn tại các chợ, một số mặt hàng đồ khô, gia vị đứng yên, số khác như rau, thịt rục rịch tăng giá.

Khảo sát tại một số chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm và chợ lẻ trên địa bàn TP Hà Nội như chợ Linh Lang, Cống Vị (quận Ba Đình), chợ Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), chợ Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân)... giá bán lẻ thịt lợn đã tăng thêm 5.000-10.000 đồng/kg so với đầu tháng do giá heo hơi tăng cao. Hiện giá mặt hàng này ở mức 100.000-180.000 đồng/kg, tùy loại thịt.

Còn rau xanh vẫn biến động nhẹ theo ngày, mỗi kg rau xà lách dao động 50.000-60.000 đồng; cải ngọt 15.000-20.000 đồng/kg, bắp cải 20.000-25.000 đồng/kg, cà chua 30.000 đồng/kg...

Các mặt hàng đồ khô cũng khó giảm theo giá xăng. Đơn cử với sữa, đầu tháng 7, Công ty TNHH Nestle Việt Nam thông báo tăng giá một số mặt hàng sữa công thức trong phạm vi 5%. Trước đó, Công ty CP sữa Việt Nam điều chỉnh tăng giá loạt sản phẩm sữa 4-10%.

Trao đổi với Zing, đại diện WinCommerce cho biết trong suốt giai đoạn giá xăng tăng mạnh, doanh nghiệp đã đàm phán với các nhà cung cấp để giữ giá hàng hóa ổn định, ít biến động. "Hiện, chúng tôi vẫn theo sát tình hình giá xăng dầu để tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp về việc điều chỉnh giảm giá các mặt hàng", đại diện chuỗi siêu thị Winmart/Winmart+ chia sẻ.

Tuy nhiên, người này thừa nhận hiện chưa có nhiều nhà cung cấp điều chỉnh giá kịp thời theo giá xăng.

"Điều này có thể lý giải do việc thay đổi giá xăng mỗi tháng 3 kỳ nên giá cả thị trường, biến động chuỗi cung ứng cần có độ trễ nhất định để điều chỉnh. Tức phải cần một khoảng thời gian để các ngành nghề, lĩnh vực tính toán lại chi phí, từ đó áp dụng lên giá cả đầu ra của sản phẩm, hàng hóa", vị này phân tích.

gia hang hoa kho giam theo gia xang anh 1

Sau khi xăng giảm lũy kế gần 7.000 đồng/lít, nhiều mặt hàng vẫn giữ giá, thậm chí còn tăng cao. Ảnh: Phương Lâm.

Do đó, nhằm chia sẻ với người tiêu dùng trong giai đoạn này, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại nhiều mặt hàng thiết yếu với giá tốt. "Các sản phẩm nhãn hàng riêng của doanh nghiệp như đều có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường", đại diện WinCommerce chia sẻ.

Tương tự, nhiều chuỗi siêu thị khác cho biết các hợp đồng với nhà cung cấp đa số đều được kí trong khoảng thời gian dài, do đó khó có thể điều chỉnh giá ngay khi giá xăng giảm.

Trước tình hình đó, một số doanh nghiệp cũng tăng cường các hoạt động khuyến mãi, giảm giá, đáp ứng nhu cầu mua sắm tiết kiệm của khách hàng. "Ngoài các ưu đãi định kì, doanh nghiệp còn phối hợp với các nhà cung cấp triển khai chương trình giá thấp mỗi ngày, dành cho các sản phẩm khuyến mãi được cập nhật dựa trên nhu cầu của khách hàng theo từng quý", đại diện Aeon Việt Nam chia sẻ.

Vì sao khó giảm?

Một số doanh nghiệp trong ngành F&B cũng thừa nhận với Zing, họ chưa thể giảm giá ngay bởi giá xăng chiếm tỷ trọng không lớn trong giá thành sản phẩm như giá cước vận chuyển khoảng 3-4%.

"Chi phí đầu vào, đặc biệt là các loại nguyên liệu nhập khẩu vẫn tăng và ở mức cao. Do đó, menu của chúng tôi vẫn chưa thể điều chỉnh giảm ngay và cần thời gian để xem xét", lãnh đạo một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh chia sẻ.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định cần khoảng thời gian vài tuần đến 1-2 tháng để hình thành sự điều chỉnh chung của giá hàng hóa, dịch vụ, thực phẩm. Việc giá xăng giảm liên tiếp trong 3 kỳ điều hành chỉ tạm thời chặn được đà tăng giá nguyên vật liệu, hàng hóa đồng thời làm giảm sức ép lên doanh nghiệp, chặn nguy cơ lạm phát...

gia hang hoa kho giam theo gia xang anh 2

Cần khoảng thời gian vài tuần đến 1-2 tháng để hình thành sự điều chỉnh chung của giá hàng hóa, dịch vụ, thực phẩm. Ảnh: Phương Lâm.

Trao đổi với Zing, TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) phân tích với các loại hàng hóa tiêu dùng, thông thường việc tăng hay giảm giá đều phải có độ trễ nhất định.

"Chính độ trễ trong việc điều chỉnh giá của các loại hàng hóa này đã khiến những tính toán của Tổng cục Thống kê khi công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm có phần không đúng với cảm nhận của người dân", ông nói.

Do đó, theo vị chuyên gia này, khi giá xăng dầu giảm thì giá hàng hóa cũng phải có độ trễ tương tự. "Tuy nhiên, cũng phải lưu ý trước diễn biến khó lường của giá xăng dầu thế giới. Có thể bây giờ giá xăng giảm trong ngắn hạn nhưng vì một lý do nào đó giá mặt hàng này lại có thể quay đầu tăng trở lại", ông lưu ý.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần có những kịch bản trong từng diễn biến giá xăng dầu để có động thái, chính sách phù hợp như tiếp tục đề xuất thêm những cơ chế để Quốc hội quyết định sớm.

Tương tự, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cũng nhận định việc giảm giá hàng hóa không thể thực hiện trong một sớm một chiều bởi thực tế khi giá đầu vào tăng, các doanh nghiệp cũng mất một khoảng thời gian để cân nhắc, điều chỉnh giá.

Theo ông, hiện có hai bộ quản lý giá gồm Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Những đơn vị này cần xem xét tính toán mức tăng của giá xăng dầu và nguyên liệu đầu vào và các tác động tới giá thành để từ đó tính toán giá bán các loại hàng hóa khác.

Khi xăng dầu giảm, cần có độ trễ nhất định để hàng hóa điều chỉnh giá và thông thường theo chu trình sản xuất ít nhất khoảng một tháng. Nếu hàng hóa không giảm thì 2 đơn vị quản lý này phải vào cuộc.

Phát hiện hàng loạt cây xăng tự ý điều chỉnh giá bán, không đảm bảo chất lượng

Phát hiện hàng loạt cây xăng tự ý điều chỉnh giá bán, không đảm bảo chất lượng

Hàng loạt cây xăng ở Sơn La, Tây Ninh, Kiên Giang, đã tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bán xăng dầu chất lượng không đảm bảo, vi phạm về niêm yết giá bán lẻ xăng dầu….

Theo zingnews.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.