VietinBank đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo đột phá về hiệu quả hoạt động

Hướng tới mục tiêu là ngân hàng thương mại hàng đầu khu vực trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, VietinBank xác định trọng tâm trong giai đoạn mới là tăng trưởng bền vững, hiệu quả.

Đây là bước chuyển mình chiến lược cần thiết và kịp thời của Ngân hàng trong giai đoạn mới, phù hợp với những thế mạnh, tiềm năng của một ngân hàng lớn đã xác lập được uy tín và vị thế vững chắc trên thị trường sau gần 32 năm xây dựng, phát triển.

{keywords}

VietinBank tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, gia tăng giá trị cho khách hàng.

Tăng trưởng theo chiều sâu, nâng cao chất lượng hiệu quả

Trước năm 2018, chiến lược của VietinBank tập trung vào tăng trưởng quy mô, mở rộng thị phần với tốc độ tăng trưởng thường xuyên ở mức cao nhất trên thị trường. Tăng trưởng tín dụng giai đoạn 2013-2017 ở mức gần 20%/năm, tăng trưởng tổng tài sản hơn 17%/năm, nguồn vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng hơn 20%/năm.

Để thực hiện mục tiêu phát triển hiệu quả bền vững, năm 2018 được Ban Lãnh đạo VietinBank lựa chọn là mốc đánh dấu sự thay đổi về định hướng chiến lược, từ tăng trưởng về quy mô là chính sang tăng trưởng bền vững, hiệu quả; Tập trung vào chất lượng tăng trưởng để tận dụng, tối ưu mọi nguồn lực đầu tư.

Kết quả là, năm 2019, mặc dù các chỉ tiêu quy mô đều tăng trưởng ở mức thấp, tổng tài sản và dư nợ tín dụng chỉ tăng trưởng tương ứng ở mức 6,6% và 7,3%, tương đương khoảng 40% mức tăng trưởng bình quân của giai đoạn 2013-2017 song hiệu quả hoạt động của VietinBank đạt mức cao nhất trong lịch sử phát triển của ngân hàng với thu nhập hoạt động ở mức trên 40,5 nghìn tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2018, mức tăng cao gấp nhiều lần tăng trưởng quy mô; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 11.800 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2018 và gấp gần 1,5 lần so với mức lợi nhuận bình quân năm đạt được trong giai đoạn 5 năm từ 2013 – 2017; tổng giá trị gia tăng ngân hàng tạo ra tăng 76% so với bình quân 5 năm 2013 - 2017.

Thay đổi mạnh mẽ phương thức kinh doanh

Trong năm 2019, VietinBank triển khai đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, từ hoạt động kinh doanh dựa vào tăng trưởng quy mô là chính sang dựa vào cải thiện chất lượng, hiệu quả, gắn với tăng trưởng quy mô hợp lý. Chuyển dịch cơ cấu thu nhập, cải thiện thu nhập quy mô ngoài lãi dựa trên cơ sở nền tảng ngân hàng hiện đại và đa dịch vụ. Thay đổi mạnh mẽ phương thức kinh doanh từ cung ứng đơn lẻ sản phẩm, dịch vụ sang phát triển và ứng dụng giải pháp ngân hàng tài chính tổng thể cho khách hàng/ nhóm khách hàng, phát triển mạnh mẽ theo chuỗi liên kết.

Thông qua ứng dụng rộng rãi CNTT trong phát triển hoạt động kinh doanh và các hoạt động quản trị, quản lý rủi ro; đã đơn giản hóa, tinh gọn quy trình, thủ tục, hồ sơ; tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận thuận lợi, sử dụng đầy đủ, kịp thời các dịch vụ ngân hàng an toàn, hiện đại với chất lượng tốt.

VietinBank triển khai hiệu quả các giải pháp quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, tiết giảm chi phí tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý nhất. Điều hành tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các ngành nghề, doanh nghiệp thuộc đối tượng có nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển, được Chính phủ, NHNN Việt Nam khuyến khích phát triển.

VietinBank triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống những giải pháp nhằm nâng cao tiêu chuẩn hoạt động theo thông lệ tốt của quốc tế, cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Những giải pháp toàn diện để phát triển bán chéo, bán theo chuỗi để hiện thực hóa mô hình tăng trưởng liên kết phân khúc này đang từng bước mang lại những kết quả tích cực cho cả khách hàng và ngân hàng. Các chuỗi khách hàng khép kín, tiêu biểu là các khách hàng chiến lược cùng với hệ thống doanh nghiệp vệ tinh, chuỗi nhà cung cấp, người tiêu dùng của doanh nghiệp cũng đang được tiếp cận những dịch vụ tài chính đồng bộ, toàn diện với nhiều ưu đãi, tiện ích nhất từ phía VietinBank.

Với mô hình tăng trưởng của VietinBank hướng tới phát triển và cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng, việc đóng gói các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu đặc định của từng nhóm khách hàng, khách hàng mục tiêu sẽ phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng với chất lượng tốt nhất, giảm thiểu thời gian, công sức và chi phí cho khách hàng để tiếp cận đồng thời được nhiều sản phẩm, dịch vụ có giá trị và tính đồng bộ hóa cao.

Cùng việc dự kiến thành lập Trung tâm Phát triển Giải pháp Tài chính, VietinBank sẽ là ngân hàng tiên phong trong việc thiết kế, tư vấn các giải pháp tài chính chuyên sâu cho khách hàng, mang lại giá trị thặng dư lớn nhất cho khách hàng và chuỗi khách hàng.

Ngoài ra, việc hình thành Trung tâm Khách hàng phía Nam sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của VietinBank tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mô hình và cơ chế hoạt động của Trung tâm đã và đang mang đến rất nhiều lợi ích cho các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp; đặc biệt là giảm tải thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt cung cấp vốn kịp thời cho nhu cầu sản xuất kinh doanh đặc thù của địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Đây là điều kiện quan trọng để VietinBank tiếp tục nghiên cứu để phát triển mô hình này trong các vùng kinh tế, các địa phương; tiếp tục tạo dựng những lợi thế cạnh tranh bền vững cho VietinBank để tiếp tục bứt phá trong chặng đường phát triển sắp tới.

Phương Dung

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.