Thị trường chứng khoán: Khối ngoại liên tục rút ròng có đáng lo?

Cường độ bán ròng của khối ngoại gia tăng đột biến đã làm xói mòn hi vọng về sự bổ sung của dòng vốn ngoại qua các quỹ ETF sẽ giúp thay đổi sức ép trên thị trường chứng khoán.

Khối ngoại liên tục rút tiền ra khỏi các quỹ ETF

Khối ngoại liên tục rút tiền ra khỏi các quỹ ETF.

Xu hướng bán ròng của khối ngoại

Trong phiên giao dịch ngày 17/5, thị trường tiếp tục chứng kiến một đợt giảm điểm khi chỉ số VN-Index đã giảm 7,66 điểm,  xuống 1.258,70 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 2,07 điểm, lên 296,79 điểm. Đóng góp trong phiên giảm điểm hôm qua là 3 mã: VNM, MSN và VIC. Đây là 3 mã có tác động tiêu cực nhất lên VN-Index ngày hôm qua, lấy đi lần lượt -1,28, -1,22 và -1,17 điểm. 

Trong khi đó, VHM, NVL và HPG là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho chỉ số, đóng góp +3,21, +0,99 và +0,44 điểm. Giá trị giao dịch đạt 22.824,71 tỷ đồng trên sàn HSX và 4.324,64 tỷ đồng trên sàn HNX.

Về diễn biến nhóm ngành, chỉ 3 trên 11 nhóm ngành tăng điểm trong ngày hôm qua. Dẫn đầu là ngành Bất động sản (+0,72%) – được hỗ trợ bởi VHM (+3,70%), NVL (+2,61%) và SJS (+4,87%). Ở chiều ngược lại, Hàng hóa tiêu dùng thiết yếu (-2,38%) là ngành có diễn biến tiêu cực nhất phiên, do sự giảm điểm của VNM (-2,57%), MSN (-3,61%) và GVR (-3,61%).

Nguyên nhân dẫn đến phiên điều chỉnh giảm điểm hôm qua của TTCK Việt Nam, được cho là có liên quan đến nhận định từ Ngân hàng Thế giới (World Bank), cùng với đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ tư được dự báo ảnh hưởng tới đà phục hồi kinh tế Việt Nam, đặc biệt là những lĩnh vực như du lịch, vận tải và bán lẻ.

Đáng chú ý nhất là xu thế rút tiền của khối ngoại. Theo thống kê của FiinTrade, trong tuần 9/5-14/5/2021, các quỹ ETF đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam đã bị rút ròng 202,6 tỷ đồng.

Thậm chí cả 4 quỹ ETF nước ngoài mà FiinTrade theo dõi đều bị rút ròng trong tuần vừa qua với tổng lượng vốn lên đến 390,7 tỷ đồng.

Xu hướng bán ròng của khối ngoại vẫn tiếp diễn khi đẩy mạnh bán bluechip trên HoSE. Trong đó, VPB dẫn đầu bị bán ròng 3,84 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị đạt 242,59 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những nhân tố tác động khiến VPB đảo chiều điều chỉnh sau những phiên khởi sắc liên tiếp trước đó.

Các mã bị bán ròng mạnh tiếp theo là VIC đạt 147,73 tỷ đồng, VNM đạt 145,9 tỷ đồng, HPG đạt 125,5 tỷ đồng, CTG đạt 81,78 tỷ đồng, MBB đạt hơn 70 tỷ đồng, MSN đạt 56,5 tỷ đồng, PLX đạt 52,65 tỷ đồng, VCB đạt 52,4 tỷ đồng, GAS đạt 46,38 tỷ đồng, STB đạt 30,85 tỷ đồng…

Còn trên HNX, khối ngoại đã bán ròng 934.000 đơn vị với tổng giá trị bán ròng tương ứng 39,37 tỷ đồng, giảm 22,88% về lượng và 4,4% về giá trị so với phiên trước đó.

Tính chung trên toàn thị trường trong phiên 17/5, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 30,85 triệu đơn vị với tổng giá trị bán ròng tương ứng 1.280,17 tỷ đồng, giảm 18% về lượng và 24,22% về giá trị so với phiên giao dịch cuối tuần trước ngày 14/5 (bán ròng 1.689,39 tỷ đồng).

Dòng vốn ngoại đã có một tuần bán ra theo cường độ tăng: Trung bình mỗi ngày khối này xả qua khớp lệnh lượng cổ phiếu trị giá 1.644 tỷ đồng, tương đương chiếm 8% sàn HOSE. Tổng giá trị bán ròng qua khớp lệnh 5 phiên của tuần lên tới 3.534,4 tỷ đồng, là mức kỷ lục kể từ tuần giữa tháng 3/2021. Nếu tính cả thỏa thuận, mức bán ròng lũy kế từ đầu tháng 5 với cổ phiếu sàn HOSE đã lên tới 6.568,3 tỷ đồng.

Cường độ bán ròng của khối ngoại gia tăng đột biến đã làm xói mòn hi vọng về sự bổ sung của dòng vốn ngoại qua các quỹ ETF sẽ giúp thay đổi sức ép trên thị trường. Sau nhiều tháng bán ròng liên miên, tháng 3, tháng 4 vừa qua đã bắt đầu xuất hiện các tuần mua ròng trở lại. Đó là nhờ dòng vốn ETF mới được thành lập hoặc hút thêm vốn giải ngân. Tháng 5 mới qua 2 tuần, dòng vốn rút ra đã lại vượt trội mua vào.

Nhận định thị trường 

Theo ông Trần Xuân Bách, chuyên gia phân tích CTCK BVSC, giai đoạn hiện tại tương đối thiếu vắng các thông tin hỗ trợ cho thị trường nên nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục biến động theo hướng giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trên trong vùng từ 1.200-1.220 điểm đến 1.275-1.285 điểm để tích lũy, tạo nền giá mới trong ngắn hạn.

Về chiến lược đầu tư, ông Trần Xuân Bách khuyến nghị, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 30-35% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung dài hạn. Nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thế mua trading ngắn hạn khi chỉ số kiểm định vùng hỗ trợ 1.200-1.220 điểm.

CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và liên tục xuất hiện các nhịp tăng giảm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, chỉ số VN-Index đang giao dịch gần vùng kháng cự 1.283 – 1.300 điểm. Điểm tiêu cực ở giai đoạn hiện tại là dòng tiền vẫn đang phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và độ rộng thị trường đang thu hẹp cho nên chiến lược phù hợp lúc này là nên chú ý vào xu hướng ở từng nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý vẫn đang trong giai đoạn bi quan nên tỷ trọng cổ phiếu cần duy trì ở mức thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các chuyên gia của Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (tỷ trọng cổ phiếu dưới 40%) khi rủi ro thị trường vẫn ở mức cao và có thể chú ý vào xu hướng ở từng nhóm cổ phiếu để tìm kiếm cơ hội ngắn hạn, đặc biệt các nhà đầu tư nên hạn chế mua ở các nhịp tăng mạnh.

“Theo đồ thị tuần, rủi ro trung hạn vẫn ở mức cao và dòng tiền vẫn có xu hướng suy yếu dần cho thấy xu hướng tăng trung hạn đang suy yếu. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn chỉ nên xem xét nắm giữ và không mua vào ở tuần giao dịch này”, các chuyên gia khuyến nghị.

Bên cạnh đó, theo CTCK KBSV, vùng đỉnh cũ quanh 1.280 điểm vẫn đang gây ra lực cản và  xung lực tăng điểm của chỉ số đang có phần giảm sút. VN-Index có thể đối mặt với rủi ro điều chỉnh mạnh hơn, xuống vùng hỗ trợ gần tại 123x trước khi hồi phục trở lại. Nhà đầu tư được khuyến nghị khống chế tỷ trọng nắm giữ ở mức an toàn, trải chốt lời một phần đối với các mã tăng vượt đỉnh đạt kỳ vọng và chờ các phiên giảm mạnh trước khi mua trở lại vị thế ngắn hạn.

Thị trường rung lắc, cổ phiếu ngân hàng, xây dựng có "lên ngôi" tuần này?

Thị trường rung lắc, cổ phiếu ngân hàng, xây dựng có "lên ngôi" tuần này?

Cổ phiếu CNTT, ngân hàng, xây dựng, vật liệu "lên hương" rực rỡ tuần qua, ở chiều ngược lại, nhóm dầu khí giành suất chạm đáy nhiều nhất. Đầu tuần, nhóm nào có thể tiếp tục dẫn dắt thị trường tăng điểm?

Theo DDDN

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.