Trái phiếu ngân hàng nào đang có lãi suất cao nhất thị trường?

Lãi suất trái phiếu ngân hàng có sự phân hóa mạnh trong những đợt phát hành về cuối năm với lãi suất kỳ hạn dài lên tới 8,5%, lãi suất kỳ hạn ngắn về chỉ còn 3%...

“Đỉnh” lãi suất trái phiếu ngân hàng

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVB) mới đây thông tin đã phát hành 25 triệu trái phiếu ra công chúng với tổng mệnh giá là 2.500 tỷ đồng với 5 đợt phát hành tại tất cả các điểm giao dịch của Bản Việt trên toàn quốc. Trong đó, lãi suất trái phiếu công chúng tại đợt 1 cố định ở mức 8,5%/năm. Đợt 1 phát hành trái phiếu của Bản Việt có tổng lượng 15.000.000 trái phiếu với kỳ hạn 7 năm, kỳ trả lãi định kỳ hàng năm, giá bán 100.000đ/trái phiếu, số lượng mua tối thiểu của khách hàng cá nhân là 100 trái phiếu, đối với khách hàng tổ chức là 1.000 trái phiếu. Đợt này cũng được ngân hàng thông tin sẽ kết thúc vào ngày 30/12/2021.

Ngân hàng Bản Việt - BVB đang dẫn đầu về lãi suất trái phiếu rất cạnh tranh. Ảnh: BVB

Ngân hàng Bản Việt - BVB đang dẫn đầu về lãi suất trái phiếu rất cạnh tranh. Ảnh: BVB

“So với mặt bằng chung lãi suất tiền gửi tiết kiệm thông thường cũng như mức lãi suất trái phiếu của các ngân hàng trên thị trường thì đây là mức lãi suất rất cạnh tranh hiện nay”, Bản Việt cho biết. Đồng thời ngân hàng nhấn mạnh việc phát hành lần này ra công chúng thể hiện sự đa dạng hóa về sản phẩm đầu tư của Bản Việt dành cho khách hàng với mức sinh lời hấp dẫn, nhà đầu tư không phải lo lắng về các biến động lãi suất trên thị trường nhờ vào cơ chế áp dụng mức lãi suất cố định trong suốt thời gian phát hành trái phiếu.

So sánh với mặt bằng trái phiếu ngân hàng đã và đang phát hành trên thị trường, đây thực sự là trái phiếu đang giữ mức “đỉnh” lãi suất của ngành.

Trước đó, trong tháng 11/2021, dữ liệu phát hành trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận, Bản Việt cũng nắm giữ vị trí vai trò nhà phát hành trái phiếu có lãi suất cao trong ngành ngân hàng, với giá trị phát hành 100 tỷ đồng, lãi suất 8,2%, kỳ hạn 7 năm. Một số các nhà băng cũng tiếp tục phát hành trong tháng 11 với lãi suất cao so với mặt bằng phát hành của ngành như:

Vietcombank với 3 đợt phát hành, trong đó có 2 đợt huy động 950 tỷ đồng và 600 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm, 5 năm đầu lãi suất 6,7%, 5 năm sau lãi suất 6,9%.

VietBank phát hành riêng lẻ giá trị 100 tỷ đồng, 5 năm đầu lãi suất theo lãi suất tiết kiệm 12 tháng của 4 ngân hàng Big4 +2,5%; 2 năm cuối lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm của 4 ngân hàng Big4+ 3,5%. Theo đó lãi suất tiết kiệm 12 tháng của 4 ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank hiện đang ở khoảng 5,5%, tham chiếu cho lãi suất của VietBank sẽ ở mức 8% vào 5 năm đầu và 9% cho 2 năm cuối.

Tương tự, MBBank phát hành trái phiếu giá trị 2 đợt 150 tỷ và 200 tỷ đồng, có kỳ hạn 7 năm, tham chiếu lãi suất 4 ngân hàng Bifg4 thì 5 năm đầu ở mức 7%, nếu mua lại trước hạn năm thứ 6 và thứ 7 lãi suất sẽ là 7,7%...

Trong khi đó, ở phía ngược lại, cũng có một số nhà băng phát hành trái phiếu bổ sung vốn kinh doanh, kỳ hạn ngắn hơn, có mức lãi suất rất thấp. Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam (VBMA), thống kê trong tháng 11, ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) dẫn đầu ngành với 5 đợt phát hành trái phiếu có tổng giá trị 2.000 tỷ đồng, lãi suất 3,7%/năm, kỳ hạn 3 năm. NH TMCP Tiên Phong cũng có giá trị phát hành tương tự với 2 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ trị giá 2.00 tỷ đồng, lãi suất 3,2%/năm, kỳ hạn 3 năm để phát triển hoạt động tín dụng. Ngân hàng Quốc tế (VIB) có 2 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 1.150 tỷ đồng, lãi suất 4%, kỳ hạn 4 năm...

Bên cạnh đó, cũng phải nhắc đến đợt phát hành lẻ kỳ hạn 3 năm, trị giá 500 tỷ đồng của An Bình Bank, có lãi suất chỉ 3%, cho thấy lãi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn của các ngân hàng theo xu hướng phát hành bổ sung vốn kinh doanh, bên cạnh những nhà băng huy động dài hạn bổ sung vốn cấp 2, đã có sự phân hóa và điều chỉnh về mức rất sâu, từ mức khoảng 3,7%-4,2% của những tháng trước đây, nay chỉ còn ở khoảng 3- 4%/năm.

Tín hiệu của chi phí vốn tăng lên

Việc các ngân hàng liên tục bám đuổi bất động sản trong cuộc đua phát hành trái phiếu doanh nghiệp những tháng qua đã trở nên quen thuộc khi nhu cầu vốn huy động nhà băng cao lên giữa bối cảnh mức tăng trưởng tiền gửi năm 2021 xuống thấp kỷ lục. Từ đầu tháng 12/2021, bên cạnh cầu tăng trưởng tín dụng tăng rất mạnh, thị trường cũng ghi nhận hiện tượng nhiều nhà băng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, đặc biệt là kỳ hạn 12 tháng và trên 12 tháng theo lãi suất thỏa thuận. Điều này cũng được cho là để vừa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng cuối năm, vừa giúp các nhà băng cải thiện tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung, dài hạn.

Ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành trái phiếu doanh nghiệp đứng thứ 2 sau khối bất động sản trong tháng 11/2021. Nguồn: VBMA

Ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành trái phiếu doanh nghiệp đứng thứ 2 sau khối bất động sản trong tháng 11/2021. Nguồn: VBMA

Tuy nhiên, với tiền đề Ngân hàng Nhà nước vẫn đang yêu cầu các ngân hàng giữ lãi suất cho vay thấp và tăng tiết giảm chi phí để giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, phục hồi sản xuất kinh doanh, thì việc các ngân hàng tăng chi phí vốn huy động (qua tăng lãi suất tiết kiệm hoặc qua phát hành trái phiếu lãi suất cao), được giới chuyên gia đánh giá dù có thể làm chi phí vốn huy động nhưng trước mắt, khó có thể làm tăng lãi suất vay. Theo đó, các ngân hàng có chi phí vốn huy động cao sẽ phải tìm cách cân đối với các khoản vốn giá rẻ (ví dụ như nguồn tiền gửi không kỳ hạn -CASA), hoặc sẽ phải chấp nhận giảm biên lợi nhuận để giữ được mặt bằng lãi suất cho vay.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, tín hiệu chi phí vốn nhà băng tăng lên, trên thực tế là tuân theo logic trên thị trường vốn 2021-2022, hay nói cách khác là sự bám sát diễn biến của thị trường với những lo ngại về lạm phát, cùng với đó là những tác động của việc siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, dẫn đến tác động khả năng thu hồi nợ cho vay của ngân hàng từ khối bất động sản nói riêng, và khó khăn trong thu hồi các khoản vay nói chung. Và theo đó các khoản vay bất động sản cũng có thể chịu áp lực nhất định về lãi vay.

Một chuyên gia vẫn lạc quan cho rằng trước mắt, vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ về tác động chi phí vốn tăng lên đối với kết quả kinh doanh hay mặt bằng lãi suất cho vay tới đây của các ngân hàng. Trên bình diện chung, trong ngắn hạn ông này giữ quan điểm, ngoài những chương trình hỗ trợ có thể được Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước triển khai, những ngân hàng hệ số CASA cao hoặc tỷ lệ dư nợ tín dụng/vốn huy động (LDR)  thấp, vẫn sẽ giảm được chi phí vốn trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm. Ngoài ra, còn có nguồn vốn vay ưu đãi, tín dụng xanh chi phí thấp từ phía các ngân hàng nước ngoài sẽ bổ trợ cho các ngân hàng tăng tổng vốn. Song về dài hạn, xu hướng chung là các ngân hàng vẫn sẽ phải tăng vốn bằng mọi giá để tăng năng lực cạnh tranh, bao gồm phát hành trái phiếu doanh nghiệp lẫn tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu, bán vốn...

Nguy cơ tăng nóng trái phiếu, Bộ Tài chính khuyến cáo giới đầu tư

Nguy cơ tăng nóng trái phiếu, Bộ Tài chính khuyến cáo giới đầu tư

Theo Bộ Tài chính, trong số các TPDN phát hành riêng lẻ các tháng đầu năm 2021, TPDN có tài sản đảm bảo chiếm 50,9%; trái phiếu không có tài sản đảm bảo chiếm 49,1%. 

Theo DDDN

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.