Thị trường smartphone phổ thông: Cuộc chơi của những 'trái tim thép'

Phân khúc phổ thông đang bị nhiều thương hiệu có thâm niên “bỏ qua” vì... lợi nhuận thấp. Nhưng với nhiều nhà sản xuất, cuộc chơi ở nhóm sản phẩm này đã đem lại những giá trị riêng: Thị phần, nhận diện thương hiệu, niềm tin của người tiêu dùng.

Miếng bánh ngon của nhà bán lẻ

Tại nhiều cửa hàng bán lẻ, smartphone ở phân khúc phổ thông đang là “nồi cơm chính”. Còn với các hệ thống lớn như: Thế Giới Di Động, FPT Shop..., doanh thu của nhóm hàng này chiếm chừng 12–15% là tỷ lệ không hề thấp. Ông P.T.N - Giám đốc ngành hàng thiết bị di động của một chuỗi bán lẻ thiết bị kỹ thuật số cho biết: “Doanh thu của phân khúc phổ thông không cao, lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp nhưng thực trạng kinh doanh nhóm này lại ổn định, nhất là tại các tỉnh lẻ”.

Theo nhận định của một số nhà bán lẻ, vào cuối năm nay, doanh thu của nhóm hàng smartphone phổ thông sẽ tăng mạnh khi Việt Nam chấm dứt nền tảng mạng 2G để chuyển sang mạng 3G/4G. Với khoảng 10 - 12 triệu khách hàng hiện đang sử dụng những chiếc điện thoại cơ bản, chủ yếu ở vùng nông thôn, khi chuyển sang mạng 3G sẽ hình thành cuộc đua của các nhà sản xuất smartphone phổ thông. “Các nhà sản xuất và kinh doanh đã chuẩn bị gì cho cuộc chơi mới này?”, ông Tiến Đức, chủ một chuỗi cửa hàng kinh doanh điện thoại tại TP. Pleiku (Gia Lai) đặt câu hỏi. Theo ông Đức, từ năm 2020 trở về sau, nhóm smartphone phổ thông có lực bán mạnh nhưng số lượng mẫu mã mới lại không nhiều.

Thị trường smartphone phổ thông: Cuộc chơi của những 'trái tim thép'
Doanh thu nhóm hàng smartphone dự đoán sẽ tăng mạnh khi Việt Nam chấm dứt nền tảng 2G.

Chính vì lượng tiêu thụ lớn, nên hiện nay, mẫu mã mới của nhóm hàng phổ thông không những ít mà còn thiếu nhiều trên thị trường. Theo một nhà sản xuất smartphone tại Việt Nam, do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn những bất trắc nên các nhà sản xuất linh kiện trên thế giới “chạy chưa hết công suất”, dẫn đến thiếu linh kiện, có thời điểm tình trạng “thiếu hàng nghiêm trọng” đã xảy ra.

Nhà sản xuất này còn tiết lộ, vì thiếu những linh kiện quan trọng nên có những mẫu sản phẩm chỉ sản xuất chừng 70 - 100.000 máy đã gọi là nhiều. “Việc “ôm” được hàng triệu linh kiện cho sản phẩm giá phổ thông vào thời điểm này là điều tuyệt vời nhưng hình như không có nhà sản xuất nào làm được”, đại diện một hãng sản xuất smartphone chia sẻ.

Vì nguồn cung thiếu nên giá nhiều linh kiện quan trọng đã tăng từ 15–30%. Điều đó đã làm giá thành máy tăng lên đáng kể, từ 5–10%. Với những dòng máy cao cấp, mức tăng trên có phần làm chậm lại lượng hàng bán ra nhưng không đáng kể. Còn với máy giá rẻ, dù giá trị tuyệt đối tăng thấp nhưng so với túi tiền của người lao động, tăng giá vào thời điểm này lại là điều nan giải.

Trung thành với mục tiêu

 

Cuối năm ngoái, VinSmart đã gia tăng danh mục sản phẩm của mình và có thêm những phiên bản của dòng Aris với mức giá bán từ 5,99–8,49 triệu đồng, thuộc phân khúc tầm trung. Trong tình hình thiếu linh kiện ở tất cả các phân khúc hiện nay, VinSmart trung thành với mục tiêu “tạo chỗ đứng vững chắc ở phân khúc phổ thông”.

Với các đối tác bán lẻ smartphone hiện nay, Vsmart là thương hiệu có nhiều sản phẩm nhất ở dòng sản phẩm phổ thông. Thegioididong.com có bán 9 phiên bản của các dòng Joy, Star và Live. Ngoài những dòng trên, FPT Shop cũng bán 9 phiên bản, trong đó có thêm dòng máy Bee. Viettel Store hiện là kênh bán lẻ bán nhiều nhất các dòng máy của Vsmart, với 12 phiên bản của các dòng Joy, Star, Live và Bee.

Thị trường smartphone phổ thông: Cuộc chơi của những 'trái tim thép'
Mẫu điện thoại Vsmart Star 5 với công nghệ sim ảo vSIM cung cấp DATA miễn phí.

VinSmart vừa chính thức tung ra thị trường sản phẩm mới nhất của dòng Star là Vsmart Star 5 với 3 phiên bản: 3GB RAM/32GB ROM, 3GB RAM/64GB ROM và 4GB RAM/64GB ROM với cùng chung cấu hình: Màn hình IPS LCD độ phân giải HD+ kích thước 6,52”, chip MediaTek Helio G35 8 nhân, pin 5.000 mAh, sạc nhanh 18W cùng cụm 3 camera sau với các độ phân giải: 13MP, 2MP và 2MP, còn camera selfie có độ phân giải là 8MP. Star 5 có mặt lưng được làm sáng bóng cùng 3 màu: xanh hy vọng, xanh đam mê và đen huyền bí; Màn hình được thiết kế dạng giọt nước. Star 5 được bán với mức giá 2,69 triệu đồng - phiên bản 3GB RAM/32GB ROM, 2,89 triệu đồng - phiên bản 3GB RAM/64GB ROM và 3,19 triệu đồng với phiên bản 4GB RAM/64GB ROM.

Tuy nhiên, điểm nhấn tạo nên khác biệt của Star 5 trong phân khúc phổ thông chính là “tích hợp miễn phí gói dữ liệu Internet” với dung lượng lên đến 10GB/tháng trong 18 tháng thông qua công nghệ SIM ảo (vSIM). “Với những ưu đãi về gói dữ liệu, cấu hình và thiết kế, Star 5 sẽ là dòng smartphone được người tiêu dùng đón nhận nhiều nhất trong phân khúc phổ thông nói riêng, và thị trường smartphone Việt Nam nói chung trong năm nay”, đại diện VinSmart tự tin nói. 

Vì sản phẩm phổ thông nên lợi nhuận không cao, chưa kể việc phải nghĩ cách “lạ và độc” để tiếp cận thị trường nên những nhà sản xuất tham gia cuộc chơi ở phân khúc này phải có “trái tim thép” mới đủ sức tính toán được những va đập khắc nghiệt trên thương trường.

Gia Vinh

Chủ đề :

vsmart

 
List comment
 
 
Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong
icon

Chỉ mới vừa hồi phục sau thời gian đóng cửa bởi dịch, rồi lại “gồng mình” chống chọi với bão giá xăng dầu, nguyên liệu, các cửa hàng kinh doanh ăn uống đều phải đau đầu để giữ chân khách hàng.

 
 
Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank, lãi suất ngân hàng nào đang cao nhất hiện nay?
icon

Cuộc đua tăng lãi suất không chỉ diễn ra ở các NHTM, hiện 2 'ông lớn' ngân hàng trong nhóm big4 cũng bất ngờ điều chỉnh lãi suất. Vậy trong số 4 ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank, lãi suất ngân hàng nào đang cao nhất hiện nay?

 
 
Chủ vườn vải thiều không hạt ở Bắc Giang tiết lộ giá bán cao gấp 3 lần vẫn cháy hàng, nhiều người đến mua không có bán
icon

Sau khoảng 4 năm trồng thử nghiệm, năm nay Bắc Giang đã có một số cây vải thiều không hạt cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng. Tuy nhiên, vừa 'tung' ra thị trường, loại vải này đã 'cháy hàng'.

 
 
Ngân hàng chấp nhận mất trắng tiền lãi, chỉ mong thu hồi nợ gốc
icon

Nhóm khách hàng liên quan công ty Phương Nguyên đồng loạt thế chấp dự án, nợ ngân hàng hàng trăm tỷ đồng và mất khả năng thanh toán. Đến nay, Agribank thông báo bán đấu giá các khoản nợ với giá gốc, chấp nhận mất trắng số tiền lãi.

 
 
Giá sách giáo khoa tăng bằng lần, Nhà xuất bản Giáo dục lãi 'không tưởng'
icon

Cứ phát hành một quyển sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục thu về hơn 11.100 đồng và lãi gần 1.750 đồng. Trong năm 2021, đơn vị này phát hành được 164,6 triệu quyển sách giáo khoa.

 
 
HSBC lựa chọn Vinamilk là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất tại Đông Nam Á
icon

Vinamilk được Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC lựa chọn là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất Đông Nam Á với kỳ vọng hưởng lợi khi mặt bằng giá cả hàng hóa đang bước vào giai đoạn ổn định.

 
Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi ngay đầu tháng 7, mức hơn 7%/năm đã xuất hiện tại hơn chục ngân hàng
icon

Cuộc đua lãi suất vẫn chưa dừng lại khi đến đầu tháng 7, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm lên ngưỡng mới, mức điều chỉnh cao nhất lên tới 0,9%-1,2%/năm.

 
Tôm hùm vàng cực hiếm lần đầu xuất hiện tại TP.HCM
icon

Tôm hùm vàng rất hiếm với tỉ lệ 30 triệu con chỉ có 1 con bất ngờ lọt vào lô hàng tôm hùm nhập khẩu về Việt Nam

 
Giá xe tay ga ‘nhảy múa’ trên thị trường
icon

Giống như đối thủ Honda, các mẫu xe tay ga tại Yamaha Town cũng đang bị đội giá khá cao so với mức niêm yết.

 
'Nở rộ' thú chơi ếch sắc màu giá vài triệu đồng/con
icon

Những con ếch cảnh Pacman, Bullfrog có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng những vẫn có nhiều người sẵn sàng mua về chơi.