Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại

Ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu đã tạo ra những biến chuyển mang tính bước ngoặt trong xu hướng tiêu dùng: Ưu tiên chi tiêu cho những thực phẩm tiện lợi, đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cao.

Loại thực phẩm nào chiếm ưu thế trong rổ thực phẩm Việt?

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn (NN&PTNT), thịt lợn (thịt heo) chiếm 65-70% trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình, trong khi thịt gia cầm chỉ chiếm 15-20%, số còn lại là thịt bò và thủy hải sản.

“Đa phần người Việt vẫn giữ thói quen dùng thịt nóng, tức là loại thịt dùng ngay sau giết mổ. Loại thịt này mau giảm chất lượng do không kìm hãm hoạt động của vi sinh vật, enzyme và rất khó kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP)”, đại diện Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết.

Tuy nhiên, tại các nước phát triển như châu Âu, Mỹ, Nhật…. không dùng sản phẩm thịt nóng như vậy. Thay vào đó là thịt mát (chilled meat) hoặc thịt đông lạnh (frozen meat). Bởi viof thịt ngay sau giết mổ cần được ức chế hoạt động của hệ vi sinh vật và bảo đảm các quá trình sinh hóa của thân thịt (chết mềm, tê cứng, chín sinh hóa) diễn ra nhằm đạt được cảm quan và chất lượng tốt nhất khi tới tay người tiêu dùng.

Cụ thể, quá trình sản xuất thịt mát được thực hiện như sau: Thân thịt ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để hạ nhiệt độ tâm thịt đến nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong một thời gian nhất định (khoảng 16 giờ đến 24 giờ cho thịt lợn) để cho trạng thái của thịt chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa (Aging); sau đó mới được đem đi pha lọc và tiếp theo toàn bộ quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối sản phẩm đều bảo đảm tiến hành ở điều kiện nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C.

Đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng đưa thịt mát tiêu chuẩn châu Âu ra thị trường Việt

Nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn toàn cầu BRC để kiểm soát chất lượng thịt mát. BRC là ký hiệu viết tắt của British Retailer Consortium - Tiêu chuẩn toàn cầu về An toàn Thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh quốc thiết lập vào năm 1998.

Tại Việt Nam, hiện chỉ duy nhất thương hiệu thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan đầu tư 2 tổ hợp chế biến thịt công nghệ thịt mát từ châu Âu được vận hành theo tiêu chuẩn BRC là Tổ hợp MNS Meat Hà Nam và Tổ hợp MEATDeli Sài Gòn. Tổng số vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, công suất thiết kế 1,4 triệu con heo/năm/ tổ hợp. MEATDeli Sài Gòn và MEATDeli Hà Nam hiện là hai tổ hợp chế biến có hệ thống vận hành tiêu chuẩn châu Âu, hiện đại bậc nhất tại Việt Nam.

 
Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại
Tổ hợp chế biến thịt Sài Gòn tại Long An được triển khai trên khu đất rộng hơn 20ha, sở hữu dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến nhất hiện nay do Marel – công ty hàng đầu thế giới về thiết bị giết mổ, chế biến thịt của Hà Lan cung cấp.

Từ vận hành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đáp ứng tiêu chuẩn Global Gap, đến trang trại chăn nuôi kỹ thuật cao tại Nghệ An theo tiêu chuẩn Global Gap, sau cùng là tổ hợp chế biến thịt công nghệ thịt mát từ châu Âu đáp ứng tiêu chuẩn BRC, toàn bộ chuỗi cung ứng và phân phối giữ mát đảm bảo mang thịt mát MEATDeli đến tay người tiêu dùng tươi, ngon, sạch.

Thịt heo sau khi chế biến sẽ được làm mát và đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh 9 ngay tại nhà máy nhằm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Để giữ trọn dưỡng chất cùng độ ngon tối ưu của thịt - sản phẩm thịt heo MEATDeli sẽ được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0 – 4 độ C từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng.

Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại
Toàn bộ hệ thống nhà máy đều được khép kín và tiệt trùng. Các kỹ sư và công nhân vận hành luôn phải mặc đồng phục, đeo khẩu trang, vệ sinh bằng cồn để đảm bảo an toàn cho miếng thịt heo.

Với quy trình chăn nuôi an toàn theo quy định của Bộ NN&PTNT và tiêu chuẩn Global GAP, tại các trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của MEATDeli, heo được tiêm phòng 11 mũi vắc xin phòng bệnh và được kiểm soát với 3 tuyến kiểm dịch nghiêm ngặt, đảm bảo sản phẩm thịt heo chất lượng cao, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người tiêu dùng.

Chị N.T. Kiều (quận 1, TP.HCM) cho biết, nguồn heo của thịt MEATDeli được kiểm soát chặt chẽ tại các trang trại chăn nuôi công nghệ cao và được áp dụng quy trình tiêm phòng 11 mũi với mũi thứ 10 và 11 là mũi tiêm kép để tăng cường kháng thể cho đàn heo phòng bệnh suyễn heo, heo tai xanh nên gia đình chị rất yên tâm sử dụng sản phẩm thương hiệu này.

Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại
MEATDeli đã hoàn thiện quy trình hiện đại, khép kín từ khâu chăn nuôi cho đến khi thành phẩm đến tay người dùng. Nhờ đó, khi mua thịt lợn MEATDeli, bạn có thể chế biến ngay mà không cần phải rửa lại.

Phương Dung

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
Mừng Tết thiếu nhi, nhận ngàn ưu đãi từ VinMart và VinMart+
icon

Từ ngày 16/5 – 31/5, VinMart và VinMart+ tưng bừng tổ chức Children Fair với chủ đề “Xứ sở diệu kỳ”, ưu đãi “sốc” hàng ngàn mặt hàng hấp dẫn cho trẻ em.

 
 
Người dùng ô tô điện VinFast sẽ được hưởng những 'đặc quyền' nào?
icon

Không phải bỏ tiền mua pin, không mất phí sửa chữa khi pin gặp sự cố và đặc biệt là tiết kiệm một khoản lớn trong quá trình vận hành, đó là những “đặc quyền” dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast.

 
 
Vinamilk – Top 3 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2020
icon

Theo CareerBuilder Việt Nam, công ty Vinamilk được đánh giá nằm trong Top 3 của 100 nhà tuyển dụng yêu thích nhất năm 2020 và vươn lên để dẫn đầu trong Top 10 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

 
 
Số đẹp, xu thế không chỉ dành cho VIP
icon

Sở hữu tài khoản thanh toán số đẹp hiện được rất nhiều người quan tâm. Đây không chỉ là xu thế mới với những người làm kinh doanh mà còn là trào lưu “tạo phong cách” cho người trẻ thể hiện được cá tính của mình qua những con số.

 
Lái thử xe, ký hợp đồng tại nhà, VinFast chăm sóc khách “tận răng” giữa mùa dịch
icon

Tuân thủ quy định 5K mùa dịch, VinFast mới đây đã tiên phong cung cấp dịch vụ tận nhà cho khách hàng, bao gồm đầy đủ hoạt động từ chạy thử xe, tư vấn, ký hợp đồng, duyệt hạn mức vay ngân hàng online.

 
2MF150 - trả sau cực đã, thoải mái data
icon

Đăng ký các gói khuyến mãi thoại, data tích hợp là lựa chọn tuyệt vời nhất để các thuê bao MobiFone tận hưởng ưu đãi đa dạng mỗi tháng với chi phí tiết kiệm. 

 
PVcomBank giảm “sốc” lãi suất cho vay chỉ từ 5%/năm
icon

PVcomBank đã triển khai gói vay hạn mức 9.000 tỷ đồng, hỗ trợ khách hàng cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay dồi dào với mức ưu đãi lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5%/năm. 

 
Vụ Shark Phú cợt đùa CEO: “Anh Phú bận, sẽ không tranh luận”
icon

'Một số báo cũng liên hệ, nhưng Anh Phú khá bận nên cũng sẽ không có phản hồi, không tham gia tranh luận hay biện luận về vấn đề này”.