Nghịch lý giá gà rẻ hơn rau, trứng lại khan hiếm giá đắt đỏ

Tại nhiều địa phương, mặc dù giá gà giảm mạnh chưa từng có, có nơi dưới 10.000/kg vì không tiêu thụ được thế nhưng giá trứng lại trở nên khan hiếm và đắt đỏ, vì sao vậy?

{keywords}
Một trại chăn nuôi gà công nghiệp tại huyện Long Thành (Đồng Nai).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, hiện toàn tỉnh còn khoảng 1 triệu con gà lông trắng, bằng 2.500 tấn không tiêu thụ được.

Giá gà hiện giảm mạnh dưới 10.000 đồng/kg. Đơn cử như gà trắng giảm xuống chỉ còn 7.000 đồng/kg; thậm chí gà lông màu chỉ còn 2.000 đồng/kg, còn rẻ hơn cả giá rau xanh.

Giá già rẻ hơn rau nên người nuôi gà ở Tây Ninh đang lỗ nặng. Theo đó, mỗi kg gà, người nuôi đang thua lỗ khoảng 20.000 đồng. Nhiều người không bán được, giá ngày càng giảm nên đã bỏ chuồng, bỏ gà.

Tương tự tại Đồng Nai, hiện giá gà công nghiệp bán tại trại cũng chỉ có giá dưới 10.000/kg, thậm chí có trại bán với giá 5-6.000 đồng/kg, chỉ bằng khoảng 1/3 giá thành sản xuất. Đây là mức giá bán thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây khiến người nuôi gà thua lỗ nặng.

Theo thống kê của tỉnh Đồng Nai, hiện tổng đàn gia cầm của tỉnh đạt trên 25,6 triệu con, chủ yếu là gà công nghiệp. Tổng đàn gà tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, dịch bệnh bùng phát khiến việc lưu thông, tiêu thụ mặt hàng này giảm mạnh, xảy ra tình trạng ùn ứ hàng cục bộ vì dù bán với giá rẻ, nhiều chủ trại nuôi gà vẫn không tìm được thương lái thu mua.

Thế nhưng, 1 nghịch lý hiện nay là, dù giá gà ở nhiều nơi giảm mạnh dưới 10.000 đồng/kg nhưng trứng gà lại trở nên khan hiếm và giá tăng cao.

{keywords}
Nghịch lý giá gà rẻ hơn rau, trứng lại khan hiếm giá đắt đỏ

Tại Nghệ An, giá trứng gia cầm ở nhiều nơi tăng kỷ lục. Nhiều chủ trại gà ở Nghệ An cho biết, khoảng hơn tuần nay, trứng gà tăng giá mạnh, từ 2.000 đồng/quả lên 2.400 đồng/quả. Trong khi đó, những tháng trước, giá trứng gà giao động chỉ từ 1.400 - 1.700 đồng/quả.

Không riêng gì trứng gà, giá trứng vịt cũng tăng giá trong mấy ngày qua. Giá trứng vịt bán sỉ tăng từ 2.400 đồng/quả lên 3.000 đồng/quả.

Giá trứng gà, vịt tăng nhưng nhiều chủ trang trại gà cho biết họ không có trứng để bán do nhu cầu trên thị trường cao, trong khi lượng gà, vịt đẻ trong dân giảm mạnh.

Nhiều chủ trại gia cầm cho biết, một trong những nguyên nhân khiến giá trứng gia cầm bỗng nhiên tăng vọt là do thức ăn chăn nuôi tăng cao, giá già vịt lại giảm nên nhiều người bỏ chăn nuôi do đó nguồn trứng gia cầm không còn dồi dào như trước.

Hiện trứng gà và trứng vịt bán lẻ trên thị trường Nghệ An hiện có giá từ 3.500 đến 4.000 đồng/quả, nhưng nhiều nơi không có bán.

Tại Hà Nội, theo khảo sát của PV Infonet tại một số chợ dân sinh, giá trứng gà hiện dao động  từ 4.500 – 6.000 đồng/quả. Giá trứng tăng cao nhưng nhiều chợ truyền thống, siêu thị cũng không có đủ trứng để bán cho khách hàng.

Theo ước tính của Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam, sản lượng sản xuất trứng hàng ngày khoảng 32 – 33 triệu quả/ngày, thời điểm cao nhất là sản xuất 41-42 triệu quả/ngày nên nguồn cung thiếu hụt một chút.

Hiện một số tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội nên người dân ở những nơi đó có tâm lý thu gom, tích trữ đã đẩy cầu tăng đột biến. Hơn nữa, thời điểm này là ‘mùa’ làm bánh trung thu cần rất nhiều trứng, các nhà máy cũng thu gom trứng nên đã đẩy giá trứng tăng cao.

 Hải Yến

Cua biển Kiên Giang, sầu riêng Đắk Lắk lại rớt giá

Cua biển Kiên Giang, sầu riêng Đắk Lắk lại rớt giá

Xuất khẩu khó khăn, sức tiêu thụ tại thị trường trong nước lại giảm mạnh khiến một số mặt hàng nông sản, hải sản như cua biển ở Kiên Giang, sầu riêng ở Đắk Lắk lại rớt giá...

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.