Tỷ phú Trần Đình Long 'vượt mặt' bà Nguyễn Thị Phương Thảo, đứng thứ 2 trong nhóm tỷ phú giàu nhất

Sau hai tuần liên tiếp có bước tiến lớn trên bảng xếp hạng những người giàu nhất trên sàn chứng khoán, tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (HPG) lần đầu tiên đã vươn lên vị trí thứ hai chỉ sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

{keywords}
Chỉ sau 2 tuần bứt phá, tỷ phú Trần Đình Long đã vượt qua bà Nguyễn Thị Phương Thảo, đứng vị trí thứ 2 trong top tỷ phú giàu nhất ở Việt Nam.

Từ vị trí thứ 5 quen thuộc, tuần trước ông “vua thép” của Việt Nam đã “qua mặt” bộ đôi tỷ phú Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang để trở thành người giàu thứ ba trên TTCK. Sang tuần này, mặc dù cổ phiếu HPG được nhiều nhà đầu tư bán chốt lời nhưng sức cầu quá lớn đã hấp thụ hết lượng cổ phiếu bán ra.

Điều này giúp cho HPG tiếp tục có thêm một tuần giao dịch thành công khi kết thúc tuần giao dịch 23-27/11, cổ phiếu HPG có mức giá 36.250 đồng/cp, tăng 1,54% so với tuần trước đó. Đồng nghĩa với việc giá trị tài sản của ông Trần Đình Long tại HPG tiếp tục tăng lên nhanh chóng, đạt 30.450 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng dù HPG chỉ trải qua 2 phiên tăng giá.

Tuy nhiên, khoảng cách này vẫn là khá lớn so với vị trí dẫn đầu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Hiện Chủ tịch Tập đoàn Vingroup vẫn là người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản trị giá 201.000 tỷ đồng, tăng 2.600 tỷ đồng (1,35%) so với tuần trước. Cổ phiếu VIC của Vingroup có 3 phiên liên tiếp tăng giá trong tuần vừa qua, kết thúc tuần ở mức giá 105.200 đồng/cp.

Trong khi đó, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đánh mất vị trí thứ hai sau khi cổ phiếu HDB của HDBank giảm mạnh 16,8% so với tuần trước. Kết thúc tuần, HDB đóng cửa ở vị trí 21.450 đồng/cp, mức giảm này thổi bay 205 tỷ đồng của Phó Chủ tịch HDB.

Việc cổ phiếu VJC của Vietjet Air chỉ tăng 0,08% (119.000 đồng/cp) không giúp cho bà Thảo “vớt vát” lại bao nhiêu. Hiện tổng giá trị tài sản của nữ tỷ phú duy nhất trong top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán là 25.075 tỷ đồng, cách biệt khá xa so với vị trí thứ hai của ông Trần Đình Long.

Hai vị trí còn lại trong top 5, tỷ phú Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank, người sở hữu lượng lớn cổ phiếu MSN – có thêm 432 tỷ đồng nhờ việc cổ phiếu TCB và MSN cùng tăng giá. Hiện tổng giá trị tài sản của ông Hùng Anh đạt 21.630 tỷ đồng, đứng thứ tư trong danh sách các tỷ phú chứng khoán.

Ở vị trí còn lại, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang – Phó Chủ tịch Techcombank, Chủ tịch Masan Group – đã tích lũy thêm 431 tỷ đồng trong tuần qua khi có tới 21.330 tỷ đồng trong tổng giá trị tài sản thông qua MSN và TCB.

Nhìn lại diễn biến thị trường tuần qua, VN-Index tăng điểm tuần thứ tư liên tiếp với mức tăng 20.22 điểm (2%) lên 1.010,22 điểm. Việc Vn-Index vượt qua ngưỡng 1.000 điểm được coi là sự kiện được chờ đợi nhất trong năm 2020.

Với việc thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần qua, toàn bộ các nhóm ngành cổ phiếu chính đều có sự tăng trưởng. Nhóm cổ phiếu tài chính tăng mạnh nhất với 2,6% giá trị vốn hóa, chủ yếu nhờ sức kéo của đại diện trong ngành con bất động sản như VIC (1,3%), VHM (5,7%)...; ngành con chứng khoán như SSI (6,3%), HCM (5,1%), VCI (4,9%), VND (6,4%), SHS (1,4%)...

Tiếp theo là nhóm ngân hàng với mức tăng 2,2%, với các mã tiêu biểu như VCB (2,2%), CTG (2,6%), BID (3%), VPB (5,9%), TCB (1,3%),… Nhóm tiện ích cộng đồng cùng mức tăng 2,2% với các mã như GAS (2,1%), POW (3,7%)... Nhóm công nghiệp tăng 2,1% giá trị vốn hóa với các mã tiêu biểu như PHP (10,8%), VCG (2,4%)... Các nhóm ngành khác đều có mức tăng tốt như dầu khí (1,8%), dịch vụ tiêu dùng (1,5%), hàng tiêu dùng (0,9%), nguyên vật liệu (0,8%).

Theo CTCK Sài Gòn – Hà Nội, diễn biến thị trường cho thấy lực cầu mua lên đang có sự thận trọng nhất định. Trên biểu đồ kỹ thuật, VN-Index hiện đã tiến vào vùng kháng cự mạnh trong khoảng 1.000-1.030 điểm (đỉnh tháng 11/2019), áp lực bán trong khoảng này sẽ gia tăng và khiến thị trường rung lắc mạnh, nên khả năng điều chỉnh trở lại trong thời gian tới là có thể xảy ra. Việc khối ngoại quay trở lại bán ròng nhẹ trong tuần qua với hơn 300 tỷ đồng trên hai sàn là một điểm tiêu cực.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (30/11-04/12), VN-Index có thể sẽ tiếp tục diễn ra những rung lắc trước áp lực bán trong vùng kháng cự 1.000-1.030 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể bán ra chốt lời khi thị trường nằm trong vùng kháng cự mạnh trong khoảng 1.000-1.030 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể canh những nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.000 điểm để giải ngân trở lại.

Hiền Anh

“Vua thép” Trần Đình Long tăng vọt thứ hạng, áp sát bà Thảo VietJet trong nhóm tỷ phú giàu nhất

“Vua thép” Trần Đình Long tăng vọt thứ hạng, áp sát bà Thảo VietJet trong nhóm tỷ phú giàu nhất

Thị trường chứng khoán tăng điểm tuần thứ ba liên tiếp khi VN-Index tăng 23,71 điểm (2,5%) lên 990 điểm sau khi kết thúc tuần giao dịch từ 16-20/11.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.