Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại

Ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu đã tạo ra những biến chuyển mang tính bước ngoặt trong xu hướng tiêu dùng: Ưu tiên chi tiêu cho những thực phẩm tiện lợi, đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cao.

Loại thực phẩm nào chiếm ưu thế trong rổ thực phẩm Việt?

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn (NN&PTNT), thịt lợn (thịt heo) chiếm 65-70% trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình, trong khi thịt gia cầm chỉ chiếm 15-20%, số còn lại là thịt bò và thủy hải sản.

“Đa phần người Việt vẫn giữ thói quen dùng thịt nóng, tức là loại thịt dùng ngay sau giết mổ. Loại thịt này mau giảm chất lượng do không kìm hãm hoạt động của vi sinh vật, enzyme và rất khó kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP)”, đại diện Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết.

Tuy nhiên, tại các nước phát triển như châu Âu, Mỹ, Nhật…. không dùng sản phẩm thịt nóng như vậy. Thay vào đó là thịt mát (chilled meat) hoặc thịt đông lạnh (frozen meat). Bởi viof thịt ngay sau giết mổ cần được ức chế hoạt động của hệ vi sinh vật và bảo đảm các quá trình sinh hóa của thân thịt (chết mềm, tê cứng, chín sinh hóa) diễn ra nhằm đạt được cảm quan và chất lượng tốt nhất khi tới tay người tiêu dùng.

Cụ thể, quá trình sản xuất thịt mát được thực hiện như sau: Thân thịt ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để hạ nhiệt độ tâm thịt đến nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong một thời gian nhất định (khoảng 16 giờ đến 24 giờ cho thịt lợn) để cho trạng thái của thịt chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa (Aging); sau đó mới được đem đi pha lọc và tiếp theo toàn bộ quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối sản phẩm đều bảo đảm tiến hành ở điều kiện nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C.

Đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng đưa thịt mát tiêu chuẩn châu Âu ra thị trường Việt

Nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn toàn cầu BRC để kiểm soát chất lượng thịt mát. BRC là ký hiệu viết tắt của British Retailer Consortium - Tiêu chuẩn toàn cầu về An toàn Thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh quốc thiết lập vào năm 1998.

Tại Việt Nam, hiện chỉ duy nhất thương hiệu thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan đầu tư 2 tổ hợp chế biến thịt công nghệ thịt mát từ châu Âu được vận hành theo tiêu chuẩn BRC là Tổ hợp MNS Meat Hà Nam và Tổ hợp MEATDeli Sài Gòn. Tổng số vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, công suất thiết kế 1,4 triệu con heo/năm/ tổ hợp. MEATDeli Sài Gòn và MEATDeli Hà Nam hiện là hai tổ hợp chế biến có hệ thống vận hành tiêu chuẩn châu Âu, hiện đại bậc nhất tại Việt Nam.

 
Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại
Tổ hợp chế biến thịt Sài Gòn tại Long An được triển khai trên khu đất rộng hơn 20ha, sở hữu dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến nhất hiện nay do Marel – công ty hàng đầu thế giới về thiết bị giết mổ, chế biến thịt của Hà Lan cung cấp.

Từ vận hành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đáp ứng tiêu chuẩn Global Gap, đến trang trại chăn nuôi kỹ thuật cao tại Nghệ An theo tiêu chuẩn Global Gap, sau cùng là tổ hợp chế biến thịt công nghệ thịt mát từ châu Âu đáp ứng tiêu chuẩn BRC, toàn bộ chuỗi cung ứng và phân phối giữ mát đảm bảo mang thịt mát MEATDeli đến tay người tiêu dùng tươi, ngon, sạch.

Thịt heo sau khi chế biến sẽ được làm mát và đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh 9 ngay tại nhà máy nhằm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Để giữ trọn dưỡng chất cùng độ ngon tối ưu của thịt - sản phẩm thịt heo MEATDeli sẽ được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0 – 4 độ C từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng.

Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại
Toàn bộ hệ thống nhà máy đều được khép kín và tiệt trùng. Các kỹ sư và công nhân vận hành luôn phải mặc đồng phục, đeo khẩu trang, vệ sinh bằng cồn để đảm bảo an toàn cho miếng thịt heo.

Với quy trình chăn nuôi an toàn theo quy định của Bộ NN&PTNT và tiêu chuẩn Global GAP, tại các trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của MEATDeli, heo được tiêm phòng 11 mũi vắc xin phòng bệnh và được kiểm soát với 3 tuyến kiểm dịch nghiêm ngặt, đảm bảo sản phẩm thịt heo chất lượng cao, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người tiêu dùng.

Chị N.T. Kiều (quận 1, TP.HCM) cho biết, nguồn heo của thịt MEATDeli được kiểm soát chặt chẽ tại các trang trại chăn nuôi công nghệ cao và được áp dụng quy trình tiêm phòng 11 mũi với mũi thứ 10 và 11 là mũi tiêm kép để tăng cường kháng thể cho đàn heo phòng bệnh suyễn heo, heo tai xanh nên gia đình chị rất yên tâm sử dụng sản phẩm thương hiệu này.

Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại
MEATDeli đã hoàn thiện quy trình hiện đại, khép kín từ khâu chăn nuôi cho đến khi thành phẩm đến tay người dùng. Nhờ đó, khi mua thịt lợn MEATDeli, bạn có thể chế biến ngay mà không cần phải rửa lại.

Phương Dung

 
List comment
 
 
FE Credit công bố 03 khách hàng trúng giải đặc biệt của chương trình khuyến mãi 'Ăn tết to - Vạn sự vô lo'
icon

Ngày 04/02/2021, chương trình khuyến mại “Ăn Tết to, vạn sự vô lo” dành cho khách hàng của FE CREDIT đã tìm ra những chủ nhân của các giải thưởng đặc biệt là sổ tiết kiệm 50 triệu đồng mỗi giải.

 
 
SeABank hợp tác chiến lược với FPT Smart Cloud ra mắt Trợ lý Ảo tổng đài AI
icon

Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2021, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chính thức ký hợp tác chiến lược với FPT Smart Cloud trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo và Điện toán đám mây.

 
 
Vinamilk góp mặt trong các sự kiện lớn của quốc gia trong năm 2020
icon

Năm 2020, Việt Nam đã tạo được dấu ấn đặc biệt với bạn bè quốc tế với việc tổ chức thành công 2 sự kiện lớn của quốc gia là Năm Việt Nam chủ tịch ASEAN và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

 
 
Độc lạ hoa mai màu vàng xanh nở thành chùm, giá hàng chục triệu đồng, chỉ có ở đèo Ngang
icon

Ít ai biết rằng, ngay tại chân Đèo Ngang (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lại có một vựa mai cảnh dồi dào đến thế. Đặc biệt, có những vườn mai trị giá hàng tỷ đồng, đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân nơi đây.

 
 
Tiễn Táo quân về trời, tỷ phú Vietlott tháng 2 xuất hiện 'ẵm' hơn 24 tỷ đồng
icon

Kết quả Vietlott tối 3/2, tỷ phú Vietlott đầu tiên của tháng 2 xuất hiện với  giải Jackpot có giá trị hơn 24 tỷ đồng.

 
 
Hoa Tết bày bán đầy phố, tiểu thương ngồi ngóng khách mua
icon

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2021. Tại Đà Nẵng, trên nhiều tuyến đường đã tràn ngập sắc vàng của quất và hoa cúc. Tuy nhiên, không khí mua sắm sắm vẫn đìu hiu.

 
“Nặn” bưởi đĩnh vàng bán giá nửa triệu đồng mỗi cặp, anh nông dân Phú Thọ thu hàng chục triệu dịp Tết
icon

Với vườn bưởi gần 100 gốc, anh nông dân Phú Thọ đã 'nhào nặn' thành bưởi đĩnh vàng cùng nhiều loại khác bán với giá từ 400.000 - 550.000 đồng/cặp, dịp Tết anh thu về từ 20-30 triệu đồng.

 
Mua hàng chục chậu đào, quất bày chật sân chơi Tết: Đằng sau thú chơi tưởng 'đại gia' khiến nhiều người xúc động
icon

Mua hơn 20 chậu quất để trang trí quanh nhà, chưa kể nhiều cành đào, người phụ nữ ở Hà Nội chia sẻ câu chuyện chị xuống tận vườn, chứng kiến cảnh những chủ vườn buồn thiu ngồi chờ khách nhưng không có người mua thấy rất tội...

 
VinFuture công bố tiêu chí giải thưởng và chính thức nhận đề cử trên phạm vi toàn cầu
icon

Ngày 3/2/2021, Quỹ VinFuture công bố Bộ tiêu chí đề cử cho Giải thưởng VinFuture với yêu cầu cốt lõi là các đề cử phải mang lại lợi ích cho hàng triệu người trong 10 năm qua hoặc trong 10 năm tới. 

 
Ngân hàng thừa tiền dịp cận Tết, lãi suất huy động giảm tiếp
icon

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng có lãi suất huy động thấp nhất thị trường, chỉ còn ở mức 4,6%/năm  ở kỳ hạn 12 tháng, 3,5%/năm với kỳ hạn 6 tháng. Trong khi SeABank chi trả mức lãi suất cao nhất 6,3% cho kỳ hạn 6 tháng.