Món bánh tên như bùa chú, ăn 1 lần "say như điếu đổ", dân buôn bán nghìn chiếc thu tiền triệu mỗi ngày

Chiếc bánh màu xanh mướt, là loại bánh của người dân tộc Tày đang gây sốt trên nhiều nhóm chợ mạng. Người ăn tấm tắc khen dẻo thơm ngon, còn người bán gom đơn hàng nghìn chiếc mỗi ngày...

{keywords}
Món bánh đặc sản của Lạng Sơn được rao bán rôm rả trên chợ mạng, dân buôn gom đơn có lúc lên hàng nghìn chiếc.

Các chợ online đang nhộn nhịp mua bán bánh ngải – một loại bánh của bà con dân tộc Tày ở Lạng Sơn. Loại bánh nghe tên như bùa chú nhưng cực kỳ dân giã, là đặc sản lạ khiến dân Hà thành say như 'điếu đổ' đã nhanh tay đặt mua, ăn khen nức nở.

Chị Lê Thị Liên ở Mỹ Đình (Hà Nội) một người bán bánh ngải hơn 4 năm nay cho biết: Bánh ngải được làm từ gạo nếp, lá ngải cứu tươi non. Để có được những chiếc bánh mịn và mềm, gạo phải được vo và ngâm trong nước ấm từ 6-8 tiếng, để ráo nước rồi đồ thành xôi. Xôi chín phải cho ra giã ngay trong lúc còn nóng sau đó cho lá ngải đã giã nhuyễn.

Tiếp đó nặn hỗn hợp này thành hình tròn dẹt rồi cho nhân gồm vừng và đường đỏ sau đó đem hấp khoảng 5 phút là được ăn.

Chị Liên cũng cho biết, món bánh ngải này thường ăn trong ngày mới ngon. Thông thường chị sẽ gom đơn khách đặt sau đó mới báo lại cho mối làm bánh ở Lạng Sơn để 2h sáng họ dậy làm và kịp chuyển những chiếc bánh nóng hổi xuống Hà Nội vào sáng sớm.

Giá chị Liên bán cho khách lẻ là 4.000 đồng/chiếc, bánh được bán theo gói 10 chiếc. Khách lấy buôn từ 200 chiếc sẽ có giá “mềm” hơn là 3.000 đồng/chiếc.

{keywords}
Có 2 loại bánh ngải, loại nhân vừng đen và vừng trắng, người bán cho biết đa số khách thích nhân vừng đen hơn.

“Tôi gom đơn cả bán buôn lẫn bán lẻ, nhiều nhất được khoảng 2.000 chiếc. Với số lượng lớn như này thì phải cố gắng lắm, nhà làm bánh mới làm đủ vì bánh làm thủ công, giã tay, rất công phu nên không làm được nhiều hơn. Vì thế, đơn hàng có nhiều hơn cũng không dám nhận thêm. Đa số khách ăn quen thì mua nhiều, có khách lẻ cũng phải lấy từ 30-50 chiếc, họ vừa ăn vừa đi biếu”, chị Liên cho hay.

Cũng theo chị Liên, bánh ngải có quanh năm nhưng từ mùa này đến tháng 3, bánh sẽ ngon hơn vì đúng mùa gạo mới và tháng 3 cũng là mùa của rau ngải. Lúc này rau nảy nhiều ngọn và tươi non. Bánh có hai loại, nhân vừng đen và vừng trắng, nhưng đa số khách thích nhân vừng đen hơn vì có vị này vào bánh sẽ thơm hơn.

Cũng gom đơn hàng bán trên chợ mạng 2 năm nay, chị Thanh Hằng ở (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, các món bánh dân dã hiện nay được nhiều chị em đặt mua. Họ không chỉ mua chơi mà còn đặt làm món ăn thay xôi hoặc bánh chưng cho những dịp gia đình có cỗ.

“Tôi gom đơn hàng ngày, trung bình mỗi ngày được 500-700 chiếc bánh, như hôm nay tôi vừa nhận đơn của một chị khách đặt 200 chiếc cho tiệc ăn hỏi của gia đình vào cuối tuần này. Chị khách nói nếu mọi người đến ăn cỗ khen bánh ngon thì đến tiệc cưới chị sẽ đặt tiếp”, chị Hằng cho hay.

Có giá khá rẻ, chỉ từ 3-4.000 đồng/chiếc bánh, nhưng nếu mỗi ngày bán được tới 2.000 chiếc bánh thì người bán cũng thu về tiền triệu mỗi ngày.

Đã từng ăn thử món bánh ngải thấy ngon, chị Mai Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng vừa đặt 120 chiếc cho 10 mâm cỗ giỗ của gia đình.

Chị Lan cho biết, thường ngày cứ cỗ là phải có xôi nên để giảm bớt công đoạn nấu xôi, vừa để cho mọi người thưởng thức món mới nên chị đã chọn bánh ngải của Lạng Sơn. Tôi đặt 120 chiếc và được chị bán hàng lấy giá hữu nghị 3.500 đồng/chiếc, lại còn miễn phí vận chuyển đến tận nhà.

“Tôi ăn thấy bánh ngải có vị thơm dẻo của gạo nếp, bánh không còn thấy vị đắng của ngải cứu, chỉ thấy thanh mát, thơm ngon, ngọt của nhân và đặc biệt không có cảm giác bị ngấy”, chị Lan nhận xét về bánh ngải.

Minh Thư

Loại quả Trung Quốc thâm xỉn như quả thối hỏng, về Việt Nam bán vài trăm nghìn đồng/kg

Loại quả Trung Quốc thâm xỉn như quả thối hỏng, về Việt Nam bán vài trăm nghìn đồng/kg

Hồng táo tươi (táo tàu) Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam khoảng mấy năm gần đây. Loại quả này được người bán quảng cáo như thần dược, có tác dụng tốt cho sức khoẻ nên có nơi thổi giá lên tới vài trăm nghìn đồng/kg vẫn đắt hàng.

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.