Lô lợn sống Thái Lan giá rẻ sắp nhập về Việt Nam tháng này

Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, dự kiến trong tháng 6/2020 sẽ có chuyến lợn sống đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam. Theo đó, giá lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam có thể ở mức 70.000 đồng/kg.

{keywords}
Trong tháng 6 sẽ có lô lợn sống đầu tiên nhập về Việt Nam, giá chỉ khoảng 70.000 đồng/kg

Trước tình hình giá thịt lợn trong nước tăng cao, mới đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã cho phép nhập khẩu lợn sống từ các nước về Việt Nam.

Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) và Tổng cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan đã tổ chức họp trực tuyến vào ngày 8/6 để thảo luận, thống nhất các thủ tục, điều kiện nhằm sớm cho phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam.

Hai bên đã thảo luận, cơ bản thống nhất các nội dung, điều khoản chi tiết về điều kiện vệ sinh thú y, thủ tục kiểm dịch, giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu lợn sống. Dự kiến trong tháng 6/2020 sẽ có chuyến lợn sống đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam.

Về giá lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan, một cán bộ của Cục Thú y cho biết Cục không nắm được vấn đề này, cái này là do doanh nghiệp, hiện tại Cục đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục để mở cửa thị trường nhập khẩu lợn sống.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), giá lợn hơi từ Thái Lan nhập khẩu về đến Việt Nam có thể ở mức 70.000 đồng/kg, thấp hơn so với giá lợn hơi trong nước.

Một lãnh đạo doanh nghiệp đang làm thủ tục nhập khẩu lợn sống cũng cho biết, giá lợn hơi tại Thái Lan hiện đang có giá tương đương 55.000 đồng/kg, nếu nhập khẩu về Việt Nam giá bán sẽ thấp hơn thịt lợn trong nước.

Ngay sau khi có thông tin nhập khẩu lợn sống, giá lợn hơi trong nước đã liên tục điều chỉnh giảm. Hiện giá lợn hơi tại miền Bắc dao động từ 90.000-95.000 đồng/kg. Tại miền Trung, Tây Nguyên giá lợn hơi chỉ từ 88.000-93.000 đồng/kg.

Còn tại miền Nam, giá lợn hơi có nơi giảm xuống còn 90.000 đồng/kg, cao nhất 95.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, giá lợn hơi tại Đồng Nai đã giảm mạnh, giá lợn hơi xuất chuồng hiện ở mức 90.000-93.000 đồng/kg.

Theo ông Đoán, giá lợn hơi trong nước có thể sẽ giảm nữa khi lợn sống từ các nước được nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên việc nhập khẩu chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài sẽ tác động xấu đến ngành chăn nuôi trong nước.

“Giá lợn giống hiện ở mức quá cao 3-3,5 triệu đồng một con 7-8kg, cộng với việc nhập khẩu lợn sống khiến bà con sợ không dám tái đàn”, ông Đoán nói.

Mặt khác, theo ông Đoán, việc nhập khẩu lợn sống sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ dịch bệnh, gây nguy hiểm cho chăn nuôi trong nước.

Ông Nguyễn Đình Tường, Giám đốc HTX chăn nuôi dịch vụ Đồng Tâm (Hà Nội) cũng cho rằng, nhập khẩu lợn sống thời điểm này sẽ giúp cân đối nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn trong nước. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo nghiêm thời gian cách ly, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho đàn lợn trong nước.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết đây là lần đầu tiên nước ta cho phép nhập khẩu chính ngạch lợn sống.Việc nhập khẩu lợn sống sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh hiện tượng nhập ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước. Khi lợn về tới cửa khẩu của Việt Nam sẽ được cách li, lấy mẫu kiểm dịch. Bộ NN&PTNT yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch, nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thú y các địa phương trong giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc cách ly đàn lợn, lấy mẫu xét nghiệm.

Diệu Thuỳ

Giá lợn tăng kỷ lục, dân không dám ăn, tiểu thương tạm nghỉ bán vì ế ẩm

Giá lợn tăng kỷ lục, dân không dám ăn, tiểu thương tạm nghỉ bán vì ế ẩm

Những ngày gần đây, giá thịt lợn tăng kỷ lục khiến lượng tiêu thụ trên thị trường ế ẩm, lượng hàng bán ra giảm hơn phân nửa so với trước. Vì thế, một số tiểu thương đã “dựng phản” tạm nghỉ bán chờ qua đợt ‘bã' giá.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.