Tiền điện đột ngột tăng gấp 4 lần: Lộ sự thật khó tin phía sau công văn của Điện lực

Một gia đình ở Cửa Lò (Nghệ An) đã phát hoảng vì số tiền điện bỗng dưng tăng vọt gấp 4 lần. Sau khi kiểm tra, ngành Điện Nghệ An đã thừa nhận do ghi sai chỉ số, tuy nhiên sản lượng điện vẫn không thay đổi.

Ngày 24/10/2020, Infonet có bài: “Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt”, phản ánh về việc gia đình bà Nguyễn Thị Minh trú tại khối 2, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò (Nghệ An) bỗng nhận được hóa đơn tiền điện chu kỳ tháng 8/2020 tăng vọt bất thường, gấp 4 lần so với những tháng trước đó, trong khi từ trước tới nay gia đình bà Minh sử dụng điện năng ổn định, giữa các tháng không chênh lệch là bao. Sau đó, bà Minh phản ánh với ngành điện thì được trả lời là công tơ đạt yêu cầu, do đó bà không đồng ý nộp tiền nên đã bị cắt điện.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên, ngày 26/10/2020, Công ty Điện lực Nghệ An có văn bản số 3394/PCNA-TTPC phản hồi về vụ việc. Và kết quả mà phía Công ty Điện lực Nghệ An đưa ra khá bất ngờ.

Tiền điện đột ngột tăng gấp 4 lần: Lộ sự thật khó tin phía sau công văn của Điện lực
Phiếu thu tiền điện chu kỳ tháng 8+9/2020 của gia đình bà Nguyễn Thị Minh phải nộp là 3.849.000 đồng.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin, Công ty Điện lực Nghệ An đã cử đoàn công tác đến trực tiếp Điện lực thị xã Cửa Lò và hộ khách hàng Nguyễn Thị Minh để làm việc.

Văn bản nói rõ: “Qua kiểm tra nhận thấy, việc đọc chỉ số công tơ tháng 7/2020 do nhân viên của Điện lực thị xã Cửa Lò đọc và nhập sai chỉ số, nên dẫn đến việc sai sót tiền điện tăng cao vào tháng 8/2020”.

Cũng theo lý giải của Công ty Điện lực Nghệ An: Qua làm việc với khách hàng, trong tháng 7 và tháng 8 mức độ tiêu thụ điện trong gia đình dựa trên thiết bị tiêu thụ điện là không thay đổi nhiều. Hai bên đã đi đến thỏa thuận thống nhất tiền điện tháng 7 (khách hàng phải nộp) là: 1.568.596 đồng; tiền điện tháng 8 là 1.795.166 đồng. Tổng cộng 2 tháng là 3.363.762 đồng.

Mặc dù thừa nhận hóa đơn tiền điện chu kỳ tháng 8/2020 của khách hàng Nguyễn Thị Minh tăng bất thường là do nhân viên của Điện lực TX Cửa Lò đọc và nhập sai chỉ số nhưng theo cách tính trên của Công ty Điện lực Nghệ An thì gia đình bà Minh vẫn phải nộp tiền điện tháng 7 và tháng 8 tổng cộng là 3.363.762 đồng?!

Trả lời PV Infonet, ông Lê Nam Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh, được ủy quyền của lãnh đạo Điện lực Nghệ An, cho biết: “Khi có thông tin phản ánh, điện lực đã nhận định là do ghi sai chỉ số. Bởi vì đã kiểm định công tơ mà công tơ không sai”.

Cũng theo ông Hùng, trên thực tế, sản lượng điện mà hộ bà Minh sử dụng trong tháng 7 và tháng 8/2020 là không có gì thay đổi. Nếu chỉ tính 1 giá thì tổng tiền vẫn nguyên, nhưng do giá điện tính theo bậc thang nên có chênh lệch 83.000 đồng.

Tuy nhiên, khi được hỏi là căn cứ vào đâu để đưa ra phương án giải quyết này, ông Nguyễn Xuân Lợi, Phó Giám đốc Điện lực Nghệ An nói rằng, dựa trên biên bản thỏa thuận giữa Chi nhánh Điện lực Cửa Lò với khách hàng và có đầy đủ chữ ký của các bên!.

Thế nhưng thực tế lại không phải như vậy!

 

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh về kết quả mà ngành điện Nghệ An đưa ra như trên, bà Minh cho biết: “Ban đầu họ (nhân viên điện lực - PV) yêu cầu gia đình chịu tiền điện của tháng 7 và tháng 8/2020 là 1 triệu/tháng nhưng tôi không đồng ý. Trước giờ gia đình chỉ sử dụng năm, sáu trăm nghìn thôi, không nhiều như thế. Nhưng giờ tôi chịu cho 800 nghìn/tháng, nếu nhất trí thì ký tên. Sau khi thống nhất như vậy nên họ đã lập biên bản và trả lại cho tôi 1.800.000 đồng”.

Giải thích về việc vì sao lại ký biên bản với nội dung tháng 7 và 8/2020 gia đình sử dụng hết 3.363.762 đồng tiền điện, bà Minh thành thật nói: “Sau khi ghi xong biên bản, tôi cũng yêu cầu họ đọc và tôi cũng thắc mắc tại sao lại ghi như thế? Tuy nhiên, họ nói rằng hoàn tiền lại cho bà là được rồi, bà nhất trí cho tí. Nghe họ nói thế nên tôi mới đồng ý ký vào biên bản thỏa thuận”.

Bà Minh thẳng thắn: “Nếu họ trả cho tôi 83.000 đồng thì làm sao tôi đồng ý, năm sáu trăm nghìn tôi cũng không chịu nữa là tám mấy nghìn. Chênh lệch đôi ba trăm thì tôi viết đơn làm gì?”.

“Họ muốn làm cho bên họ được "đẹp" nên viết biên bản theo kiểu họ đúng - mình sai. Nhưng thực tế họ phải trả lại tiền cho tôi rồi. Vì thế tôi mới thỏa thuận ký vào biên bản”, bà Minh nói thêm.

Tiền điện đột ngột tăng gấp 4 lần: Lộ sự thật khó tin phía sau công văn của Điện lực
Biên bản làm việc giữa Chi nhánh Điện lực Cửa Lò với bà Nguyễn Thị Minh.

Trao đổi thêm với ông Hồ Viết Sơn, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Cửa Lò, ông Sơn xác nhận: “Sai sót nói trên là do anh em ghi nhầm chỉ số của tháng 7 sang tháng 8 nên phải chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng”.

Cũng theo ông Sơn, trước đó bà Minh đã nộp tiền điện tháng 7 và tháng 8/2020 là 3,4 triệu đồng, trong khi đó bà Minh chỉ đồng ý chịu 1,8 triệu đồng. Để khách hàng thỏa mãn nên anh em phải bỏ tiền túi ra đền bù lại cho bà Minh 1.800.000 đồng.

Trần Hoàn

Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt

Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt

Khi nhận hóa đơn tiền điện, một hộ dân ở TX Cửa Lò (Nghệ An) phát hoảng vì số tiền tăng vọt gấp 4 lần. Phản ánh với ngành điện thì được trả lời là công tơ đạt yêu cầu. Không đồng ý nộp tiền nên đã bị cắt điện.

 
List comment
 
 
Bắt Chủ tịch Công ty Đại Nam: Bao nhiêu người đã bị khởi tố liên quan đến VEAM?
icon

Hàng loạt những sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và công ty con, nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo của VEAM bị khởi tố, trong khi vụ án vẫn đang được mở rộng điều tra.

 
 
VietinBank mua lại trước hạn toàn bộ nợ xấu từ VAMC
icon

Bằng việc tích cực áp dụng đồng bộ các biện pháp xử lý nợ, tăng cường trích dự phòng cho trái phiếu đặc biệt, tháng 10/2020, VietinBank chủ động tất toán được toàn bộ trái phiếu đặc biệt VAMC chưa đầy 2 năm thay vì 5 năm theo kế hoạch.

 
 
Cơ hội trúng kim cương cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến tại VPBank
icon

Từ 12/11/2020 đến hết 31/12/2020, khách hàng lần đầu gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng điện tử VPBank Online sẽ nhận ngay một lượt quay 100% trúng thưởng.

 
 
Các doanh nghiệp huy động trái phiếu 'khủng' kết quả kinh doanh ra sao?
icon

Trước tháng 9/2020, các doanh nghiệp đã chạy đua phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) với mức lãi suất cao kỷ lục. Và việc chạy đua huy động vốn qua kênh trái phiếu có mang lại lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp hay không?

 
 
Đóng tiền điện online với 3 hình thức thông dụng nhất hiện nay
icon

Đóng tiền điện online hiện nay được nhiều người sử dụng bởi hình thức thanh toán này vừa không mất thời gian, lại rất thuận tiện. Dưới đây là 3 hình thức thanh toán tiền điện online thông dụng nhất.

 
 
Tương lai Win-Win: Số hóa điện lực năm 2025
icon

Huawei Better World Summit 2020 (Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến toàn cầu “Win-Win Future”), phiên họp Huawei Digital Power đã được tổ chức thành công vào ngày 30/10.

 
Lãi suất gửi tiết kiệm online tháng 11/2020, mức cao nhất 7,65%/năm
icon

So với tháng 10/2020, lãi suất gửi tiết kiệm online tháng 11/2020 tại các ngân hàng đã được điều chỉnh giảm. Theo đó, lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm hình thức trực tuyến cao nhất hiện nay đang ở mức 7,65%/năm.

 
Đại sứ quán Áo sử dụng VinFast Lux A2.0 làm xe công vụ
icon

Người dân sống ở khu vực phố Quang Trung (Hà Nội) gần đây thường xuyên bắt gặp một chiếc ô tô mới gắn biển ngoại giao, cắm quốc kỳ Cộng hòa Áo ra vào Đại sứ quán (ĐSQ) nước này.

 
Hơn 2,2 triệu đồng/quả quýt hồng Nhật, đại gia “rút ví” mua luôn trăm quả
icon

Trong phiên đấu giá tại chợ đầu mối Ota (Tokyo, Nhật Bản) hôm 5/11, một khách hàng giấu tên đã mua 1 thùng quýt hồng Satsuma 100 quả, giá 1 triệu...

 
Vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” nhiều người bỏ đi, ông nông dân Nghệ An kiên trì trở thành triệu phú nhờ trồng cây này
icon

Từ một vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, một nửa dân làng đã phải bỏ đi tìm nơi khác để sinh sống, giờ đây Bãi Sở (Tương Dương, Nghệ An) phất lên và được kỳ vọng là điểm du lịch sinh thái trong tương lai.