Vì sao khách sạn Kim Liên tăng vốn bất thành?

Theo nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, CTCP Du lịch Kim Liên nhất trí không thực hiện tăng vốn điều lệ lên 2.768 tỷ đồng để triển khai dự án Khu phức hợp Kim Liên.

p/Đất vàng khách sạn Kim Liên - số 5 - 7 Đào Duy Anh - Hà Nội

Đất vàng khách sạn Kim Liên - số 5 - 7 Đào Duy Anh - Hà Nội

Qua nghiên cứu đồng thời xem xét ý kiến của cổ đông, HĐQT nhận thấy việc tăng vốn điều lệ để đảm bảo nguồn vốn đối ứng cho việc triển khai Dự án tổ hợp công trình thương mại dịch vụ khách sạn, văn phòng và khách sạn căn hộ cho thuê tại khu đất 5-7 Đào Duy Anh, Hà Nội thời điểm hiện tại là không khả thi.

Không đủ cơ sở để tăng vốn

Trước đó, theo nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường năm 2019, CTCP Du lịch Kim Liên đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ mức hiện gần 70 tỷ đồng lên 2.768 tỷ đồng để triển khai dự án Khu phức hợp Kim Liên.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường, tư vấn ý tưởng phát triển và nghiên cứu khả thi Dự án Kim Liên của Công ty TNHH Savills Việt Nam thì tổng chi phí cho việc thực hiện dự án này dự kiến khoảng 615,8 triệu USD, khoảng 14.287,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại buổi công bố nghị quyết họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020 diễn ra hồi đầu năm, đại diện cổ đông Tài chính Bưu điện đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin về dự án, như nội dung, quy mô, tổng mức đầu tư… để cổ đông xem xét quyết định.

Tuy nhiên, theo đại diện cổ đông Tài chính Bưu điện, những tài liệu cung cấp cho cổ đông không đủ cơ sở để cổ đông biểu quyết các nội dung tại đại hội. Việc tăng vốn dựa trên nghiên cứu, khảo sát của đơn vị tư vấn như Savills Việt Nam là không có căn cứ, cơ sở. Nghiên cứu chỉ đưa ra con số tổng chứ không có một kế hoạch cụ thể.

Vẫn theo đại diện cổ đông Tài chính Bưu điện, Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 đã uỷ quyền cho Chủ tịch HĐQT tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư và tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược triển khai thực hiện dự án, nhưng đến nay các cổ đông của Du lịch Kim Liên vẫn chưa thấy có báo cáo về việc triển khai dự án.

Đại diện cổ đông GP Bank đánh giá, cơ sở cho việc tăng vốn, thông tin dự án còn chung chung, không đủ dữ liệu thảo luận và cho ý kiến. Cổ đông Tài chính Bưu điện còn yêu cầu được cung cấp các thông tin về định hướng công việc sẽ triển khai, các bên liên quan (ThaiGroup) sẽ tham gia vào công việc gì? Có đóng góp và mang lại lợi ích gì cho cổ đông?

Trước sự lấn lướt của nhóm cổ đông Thaigroup, cổ đông nhỏ hơn là công ty Tài chính Bưu điện (đang nắm giữ hơn 6%) từng thông báo muốn bán toàn bộ 465.505 cổ phiếu Du lịch Kim Liên nhưng không thành công.

“Hậu” thâu tóm

Năm 2015, Tập đoàn Thaigroup của ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) đã chi ra hơn 1.000 tỷ đồng để mua lại 52% cổ phần của Công ty Cổ phần Du lịch Kim Liên từ Tổng Công ty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Thaigroup sau đó đã cầm cố toàn bộ số cổ phần này này tại một ngân hàng để làm tài sản bảo đảm cho khoản vay.

Bên cạnh Thaigroup thì Thai Holdings – một công ty khác thuộc nhóm Thaigroup, do Bầu Thụy nắm giữ 20% vốn, từng là công ty con của Thaigroup, cũng đang nắm giữ 17,2% cổ phần tại khách sạn Kim Liên.

Chỉ 4 năm sau thương vụ chi 1.000 tỷ đồng “thâu tóm” Khách sạn Kim Liên, “đại gia” Nguyễn Đức Thụy đã công bố “nước cờ” mới khi muốn tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp này lên gấp 40 lần và xây dựng trên đất vàng số 5-7 Đào Duy Anh một khu phức hợp.

Nhưng đề xuất tăng vốn đã không được thông qua việc thực hiện tăng vốn điều lệ theo nghị quyết cổ đông bất thường trước đó, đồng thời cổ đông cũng miễn nhiệm chức danh Chủ tịch và thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Đức Thụy từ ngày 24/5.

Bởi sau quá trình nghiên cứu thị trường và xem xét ý kiến của cổ đông, HĐQT khách sạn nhận thấy việc tăng vốn là không khả thi. Vì vậy, đã trình cổ đông thông qua việc không tăng vốn để thực hiện dự án.

Báo lãi tăng, anh em nhà "bầu" Thụy vẫn quyết rời Thaiholdings

Báo lãi tăng, anh em nhà "bầu" Thụy vẫn quyết rời Thaiholdings

CTCP Thaiholdings vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2019, kèm theo đó là giải trình chênh lệch lợi nhuận trong báo cáo tài chính năm 2019 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở GDCK Hà Nội.

Theo enternews.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.