Từ vụ Alibaba rót vốn khủng vào Masan, bóng dáng tỷ phú ngoại và thương vụ chốt 'thâu tóm' thị trường 96 triệu khách Việt?

Kể từ sau thời điểm 2015 Việt Nam cho phép thành lập công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài, cùng với các chính sách ưu đãi, đô thị hóa, dân số tương đối trẻ… nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã tràn vào Việt Nam.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chỉ trong một thời gian ngắn có hàng chục hãng bán lẻ nước ngoài hiện diện, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam như: Aeon, Lotte Mart, Auchan, Central Group, BigC, Letee Mart, 7-Eleven, Takashimaya, Bibo Mart, GS25, E-Mart, Family Mart… gia nhập thị trường với những kế hoạch đầy tham vọng.

Cho đến nay, hệ thống siêu thị Big C/Go!, siêu thị Lan Chi, siêu thị điện máy Nguyễn Kim, trung tâm thời trang Rubins, cửa hàng thể thao SuperSports, LookKool, Hello Beauty, HomeMart,… đã hiện diện ở hầu khắp các tỉnh thành của Việt Nam và đều thuộc sở hữu của tập đoàn Central Retail (Thái Lan); Eon Mall (Nhật Bản) cũng không giấu diếm tham vọng tiếp tục mở rộng phát triển tại thị trường Việt Nam; và hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng Circle K (Hoa Kỳ) cũng đang hiện diện ở các đô thị với khoảng 400 cửa hàng;…

Trong bối cảnh đó, những BRG Retail, Saigon Co.op, VinCommerce, Satra,… được xem là “thành trì” cuối của những doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây lại cho thấy những ông lớn ngoại quốc luôn sẵn sàng phủ bóng lên những “thành trì” này.

Điển hình như thương vụ Alibaba (Trung Quốc) chi 400 triệu USD cho Tập đoàn Masan để được sở hữu 5,5% cổ phần của The CrownX. The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce.

Theo đó, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam. Giao dịch này củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng- bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

Masan cho biết đồng thời đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long, Giám đốc Viện Kế toán quản trị công chứng Úc tại Việt Nam, cho rằng mô hình bán lẻ trực tuyến, kết hợp cho vay tiêu dùng, thanh toán qua app (Shop-Loan-Pay) chính là mô hình Alibaba chuẩn bị cho thị trường Việt. Nó sẽ tác động lớn trực tiếp vào các hãng bán lẻ truyền thống, đặc biệt đối với những sản phẩm có tiêu chuẩn cao như đồ điện tử, điện thoại.

Theo ông Long nhận định, việc Alibaba rót 400 triệu USD đầu tiên vào The CrownX mới chỉ là vòng đầu tư đầu tiên, sẽ còn các vòng sau nữa với mục tiêu như trong ĐHCĐ của Masan đã công bố chiến lược Point of Life.

Điều đáng chú ý trong thương vụ này, dưới góc nhìn của chuyên gia Phan Lê Thành Long, đó là sản phẩm tài chính nằm trong chuỗi giá trị để chiếm lĩnh và khống chế thị trường tiêu dùng 96 triệu dân ở Việt Nam.

"Vài trăm triệu đô sẽ đổ vào, và có thể hơn nữa, để phát triển hệ thống, chiếm lĩnh thị phần, kết hợp công nghệ, am hiểu dữ liệu người dùng tạo ra lợi thế cạnh tranh”, ông Long cho hay.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng xu hướng này là tất yếu khi thị trường Việt Nam bắt đầu phát triển về chất, là lúc các gã khổng lồ sẽ gia nhập, khi đó người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Thương vụ trên cho thấy bán lẻ truyền thống rồi cũng sẽ phải theo xu hướng kết hợp cùng TMĐT.

Trong khi đó, thị trường TMĐT của Việt Nam vốn được xem là nơi “đốt tiền” của các ông lớn, sau thời gian đua đường dài các doanh nghiệp rơi rụng dần,  giờ đây sẽ chỉ còn ít ỏi những 'tay chơi' đích thực.

Còn theo ông Phan Minh Tâm – Chủ tịch Tập đoàn 24H, người từng thất bại với startup thương mại điện tử Deca cách đây 5 năm - Adayroi , Vuivui đều đã rời bỏ cuộc chơi, Sendo và Tiki thì đuối dần, thị trường xem như chỉ còn hai sàn TMĐT do doanh nghiệp Trung Quốc đứng sau là Lazada và Shopee.

Nếu Sendo rời khỏi cuộc chơi, thị trường TMĐT sẽ là cuộc đua tam mã giữa  JD (Tiki), Alibaba (Lazada), Tencent (Shopee), cuộc cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt và có thể sau 3-5 năm sẽ chỉ còn là cuộc đua song mã.

Ngay sau thương vụ Alibaba rót vốn khủng vào Masan, Thaco gây bất ngờ với thông tin mua lại siêu thị Emart. Công ty TNHH Emart Việt Nam được thành lập cuối tháng 10/2014, siêu thị đầu tiên được khai trương vào cuối năm 2015 tại quận Gò Vấp, TP.HCM với diện tích sử dụng gần 12.000 m2.

Mặc dù vậy, đây không hẳn là một sự rút lui hoàn toàn của đại gia bán lẻ Hàn Quốc. Được biết Emart Hàn Quốc sẽ thu phí nhượng quyền thương hiệu, đồng thời xuất khẩu và bán các sản phẩm mang thương hiệu riêng cho Thaco.

Nguyễn Tuân

Điều khác biệt sau tuyên bố của Chủ tịch Masan về Vinmart

Điều khác biệt sau tuyên bố của Chủ tịch Masan về Vinmart

Tại sao Masan đặt mục tiêu đến cuối năm nay 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán thời điểm Masan sáp nhập từ Vingroup? 

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.