"Né" xử phạt, hàng xách tay đổ sang bán online, chợ mạng rầm rộ

Nhiều cửa hàng xách tay gỡ biển, chuyển sang bán hàng online để "né" Nghị định 98/2020 có hiệu lực từ hôm nay (15/10).

Nghị định 98/2020 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày hôm nay (15/10) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì kinh doanh hàng xách tay có thể bị xử phạt tới 200 triệu đồng.

Theo đó, kinh doanh hàng xách tay nếu không có hóa đơn, chứng từ kèm theo, không khai báo hải quan có giá trị 100 triệu đồng thì sẽ bị phạt 200 triệu đồng.

Ấy thế nhưng, thông tin này dường như không tác động nhiều đến các chủ cửa hàng bán hàng xách tay bởi nhiều cửa hàng đã chuyển sang hình thức bán online hoặc xé nhỏ hàng để bán lẻ nhằm “né” luật.

{keywords}
Trên các trang mạng xã hội, hàng xách tay vẫn được rao bán 

Theo khảo sát của PV trên các chợ mạng, nhiều chủ tài khoản Facebook, Zalo... vẫn đăng tải thông tin rao bán rầm rộ hàng xách tay.

Cách đây 2 tuần, tấm biển của cửa hàng chị Trần H. (quận Cầu Giấy) đã được gỡ xuống nhằm né cơ quan chức năng đi kiểm tra. Cửa hàng của chị Trần H. mở đã gần chục năm, chuyên bán hàng xách tay từ châu Âu về với các mặt hàng như: Mỹ phẩm, sữa, đồng hồ, túi xách...., hàng chủ yếu bán cho khách quen.

"Gỡ biển xuống để khỏi phiền phức chứ tôi toàn bán cho khách quen. Đa số là đặt mua hàng online, còn những khách đến cửa hàng mua chỉ một số là khách mới, lạ chưa biết nên đến cửa hàng để thẩm định. Thế nên gỡ biển cửa hàng cũng không ảnh hưởng gì đến tình hình kinh doanh", chị Trần H. cho hay.

Chị Kiều O., một chủ cửa hàng bán hàng xách tay ở Hà Đông cũng cho hay, chị thường xuyên đặt hàng hoa quả, mỹ phẩm và thời trang gia dụng từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

"Tôi chủ yếu bán hàng online vì ban ngày còn đi làm. Hàng của tôi có giá trị nhỏ, chủ yếu là đơn mua cá nhân nên cũng không ảnh hưởng gì. Hiện tôi vẫn vừa đi làm vừa bán hàng bình thường", chị Kiều O. nói.

Theo chị Kiều O., Nghị định 98 quy định những hóa đơn có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên, tức là người ta buôn bán số lượng lớn, chuyên đổ sỉ mới lo. Tuy nhiên, để "né" lệnh xử phạt mới, toàn bộ mặt hàng trước đây được chị Kiều O. bày bán công khai ở nhà thì nay đã cất hết vào kho. Và trên trang Facebook, Zalo của mình, chị đều đăng bán những đơn hàng nhỏ, lẻ.

Khảo sát của PV trên các chợ mạng cho thấy, thông tin rao bán hàng xách tay vẫn rầm rộ, bất chấp quy định.

Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: Theo nghị định 98, những hàng hóa do nước ngoài sản xuất nếu trong quá trình kiểm tra không xuất được các hóa đơn chứng từ theo quy định hoặc không thực hiện thủ tục nhập khẩu đúng theo quy định thì sẽ được coi là hàng hóa nhập lậu. Chính vì vậy, những người đang kinh doanh hàng xách tay cũng phải đăng ký kinh doanh hợp lệ.

Nghị định 98/2020 là nghị định thay thế, sửa đổi Nghị định 185/2013, trong đó đáng chú ý chính là việc tăng mức xử phạt với những hành vi này được nâng lên theo hướng tăng nặng, từ mức phạt thấp nhất 200.000 đồng lên 500.000 đồng, mức cao nhất lên tới 100 triệu đồng.
Theo Nghị định 98/2020, hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hoá đơn, chứng từ kèm theo... được xếp vào diện hàng lậu. Như vậy, bán hàng xách tay không có hóa đơn, chứng từ kèm theo, không làm thủ tục hải quan... thuộc trường hợp được xác định là hàng hóa nhập lậu.
Đối với hàng hóa nhập lậu có giá trị dưới 3 triệu đồng, mức phạt là từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hàng hóa có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị phạt 40-50 triệu đồng.
Nếu hàng nhập lậu thuộc danh mục cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh và thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn… thì phạt tiền gấp 2 lần tối đa 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức.
Ngoài ra hàng hóa vi phạm được coi là hàng lậu và bị tịch thu, trong đó, nêu rõ càng loại hàng xách tay được xác định là hàng lậu với các điểm sau:
- Thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu.
- Không có giấy phép nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện.
- Không đi qua cửa khẩu, không làm thủ tục hải quan theo quy định hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa.
- Không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
- Không có tem dán vào hàng hóa hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.

 Hải Yến

Doanh thu từ bán hàng online 50 triệu đồng mỗi tháng có phải đóng thuế không?

Doanh thu từ bán hàng online 50 triệu đồng mỗi tháng có phải đóng thuế không?

Bán hàng online qua mạng xã hội như facebook, zalo cho mức thu nhập khoảng 50 triệu đồng mỗi tháng thì có phải đóng thuế không? Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ bán hàng online như thế nào?

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.