“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

“Tiết kiệm 200 triệu đồng chi phí mua xe, giảm 60-70% chi phí bảo dưỡng, được trải nghiệm nhiều tính năng thông minh và tự lái trong khi chi phí nhiên liệu chỉ tương đương xe xăng là những điểm vượt trội mà xe điện mang đến cho người dùng”
“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng” ảnh 1

“Tiết kiệm 200 triệu đồng chi phí mua xe, giảm 60-70% chi phí bảo dưỡng, được trải nghiệm nhiều tính năng thông minh và tự lái trong khi chi phí nhiên liệu chỉ tương đương xe xăng là những điểm vượt trội mà xe điện mang đến cho người dùng”, ông Hoàng Chí Trung - Quyền Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast chia sẻ về chính sách thuê bao pin sáng tạo của VinFast. Đây cũng được coi là giải pháp đột phá, gỡ bỏ rào cản và những lo lắng đầy định kiến lâu nay của người dùng về ô tô điện.

Thuê bao pin tối ưu chi phí mua và sử dụng xe

- Một trong những lý do giúp mẫu ô tô điện VF e34 đạt gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầu tiên mở bán là giá quá tốt và chính sách cho thuê pin ưu việt. Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ vẫn có sự so đo về lợi ích giữa hình thức “mua đứt” với thuê bao pin, ông nghĩ sao về điều này?

- Đúng là thay vì “bán đứt” pin theo xe như cách kinh doanh thông thường, VinFast cho người dùng thuê pin để sử dụng với mức phí thuê bao hàng tháng là 1.450.000 đồng.

Chính sách này mang lại cho khách hàng 3 lợi ích nhãn tiền. Đầu tiên là lập tức hạ được 30% giá mua xe, xóa bỏ được rào cản xe điện luôn đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Riêng với VF e34, khách hàng tiết kiệm ngay 200 triệu đồng vì không phải mua pin.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng” ảnh 2

Thứ hai là do không sở hữu pin nên khách không phải lo khi pin hỏng phải bỏ tiền mua pin mới và không phải tốn thêm bất cứ chi phí bảo trì, bảo dưỡng pin nào trong suốt quá trình sử dụng. Nếu khả năng hấp thụ sạc dưới 70%, hãng sẽ đổi pin mới miễn phí ngay cho khách hàng.

Thứ ba là chi phí thuê bao pin và sạc điện đã được chúng tôi tính toán rất kỹ, đảm bảo luôn tương đương với chi phí mua xăng của xe ô tô truyền thống. Khi giá xăng tăng lên thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ tăng tương ứng, khi xăng giảm thì tổng này cũng giảm tương ứng.

Như vậy, với chính sách cho thuê pin của VinFast, các rào cản về chi phí đầu tư, vận hành đã hoàn toàn được gỡ bỏ, giảm mạnh chi phí mua và sử dụng xe cho khách hàng.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng” ảnh 3

- Nhưng khác với xe xăng, xe điện mất thêm khoản cố định mỗi tháng là 1,45 triệu đồng cho việc thuê pin. Ông có thể cho biết, con số này được tính toán dựa trên cơ sở nào và so với xe xăng thì chi phí sử dụng chênh lệch bao nhiêu?

- Về cơ sở tính phí thuê bao, con số 1,45 triệu đồng là để bù đắp một phần chi phí pin của VinFast, dựa trên giá xăng hiện tại là khoảng 19.000 đồng/lít và mức di chuyển bình quân của người Việt là 1.400 km/tháng. Đơn giá thuê pin sẽ được điều chỉnh theo giá xăng lên hoặc xuống nhưng đảm bảo nguyên tắc tổng chi phí thuê pin và sạc điện luôn bằng với chi phí mua xăng của ô tô truyền thống cho cùng một quãng đường.

Cụ thể, với phân khúc C, để đi hết 1.400 km/tháng, xe xăng sẽ tiêu hao tầm 7,8 lít xăng/100km, tương đương 2,074 triệu đồng/tháng; còn xe điện VF e34 tiêu hao trung bình 15,52 kW/100km, tương đương 677.000 đồng, cộng với 1.450.000 đồng phí thuê bao thì tổng chi phí là như nhau. Nói một cách đơn giản, chi phí nhiên liệu phải trả cho xe xăng như thế nào thì chi phí trả cho xe điện cũng y như thế.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng” ảnh 4

- Nhưng sẽ có những chủ xe di chuyển ít hơn 1.400 km/tháng, vậy VinFast có thiết kế các gói thuê bao thấp hơn cho họ không, thưa ông?

 

 - Theo tính toán, mức thu cố định tối thiểu hàng tháng 1.450.000 đồng chỉ đủ cho VinFast trang trải khoảng 60% chi phí pin. Nếu khách hàng sử dụng bằng hoặc ít hơn mức 1.400 km/tháng, VinFast vẫn phải bù lỗ khá nhiều, do đó sẽ không có gói nhỏ hơn.

- Một số hãng xe điện trên thế giới cho khách hàng đổi pin thay vì thuê bao, pin cạn có thể đưa xe đến xưởng dịch vụ để thay pin mới. Tại sao VinFast không cung cấp dịch vụ này, thưa ông?

- Chúng tôi từng triển khai dịch vụ thuê đổi pin với xe máy điện nên với VinFast phương án này không phải là mới. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và vì sự an toàn của chính khách hàng, VinFast quyết định không triển khai vì dung lượng pin ô tô điện lớn hơn pin xe máy điện rất nhiều, nếu tháo lắp liên tục sẽ ảnh hưởng đến tiếp xúc điện, gây hỏng xe và nguy hiểm cho người thao tác. Thực tế, mô hình hoán đổi pin đã được thử nghiệm ở Pháp và Đài Loan nhưng đã phải dừng triển khai do không hiệu quả.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng” ảnh 5

“Quẳng gánh lo” cho người dùng

- Việc cho thuê pin thay vì bán đứt sẽ khó phân định trách nhiệm nếu pin có trục trặc hoặc giảm tuổi thọ. Xin ông cho biết chính sách bảo hành của VinFast với pin cho thuê?

- VinFast không bảo hành pin, vì chúng tôi gánh mọi trách nhiệm về chất lượng và tuổi thọ của pin. Chỉ cần pin chai nhẹ, khả năng hấp thụ sạc giảm xuống còn dưới 70% là khách lập tức được đổi pin mới, hoàn toàn miễn phí. Trong trường hợp khách hàng gặp tai nạn làm hỏng pin thì sẽ phải thanh toán chi phí sửa chữa, thay thế theo tỷ lệ hỏng. Tuy nhiên, VinFast sẽ làm việc trực tiếp với công ty bảo hiểm để có chính sách bảo hiểm phù hợp đối với cấu phần quan trọng này của xe, giảm tối đa áp lực về chi phí sửa chữapin cho khách hàng.

- Dù sao chi phí bảo dưỡng, vận hành một “cỗ máy lái” quá mới mẻ với thị trường như xe điện cũng khiến nhiều người tiêu dùng e ngại tốn kém, thưa ông?

- Ngược lại, ô tô điện mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho người dùng, đặc biệt là khâu bảo hành, bảo dưỡng. Theo tính toán, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng của ô tô điện rẻ hơn khoảng 60-70% so với xe xăng. Lý do là vì xe điện có cấu tạo đơn giản, ít linh kiện hơn hẳn xe xăng, nhất là bộ truyền động, nên khả năng phải thay thế, bảo dưỡng thường xuyên giảm mạnh. Khi vận hành cũng không xảy ra quá trình đốt cháy nhiên liệu nên bền hơn hẳn xe xăng.

Chưa kể, ô tô điện có rất nhiều tính năng thông minh, được trang bị khả năng tự lái hiện đại, mang lại những trải nghiệm khác biệt mà người dùng xe xăng khó có được.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng” ảnh 6

- Quay trở lại với việc cho thuê pin, ngoài việc luôn phải tính toán để đảm bảo chi phí thuê pin và sạc điện phải bằng giá mua xăng của xe truyền thống, VinFast còn nhận lãnh mọi rủi ro về tuổi thọ pin suốt vòng đời sản phẩm. Vì sao VinFast lại chọn “cách làm khó” như vậy thay vì bán đứt pin cho người dùng như các hãng xe điện khác, thưa ông?

- Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng là một việc vô cùng khó khăn. Ngay cả tại các nước phát triển, dù ý thức bảo vệ môi trường của người dân rất cao và Chính phủ các nước đã có rất nhiều chính sách ưu đãi cho xe năng lượng sạch, nhưng tỉ lệ sử dụng xe điện vẫn còn rất khiêm tốn. Một phần nguyên nhân là vì không ai biết chắc pin xe điện sẽ dùng được trong bao lâu, nhỡ pin bị hỏng sau vài ba năm thì lại phải bỏ ra một khoản rất lớn để thay thế. Hiểu được những băn khoăn của người tiêu dùng, VinFast xác định nếu không triển khai hình thức cho thuê pin với chi phí nhiêu liệu bằng với xe xăng thì sẽ không tạo được bước tiến mạnh mẽ của xe điện trên toàn cầu. Vì vậy, dù việc này khó khăn và rủi ro hơn rất nhiều so với việc bán đứt pin cho khách hàng, nhưng chúng tôi chấp nhận hy sinh để khách hàng có thể tuyệt đối an tâm trong suốt quá trình sử dụng ô tô điện.

- Xin cảm ơn ông!

P.V

Theo tienphong.vn

Chủ đề :

vinfast

 
List comment
 
 
Tham quan nhà máy Ajinomoto ngay tại nhà
icon

Để giúp người tiêu dùng tham quan thực tế nhà máy từ xa nhanh chóng, dễ dàng và để phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp 4.0, Ajinomoto ra mắt nền tảng “Tham quan nhà máy từ xa” ứng dụng công nghệ số hóa không gian.

 
 
'Thỏa thuê' thưởng thức buffet 99.000 đồng với vô vàn món ngon tại VinMart
icon

Tại đại tiệc buffet MEATDeli, chỉ với 99.000 đồng, khách hàng sẽ được thưởng thức no nê nhiều món ăn ngon, chế biến theo phong cách ẩm thực đa dạng của các miền.

 
 
Moody’s công bố hoàn thành rà soát định hạng tín nhiệm định kỳ cho BIDV
icon

Ngày 21/06/2021, tổ chức định hạng tín nhiệm Moody’s đã hoàn thành việc rà soát định hạng tín nhiệm định kỳ cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

 
 
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ dự án sản xuất vắc xin phi lợi nhuận
icon

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết Vinbiocare sẽ bắt đầu từng hoạt động với nhiều công đoạn như xét nghiệm, vắc xin, thực phẩm thức năng, thuốc chữa.

 
 
VinFast gây sốt thị trường ô tô với loạt ưu đãi “khủng” tháng 6
icon

Kỷ niệm 2 năm chính thức bàn giao những chiếc xe đầu tiên ra thị trường, VinFast đang triển khai loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn cho tất cả các dòng xe trong tháng 6/2021, thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu nhu cầu của từng nhóm khách hàng.

 
 
Vụ sàn forex nghìn tỷ: Lượng lớn tiền được đưa vào đầu tư tiền ảo, lan đột biến
icon

Công an TP Hải Phòng đang tiếp tục điều tra nguồn tiền hàng nghìn tỷ đồng chiếm đoạt của các đối tượng liên quan đến 16 sàn forex, tiền ảo theo...

 
Giảm cả chục nghìn tỷ tiền điện hỗ trợ khách hàng, lãi ròng của EVN vẫn tăng gấp rưỡi năm 2019
icon

Lợi nhuận ròng của EVN tăng 49% so với năm 2019, biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 13,5%.

 
Techcombank và Vietnam Airlines, từ đối tác chiến lược đến lạnh lùng đường ai nấy đi
icon

Từng là đối tác chiến lược toàn diện lâu năm, nhưng Techcombank và Vietnam Airlines đã dứt khoát đường ai nấy đi đầy lạnh lùng. Trong số các ngân hàng dang tay với VNA trong lúc khó khăn không có tên Techcombank

 
Nợ xấu từ vay mua ô tô, bãi xe ngân hàng đã đầy, xe để lâu hỏng, thanh lý rẻ cũng không ai mua
icon

'Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không'.

 
Hạ lãi suất tiền gửi về 0%, thổi nhà đất, cổ phiếu tha hồ bong bóng?
icon

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) gây sốc với đề xuất hạ dần lãi suất tiền gửi VND về mức 0%/năm, luật sư cho răng không thể can thiệp thô bạo vào thị trường, nhất là khi không có cơ sở pháp lý để làm việc này