Vàng trong nước đang bị “làm giá”?

Giá vàng trong nước tăng cao hơn giá vàng quốc tế tới hơn 4 triệu đồng/lượng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu thị trường vàng Việt Nam đang bị làm giá?

Giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng quốc tế tới hơn 4 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng quốc tế tới hơn 4 triệu đồng/lượng

Khan hiếm nguồn cung

Khủng hoảng COVID-19 khiến kinh tế thế giới chao đảo, buộc nhiều quốc gia phải liên tục tung ra các gói cứu trợ lên tới hàng nghìn tỷ USD, thậm chí FED còn cam kết thực hiện chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn để kích thích tăng trưởng kinh tế Mỹ. Tiền bơm ra nhiều, thì đương nhiên sẽ làm mất giá đồng nội tệ, đặc biệt là đồng USD, khiến áp lực lạm phát tiềm ẩn nguy cơ tăng cao trong trung và dài hạn.

Bất ổn kinh tế thế giới, lạm phát tiềm ẩn nguy cơ tăng mạnh, cộng với xung đột Mỹ- Trung không ngừng theo thang trên tất cả các mặt trận, đã làm cho vàng trở nên “lấp lánh” hơn bao giờ hết.

Dù kinh tế toàn cầusuy giảm mạnh đã làm giảm đáng kể nhu cầu vàng vật chất, nhưng nhu cầu đầu tư vàng lại không ngừng gia tăng, đặc biệt nhu cầu của các quỹ đầu tư ETF. Đến nay, các quỹ này đã nắm giữ tới hơn 3.751 tấn vàng. Điều này đã góp phần đẩy giá vàng quốc tế tăng không ngừng nghỉ lên tới 2.074USD/oz.

Dù thị trường vàng trong nước không “thông đáy” với thị trường vàng quốc tế, nhưng giá vàng trong nước cũng liên tục tăng theo, thậm chí còn tăng mạnh hơn giá vàng quốc tế, lên tới gần 63 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng quốc tế tới hơn 4 triệu đồng/lượng và giá bán cao hơn giá mua tới 2 triệu đồng/lượng. Liệu có phải các doanh nghiệp đang thao túng giá vàng?

g

Trong tuần qua, doanh nghiệp duy trì giá bán vàng miếng SJC cao hơn giá mua khoảng 2 triệu đồng/lượng

Được biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã không cấp phép cho bất kỳ doanh nghiệp nào nhập khẩu vàng nguyên liệu từ rất nhiều năm nay, trong khi trước đây NHNN cấp phép nhập khẩu khoảng 40- 50 tấn/năm. Hiện chỉ còn mỗi thương hiệu vàng miếng quốc gia SJC, nhưng doanh nghiệp này cũng không được phép dập vàng miếng phục vụ cho sản xuất kinh doanh, mà chỉ gia công theo đặt hàng của NHNN.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải tìm cách thu mua vàng nguyên liệu trôi nổi trên thị trường.

Thực tế nói trên đã dẫn tới nguồn cung vàng trên thị trường trong nước rất khan hiếm, buộc các doanh nghiệp phải thực hiện chiến lược “mua vào bao nhiêu, thì bán ra bấy nhiêu” để phòng ngừa rủi ro, nhất là trong bối cảnh cơn sốt vàng đang càng nóng bỏng như hiện nay.

Trong bối cảnh nguồn cung vàng trong nước khan hiếm, trong khi doanh nghiệp không còn được kinh doanh vàng trên tài khoản để sử dụng các công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro, thì việc doanh nghiệp đẩy giá vàng tăng cao và giữ chênh lệch giá mua bán ở mức cao, cũng là lẽ đương nhiên.

“Hiện nay chúng tôi không còn nguồn để bán, nên phải đẩy giá lên. Còn mua vào cũng rất hạn chế, vì giá vàng đã liên tục tăng mạnh trong thời gian dài, nên khó tránh khỏi điều chỉnh trong ngắn hạn. Do đó, chúng tôi phải để mức chênh lệch giá lớn để phòng ngừa rủi ro”, Lãnh đạo một doanh nghiệp vàng ở Hà Nội chia sẻ.

Một mũi tên trúng nhiều đích

Một chuyên gia tài chính cho rằng, trước mắt NHNN nên xem xét tăng thêm nguồn cung vàng miếng SJC, đồng thời cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng nguyên liệu cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định hiện hành để góp phần kéo giá vàng trong nước về sát giá vàng quốc tế. Nếu chênh lệch giá vàng nội và ngoại quá lớn và kéo dài, sẽ dẫn tới tình trạng nhập khẩu lậu vàng, gây "chảy máu" ngoại tệ.

Về dài hạn, để giá vàng trong nước biến động theo sát giá vàng quốc tế, NHNN cần nghiên cứu sớm trình Chính phủ cho thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia.

Sở dĩ các sàn vàng trước đây tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây ra nhiều hệ lụy đối với các nhà đầu tư như vậy là do Việt Nam chưa có hành lang pháp lý đối với loại hình hoạt động mới này. Hơn nữa, các sàn vàng đó “mạnh ai người ấy làm”, chứ chưa giao dịch tập trung tại Sở giao dịch vàng như các quốc gia trên thế giới. Do đó, tình trạng thao túng, làm giá diễn ra phổ biến.

Giao dịch vàng tập trung tại Sở giao dịch vàng là xu thế tất yếu, sớm hay muộn Việt Nam sẽ phải triển khai. Do đó, trong thời gian trước mắt NHNN cần nghiên cứu sớm trình Chính phủ lộ trình thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia.

Để Sở giao dịch vàng hoạt động một cách hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, trong thời gian đầu hoạt động, nên quy định tỷ lệ ký quỹ cao, thậm chí là 100%, rồi sau đó có lộ trình giảm dần cho phù hợp thông lệ quốc tế, nhằm giảm thiểu tình trạng đầu cơ vàng. Bên cạnh đó, cần kết nối liên thông thị trường vàng trong nước với quốc tế để đảm bảo tính thanh khoản cao cho Sở giao dịch vàng và đẩy lùi hoạt động xuất, nhập khẩu lậu vàng đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay. Ngoài ra, cần có hành lang pháp lý chặt chẽ, như quy định về tiêu chuẩn, chất lượng vàng; hạn mức giao dịch; quy trình thanh toán bù trừ; điều kiện thành viên;…

Sở giao dịch vàng ra đời không chỉ góp phần giảm thiểu giao dịch vàng vật chất, huy động được vàng trong dân, tăng dự trữ vàng quốc gia, giảm thiểu tình trạng vàng hóa nền kinh tế, mà còn loại bỏ những sàn vàng chui đang “mọc như nấm” như hiện nay.

Giới ngân hàng dự báo sốc: Giá vàng sẽ vượt 86 triệu đồng, tương đương 3.000 USD/ounce

Giới ngân hàng dự báo sốc: Giá vàng sẽ vượt 86 triệu đồng, tương đương 3.000 USD/ounce

Dự báo kịch bản cao nhất là giá vàng thế giới sẽ vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce, tương đương khoảng 86 triệu đồng/lượng vào quý 1/2021. Liệu có còn hy vọng giá quay đầu về 2.000 USD/ounce rồi giảm thấp hơn? 

Theo enternews.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.