Râm ran tin giả Thaco đổ tiền sở hữu cổ phiếu Sacombank, ai là người hưởng lợi?

Từ cuối tuần qua, râm ran tin đồn CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ mua 180 triệu cổ phiếu STB của Sacombank (10% cổ phiếu đang lưu hành) với giá 18.000 đồng/cp từ Kienlongbank theo diện giải chấp. 

Tuy nhiên, chiều 22/9, sau khi cổ phiếu STB tăng kịch trần và là phiên tăng giá thứ ba liên tiếp, đại diện của Thaco phân trần với báo chí rằng Thaco "chưa sở hữu bất kỳ cổ phiếu STB nào". Đồng thời, đại diện của Thaco cũng khẳng định, Thaco không có kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu STB trong giai đoạn hiện nay.

Như vậy, sau khi Thaco chính thức lên tiếng, tin đồn xuất hiện trên thị trường trong mấy ngày qua bị lật tẩy là fake news.

{keywords}
Ông Dương Công Minh, đương kim Chủ tịch HĐQT, sở hữu 62.569.075 cổ phần (3,47%) Sacombank

Nếu bình tâm lại để phân tích thông tin, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tránh được cái bẫy do người nào đó đã giăng ra. Bởi thông tin giá mua 18.000 đồng/cổ phiếu STB là điều không tưởng, nhất là khi giá trị giao dịch của STB ở thời điểm hiện tại chỉ từ 11.000 – 12.000 đồng/cp.

Nếu mua 180 triệu cổ phiếu STB với giá 18.000 đồng (theo tin đồn), Thaco phải chi đến 3.240 tỷ đồng. Trong khi đó, với giá trung bình gần đây 11.000-12.550 đồng/cp (mức giá hiện tại), số tiền chi ra để sở hữu 10% vốn điều lệ của Sacombank quanh mức 2.000-2.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tin đồn trên cũng đã giúp cho một số người hưởng lợi khi cổ phiếu STB tăng kịch trần trong phiên 22/9 với mức giá chốt phiên là 12.550 đồng/cp. Khối lượng giao dịch trong phiên này cũng tăng đột biến, 45,707 triệu cổ phiếu giao dịch thành công, gần gấp 3 lần so với phiên trước đó.

Đây cũng là phiên tăng giá thứ ba liên tiếp của STB, giúp cho mã chứng khoán này tăng 9,6% sau 3 phiên.

Được biết, KienLongbank hiện sở hữu 176,4 triệu cổ phiếu STB là tài sản cầm cố cho một khoản vay. Nhà băng này từng 2 lần rao bán đấu giá toàn bộ lô cổ phiếu trên để thu hồi nợ xấu nhưng bất thành cũng vì mức giá khởi điểm quá cao so với giá thị trường.

Cụ thể, đầu năm 2019 Kienlongbank rao bán lô cổ phiếu trên với giá khởi điểm 21.600 đồng/cp, thấp hơn rất nhiều so với giá khởi điểm lần đầu 24.000 đồng/cp, nhưng vẫn là quá cao so với giá trị thực.

Sacombank có vốn điều lệ 18.852.157.160.000 đồng, tương đương với 1.885.215.716 cổ phiếu đang lưu hành.

Hiện chưa rõ ai là người tung tin đồn Thaco mua lại 10% lượng cổ phiếu STB đang lưu hành, nhưng chắc chắn những cá nhân, tổ chức đang nắm giữ STB là những người hưởng lợi nhiều nhất.

Ngoài Kienlongbank đang rất muốn bán 176,4 triệu cổ phiếu STB, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng đang mắc kẹt với mớ cổ phiếu này khi đang nắm giữ 88.470.716 cổ phần (4,69%).

Một công ty khác liên quan đến Eximbank là CTCP Đầu tư Sài Gòn Exim cũng đang nắm giữ 65.794.028 cổ phần (3,49%) tại STB.

Cổ đông tổ chức sở hữu lượng lớn cổ phần tại STB còn có: CTCP Đầu tư tài chính Sài Gòn Á Châu 39.410.008 cổ phần (2,09%); Quỹ đầu tư Market Vectors Vietnam ETF 38.646.922 cổ phần (2,05%).

Ngoài ra, hai cổ đông cá nhân lớn nhất tại STB là Trầm Trọng Ngân, con trai đại gia Trầm Bê, sở hữu 89.182.687 cổ phần (4,73%). Ông Dương Công Minh, đương kim Chủ tịch HĐQT, sở hữu 62.569.075 cổ phần (3,47%).

Ngân Giang

Thaco và HAGL “bơm máu”, vay dài hạn tại công ty con của Bầu Đức tăng đột biến

Thaco và HAGL “bơm máu”, vay dài hạn tại công ty con của Bầu Đức tăng đột biến

Nhờ các khoản cho vay nghìn tỷ của Thaco và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), chi phí tài chính của HAGL Agrico đã giảm hẳn trong quý 1/2020. Tuy nhiên nợ dài hạn cũng vì thế mà tăng vọt. 

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.