“Vua thép” Trần Đình Long tăng vọt thứ hạng, áp sát bà Thảo VietJet trong nhóm tỷ phú giàu nhất

Thị trường chứng khoán tăng điểm tuần thứ ba liên tiếp khi VN-Index tăng 23,71 điểm (2,5%) lên 990 điểm sau khi kết thúc tuần giao dịch từ 16-20/11.

Với việc thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần qua thì gần như toàn bộ các nhóm ngành cổ phiếu chính đều có sự tăng trưởng. Nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu tăng mạnh nhất với 8,6% giá trị vốn hóa, chủ yếu nhờ sức kéo của đại diện như HPG của Hòa Phát Group (11,7%).

Tiếp theo là nhóm tiện ích cộng đồng với mức tăng 7,3%, với các mã tiêu biểu như GAS (11,3%), POW (1,9%)... Nhóm dầu khí tăng 4% với các mã như PLX (3,7%), PVD (6,8%), OIL (3,7%), BSR (4,3%), PVB (3,3%), PVC (3,2%)... 

{keywords}
“Vua thép” Trần Đình Long tăng vọt thứ hạng, áp sát bà Thảo VietJet trong nhóm tỷ phú giàu nhất

Nhóm trụ cột thị trường là ngân hàng tăng 3,5% giá trị vốn hóa với các mã tiêu biểu như VCB (6,4%), CTG (3,9%), BID (2,2%), VPB (4,1%), TCB (1,7%), ACB (3%)... 

Ở chiều ngược lại, chỉ có nhóm tài chính (-0,3%) là giảm trong tuần qua do chịu áp lực từ ngành con bất động sản với trụ cột như VIC của Vingroup giảm 3,4%.

Trong tuần vừa qua cổ phiếu VIC có tới 4 phiên giảm giá, trong đó ngay phiên đầu tuần đã giảm tới 5%. Kết thúc tuần, cổ phiếu này đóng cửa ở mức giá 103.800 đồng/cp, giảm 3.600 đồng so với tuần trước.

Như vậy, người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đã đánh mất tới 6.900 tỷ đồng trong tuần vừa qua từ việc VIC mất 3,4% thị giá. Hiện giá trị tài sản của Chủ tịch Vingroup lùi về mức 198.962 tỷ đồng.

Trái ngược với ông Vượng, tuần vừa qua lại là một tuần khởi sắc của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nhờ việc cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không Vietjet tăng giá 4 phiên liên tiếp. 

Kết thúc tuần, VJC đạt 118.900 đồng/cp, tăng 5,5% so với tuần trước, nên mặc dù cổ phiếu HDB của HDBank giảm nhẹ 0,19% cũng không ngăn nổi bước tiến dài của bà Thảo khi có thêm 1.250 tỷ đồng trong tuần qua. Hiện giá trị tài sản của người giàu nhất thứ hai trên sàn chứng khoán (từ việc sở hữu cổ phiếu HDB và VJC) là 25.260 tỷ đồng.

Điều bất ngờ là 3 vị trí còn lại trong top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán đã có sự hoán đổi. “Vua thép” Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát lấy lại vị trí thứ ba một cách ngoạn mục sau 3 tuần rớt xuống vị trí thứ 5.

Cụ thể, cổ phiếu HPG tăng giá suốt cả 5 phiên giao dịch, từ mức giá 31.950 đồng lên 35.700 đồng/cp, tăng 11,73% so với cuối tuần trước. Do đó, giá trị tài sản của ông Trần Đình Long tại HPG đã tăng thêm 2.650 tỷ đồng, đạt mức 24.990 tỷ đồng.

Ngoài sự bứt phá ấn tượng của ông Trần Đình Long, việc ông lấy lại vị trí thứ ba còn xuất phát từ nguyên nhân cổ phiếu MSN của Masan Group sau quãng thời gian liên tục tăng giá đã quay đầu giảm giá do các nhà đầu tư chốt lời. 

Trong cả tuần vừa qua, MSN chỉ có duy nhất một phiên tăng giá, đây cũng là phiên tăng giá duy nhất trong chuỗi 9 phiên liên tiếp gần đây của MSN. Hiện cổ phiếu này chỉ còn mức giá 82.000 đồng, giảm 9% trong tuần qua.

Điều này khiến cho bộ đôi tỷ phú Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang trải qua tuần thứ hai liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm về giá trị tài sản, bất chấp việc cổ phiếu TCB của Techcombank tăng thêm 1,7% về thị giá.

Hiện ông Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang chia nhau nắm giữ hai vị trí còn lại trong top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán với giá trị tài sản lần lượt là 21.200 tỷ đồng và 20.900 tỷ đồng, giảm 1.987 tỷ đồng và 2.000 tỷ đồng chỉ trong một tuần giao dịch.

Hiền Anh

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.