Bán cả xe 200-300 bắp cải được 100 nghìn đồng, dân Nghệ An ‘khóc ròng’

Mỗi xe chất đầy 200 – 300 bắp cải nhưng chỉ bán được từ 100.000 – 150.000 đồng khiến người trồng rau ở Nghệ An 'khóc ròng'. Nông sản không bán được, người dân rơi vào cảnh trắng tay, chẳng buồn ra đồng thu hoạch. 

Hàng chục sào rau không bán được

Bán cả xe 200-300 bắp cải được 100 nghìn đồng, dân Nghệ An ‘khóc ròng’
Để kiếm thêm tiền giống, phân bón, vợ chồng ông Quý chất lên các xe kéo, chở đi rao bán khắp nơi.

Những ngày này, vợ chồng ông Phạm Hồng Quý (trú ở xóm 7, Dương Tiên, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu, Nghệ An) phải dậy từ 4h sáng để ra đồng cắt cải bắp xếp lên xe kéo chở đi rao bán khắp các vùng lận cận như huyện Yên Thành, Đô Lương…

Năm nay, gia đình ông trồng gần 10 sào cải bắp, hiện đã đến lúc thu hoạch nhưng không thể bán được.

Ông Quý cho biết, không có ai mua nên gia đình phải chở từng xe kéo đi rao bán khắp nơi để vớt vát thêm tiền giống, công chăm sóc nhưng chẳng đáng là bao.

Mỗi xe chất đầy từ 200 – 300 bắp (mỗi bắp từ 2-3 kg) nhưng vỏn vẹn chỉ bán được từ 100.000 – 150.000 đồng, chưa trừ tiền xăng xe…

Đang sắp bắp cải lên xe, bà Nguyễn Thị Tám (vợ ông Quý) chua xót nói, lâu lâu lại có trang trại nuôi bò, cá hay ốc hỏi mua nhưng phải chở đến tận nơi cho họ, có nơi xa hàng chục km, mỗi xe trừ công chỉ còn hơn 100.000 đồng thôi chú ạ.

Bán cả xe 200-300 bắp cải được 100 nghìn đồng, dân Nghệ An ‘khóc ròng’
Bà Nguyễn Thị Tám cắt bắp cải chất lên bờ.

“Mọi năm, mặc dù giá rẻ nhưng chúng tôi cũng bán được, có xe ô tô của thương lái đến thu mua tại ruộng. Năm nay do tình hình dịch bệnh, xe không lưu thông được nên bà con chúng tôi không thể bán được, chưa đủ công bơm nước chứ không tính đến chuyện giống má”, bà Tám buồn bã chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Đức Hạnh (trú ở xóm 6, Vinh Tiên, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu) cho biết: "Gia đình tôi làm được hơn 12 sào, đầu vụ đã bán được 2 sào (thu gần 20 triệu đồng) nhưng vẫn còn 10 sào cải bắp ngoài cánh đồng. Do không tiêu thụ được nên sắp tới gia đình phải chặt bỏ toàn bộ".

“Không bán được cải bắp nên những người đi làm đất thuê cho chúng tôi cũng không dám hỏi tiền chú ạ”, ông Hạnh xót xa.

Ông Phạm Thanh Vương, Chủ tịch UBND xã Diễn Phong cho biết, năm nay, vào đầu vụ, giá cải bắp còn bán được giá từ 6.000 – 6.500/kg, nhưng giờ giá giảm dưới 1.000 đồng/kg. Hiện nay, toàn xã vẫn còn 40/90 ha rau của hàng trăm hộ gia đình chưa thể thu hoạch được vì khó bán, người dân sẽ bị thất thu rất lớn.

Một lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết, toàn huyện hiện nay còn khoảng 150ha bao gồm các loại rau, củ, quả vụ đông ở các xã: Diễn Thành, Diễn Phong, Diễn Lộc... Dịch bệnh ảnh hưởng khắp nơi và nhiều ngành nghề khiến nông sản của bà con tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn.

Không riêng gì huyện Diễn Châu, các vựa rau lớn ở tỉnh Nghệ An như TP Vinh hay huyện Quỳnh Lưu… cũng lâm vào cảnh tương tự. Có loại rau giá bán chỉ từ 400 – 500 đồng/kg nhưng không thể tiêu thụ. Chán nản vì sản phẩm làm ra không bán được nên người dân cũng chẳng buồn ra đồng thu hoạch.

 
Bán cả xe 200-300 bắp cải được 100 nghìn đồng, dân Nghệ An ‘khóc ròng’
Ông Nguyễn Đức Hạnh đứng buồn rầu bên ruộng bắp cải, chẳng buồn thu hoạch.

Khoai tây được mùa, được giá

Trái ngược với bắp cải, xu hào, những người trồng khoai tây ở Nghệ An những ngày này lại phấn khởi vì được mùa, giá cao. Hiện khoảng 100 hộ trồng khoai tây trên địa bàn xã Diễn Phong (huyện Diễn Châu) đang tiến hành thu hoạch trên diện tích hơn 10 ha. 

Ông Quế Văn Thiện (trú xóm Hướng Dương, xã Diễn Phong) cho biết, gia đình ông trồng được 5 sào khoai tây,  sau hơn 3 tháng trồng và chăm sóc, mỗi sào đạt hơn 1,2 tấn. Khoai tây sau khi thu hoạch xong đã được đơn vị bao tiêu đưa xe về thu mua tận ruộng.

Bán cả xe 200-300 bắp cải được 100 nghìn đồng, dân Nghệ An ‘khóc ròng’
Nông dân xã Diễn Phong (huyện Diễn Châu) phấn khởi thu hoạch khoai tây.

“Gia đình thu hoạch được hơn 5 tấn, sau đó được công ty mua ngay tại chỗ với giá từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, số tiền gia đình thu được khoảng 35 triệu đồng. Khoai tây được giá nên chúng tôi cũng thấy phấn khởi”, ông Thiện cho hay.

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Diễn Phong, ông Quế Văn Duyên thông tin, năm nay nhờ có sự hỗ trợ giống của trung tâm tiến bộ khoa học công nghệ Nghệ An nên sản phẩm đảm bảo chất lượng, năng suất, giá thành lại cao.

Vụ đông năm 2020, toàn huyện Diễn Châu có khoảng 200ha trồng khoai tây, chủ yếu tập trung ở các xã Diễn Phong, Diễn Hoàng, Diễn Kỷ, Diễn Thịnh, Diễn Tân và Diễn Trung. 

Để tránh việc khoai tây mất giá, người dân trên địa bàn chủ yếu trồng 2 loại khoai tây, gồm loại thu hoạch trong Tết để phục vụ cho nhu cầu chế biến thực phẩm tại các chợ và loại thu hoạch sau Tết để bán cho các cơ sở sản xuất thực phẩm đóng gói.

Bán cả xe 200-300 bắp cải được 100 nghìn đồng, dân Nghệ An ‘khóc ròng’
Sản phẩm được công ty bao tiêu thu mua ngay tại chỗ.

Ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết, khoai tây được nhiều địa phương chọn lựa để trồng vào vụ đông nhưng thu hoạch rải đều từ vụ đông sang vụ xuân.

“Tại xã Diễn Phong, được sự hỗ trợ của Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, việc trồng khoai tây theo chuỗi từ khâu làm giống bằng công nghệ khí canh, kết nối tiêu thụ. Mùa thu hoạch này, khoai tây đạt năng suất cao từ 20 – 24 tấn/ha, giá từ 7.000 – 9.000/kg, được giá nên bà con nông dân vô cùng phấn khởi”, ông Hiếu nói.

Việt Hòa

Hà Nội: Củ cải, cà chua không ai mua, dân Mê Linh bỏ mặc thối hỏng đầy đồng

Hà Nội: Củ cải, cà chua không ai mua, dân Mê Linh bỏ mặc thối hỏng đầy đồng

Giá rau quá rẻ, không có thương lái thu mua khiến những ruộng củ cải, cà chua ở Mê Linh (Hà Nội) bị nhổ bỏ vứt la liệt đầy đồng. Vụ mùa này, người trồng rau ở đây có nguy cơ trắng tay.

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại
icon

The Sherpa (công ty con của TĐ Masan) đã chính thức mua lại 70% CP Mobicast, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. Đây là bước đi chiến lược nằm trong lộ trình hiện thực hóa nền tảng “Point of Life” đã được Masan vạch ra từ nhiều năm trước.

 
 
Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới tại Việt Nam dưới góc nhìn của chuyên gia quốc tế
icon

Cho đến nay nhiều chuyên gia vẫn còn gắn bó với mảnh đất đầy nắng gió của Việt Nam, góp phần đảm bảo chất lượng dòng sữa chuẩn quốc tế của trang trại TH.

 
 
VinMart/VinMart+ đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, thường xuyên tổ chức khuyến mại
icon

Đồng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn, hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước VinMart/VinMart+ thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại giá tốt, ra mắt các sản phẩm thiết yếu chất lượng cao.

 
 
FWD giới thiệu sản phẩm mới nhiều đột phá “FWD đón đầu thay đổi 3.0”
icon

FWD Việt Nam vừa cho ra mắt giải pháp bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “FWD đón đầu thay đổi 3.0”, kết hợp giữa bảo vệ dài hạn với đầu tư an toàn.

 
 
Tuần biến động cực mạnh tài sản của các tỷ phú Việt giàu nhất
icon

Một tuần nhiều biến động đối với các tỷ phú dẫn đầu nhóm những người giàu nhất sàn chứng khoán khi có người đánh mất gần 10 nghìn tỷ, có người đánh mất vị trí trong Top 5 chỉ sau một tuần.

 
 
Vì sao 15 triệu liều vắc xin Pfizer 'mất hút' dù Donacoop tuyên bố sẽ về ngày 15/9?
icon

Dù đã qua mốc 15/9 nhưng vẫn không có lô vắc xin Pfizer nào do CTCP Đầu tư hạ tầng Donacoop (Đồng Nai) nhập về như đã công bố trước đó.

 
Bánh nướng, bánh dẻo 'né' COVID-19 bằng đường online
icon

Bán hàng trên fanpage, các trang thương mại điện tử... là những cách mà nhiều hãng sản xuất bánh Trung thu thực hiện.

 
Dịch vụ phí sao kê, mỗi ngân hàng thu 1 giá
icon

Tùy vào quy định của ngân hàng sẽ có mức phí sao kê khác nhau. Chủ tài khoản có thể sao kê online để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên khách hàng cũng có thể sao kê trực tiếp với mức phí do ngân hàng áp dụng.

 
Hàng rửa ôtô, sửa xe máy đông khách khi Hà Nội nới giãn cách
icon

Vài ngày sau nới lỏng giãn cách, người dân tại một số quận thuộc 'vùng xanh' Hà Nội tranh thủ mang xe máy, ôtô đi sửa và bảo dưỡng sau thời gian không sử dụng.

 
Du lịch sẵn sàng 'bùng nổ' hậu Covid-19, khách nội địa vẫn là 'oxy'
icon

Dù vẫn “ngủ đông” nhưng doanh nghiệp du lịch khẳng định họ “ngủ đông chủ động', sẵn sàng đón khách bất cứ lúc nào. Thị trường nội địa sẽ là mục tiêu nhắm đến trước tiên của các công ty du lịch.