Vì sao Toyota, Honda, Ford mất nhiều thị phần trước các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công?

Cả 3 liên doanh Honda, Toyota và Ford đã không tận dụng tốt nhất cơ hội và đã đánh mất khá nhiều thị phần vào tay các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công.

 

Honda Việt Nam: Phụ thuộc quá nhiều vào xe hai bánh

Năm 2020, doanh số bán xe máy Honda đạt 2,3 triệu chiếc, giảm 16% so với năm 2019, mức giảm tương tự như các công ty xe máy khác (Yamaha giảm 14%, Piaggio giảm 18%, SYM giảm 22%). 

Trong khi đó, doanh số của mảng ô tô Honda trong năm 2020 chỉ đạt 24.418 chiếc, giảm 26% so với năm 2019, với thị phần ước tính giảm từ 9,8% xuống 7,3%. 

Hoạt động lắp ráp xe Honda CR-V tại Việt Nam mới chỉ được khởi động từ đầu quý 4/2020. Đây được cho là nguyên nhân khiến Honda trải qua một năm kinh doanh ảm đạm vì đã chậm trễ trong việc tận dụng cơ hội từ Nghị định 70. Trong khi đó, CR-V là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe này, chiếm 50% doanh số bán xe Honda.

Honda cũng đang sử dụng chiến lược giảm giá để giành thị phần ô tô vốn đã bị các đối thủ dẫn trước. Điển hình như hãng đã công bố tiếp tục hỗ trợ lệ phí trước bạ bằng cách giảm trực tiếp vào giá bán cho các mẫu xe Honda City và CR-V mặc dù Nghị định 70 đã hết hiệu lực. Tuy nhiên, để cạnh tranh mạnh hơn với đối thủ, Honda chưa cho thấy một chiến lược đa dạng hơn bởi các đối thủ, đã và đang sử dụng chiêu hạ giá xe bằng việc tặng phí trước bạ, tặng voucher.

{keywords}
3 ông lớn ô tô Toyota, Honda, Ford mất thị phần vào tay các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công

Toyota Việt Nam: Hết thời độc tôn “ông lớn”

Doanh số bán ô tô Toyota trong quý 4/2020 đạt 29.583 chiếc, tăng 86% so với quý trước và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, lũy kế năm 2020, tổng doanh số của Toyota chỉ đạt 70.692 chiếc, giảm 11% so với năm 2019.

Nguyên nhân do trong năm 2019, Toyota đã tập trung nhiều vào việc marketing các mẫu xe nhập khẩu mới, như Granvia và Corolla Cross nhằm thay cho các mẫu xe cũ lắp ráp trong nước như Corolla, Innova, Fortuner. Điều này đã ảnh hưởng đến thị phần của hãng trong năm 2020 và làm giảm doanh số bán các mẫu xe Toyota lắp ráp trong nước, vốn dĩ có thể có nhiều lợi thế hơn từ Nghị định 70.

Toyota hiện đang mất thị phần vào tay 3 đối thủ chính (Hyundai, Thaco và Vinfast) do cạnh tranh về giá tương đối lớn, nhất là khi các hãng xe này cung cấp nhiều option hơn và ra mắt nhiều mẫu xe rẻ hơn. 

Cho đến nay, Toyota vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào về các mẫu xe. Rất có thể hãng sẽ phải giảm giá sâu các mẫu xe của mình để thúc đẩy doanh số năm 2021. Các mẫu xe chủ lực của hãng (Fortuner, Innova) đã giảm giá khoảng 8-12% so với đầu năm để lấy lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo ước tính của bộ phận phân tích CTCK SSI (SSI Research), doanh số của Toyota Việt Nam trong năm 2021 có thể đạt kết quả ngang với mức tăng chung của thị trường, nhưng lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng do cạnh tranh gay gắt về giá như hiện nay.

Ford Việt Nam: Cần thêm thời gian sắp xếp lại

Trong năm 2020, doanh số của Ford Việt Nam đạt 24.663 chiếc, giảm 23% so với năm 2019. Do 80% số lượng xe Ford tại Việt Nam là dòng xe nhập khẩu nên hãng đã không thể tận dụng lợi thế từ Nghị định 70, đồng nghĩa với việc Ford Việt Nam dễ dàng bị các đối thủ vượt mặt.

Ngoài ra, do Ford Việt Nam gần đây đã rút khỏi thị trường sedan và hatchback nên thị phần của hãng ước tính cũng giảm mạnh xuống từ 9,5% còn 7,3% trong năm 2020.

Hiện Ford đang chuyển chiến lược từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước đối với hầu hết các mẫu xe của hãng. Trong năm 2020, Ford Việt Nam cũng công bố đầu tư mở rộng thêm 40% công suất dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam và dự kiến năm 2022 ra mắt các mẫu xe lắp ráp chủ lực như Ford Escape và Ford Ranger. 

Ford Việt Nam cũng có kế hoạch rút toàn bộ khỏi các phân khúc khác để tập trung vào dòng xe SUV, MPV (xe đa dụng) và xe crossover. Dự kiến quá trình tái cấu trúc có thể mất 2-3 năm.

“Sức khỏe” của 3 liên doanh nói trên có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). 

Hiện tại, VEAM đang nắm giữ 30% cổ phần tại liên doanh Honda Việt Nam, 25% cổ phần tại liên doanh Ford Việt Nam, và 20% cổ phần tại liên doanh Toyota Việt Nam.

Năm 2020, VEAM đạt 5,7 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng, giảm 22% so với năm 2019. Theo ước tính của SSI, 90% lợi nhuận của VEAM đến từ 3 liên doanh nói trên với khoảng 5.109 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 80% lợi nhuận đến từ liên doanh Honda Việt Nam (khoảng 4.477 tỷ đồng), riêng mảng xe máy đóng góp khoảng 80% trong khoản lợi nhuận này.

Hiền Anh

 

 

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.