Tham vọng lãi hàng nghìn tỷ, đại gia Vũ Tôn Hoa Sen bán thêm cả sơn, gạch men

Các cửa hàng theo mô hình mới sẽ không chỉ bán tôn mạ, ống thép, ống nhựa mà bán thêm các sản phẩm thép xây dựng, gạch men, sơn. Để cần tiền mở thêm cửa hàng và trả nợ, HSG tiếp tục không trả cổ tức bằng tiền mặt.

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa tổ chức Đại hội cổ đông và đưa ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2021 đầy tham vọng là 1,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 30% so với năm 2020.

{keywords}
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen.

Tại đại hội, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HSG – công bố lợi nhuận ròng quý 1/2021 (niên độ tài chính 2020-2021) ước đạt 572 tỷ đồng, tương đương với 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Đây là mức cao nhất trong lịch sử của HSG và tăng 216% so với cùng kỳ.

Về dài hạn, HSG ước tính lợi nhuận ròng cho năm tài chính 2026 đạt 3 nghìn tỷ đồng, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17% trong 6 năm tới nhờ sự mở rộng mạng lưới phân phối của HSG cả về các loại sản phẩm và số lượng cửa hàng.

Dựa trên kịch bản giá thép cán nóng dao động trong khoảng 600-650 USD/tấn, HSG đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 20% lên mức 33.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 30% lên mức 1.500 tỷ đồng cho niên độ tài chính 2020-2021.

HSG cũng đặt mục tiêu tăng sản lượng bán hàng 11% trong niên độ tài chính 2020-2021, từ 1,62 triệu tấn lên 1,9 triệu tấn. Mảng ống thép sẽ là động lực tăng trưởng chính khi sản lượng tiêu thụ được kỳ vọng tăng 24%.

Kế hoạch trên chưa bao gồm đóng góp từ các cửa hàng Hoa Sen Home. Theo ông Lê Phước Vũ, trong quý 1/2020, các cửa hàng Hoa Sen Home đã thu về 55 tỷ đồng doanh thu và 6,3 tỷ đồng lợi nhuận.

HSG không có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất mà chuyển trọng tâm sang mảng phân phối nhằm tận dụng tốt nhất mạng lưới phân phối và nhận diện thương hiệu. Công ty hiện có 536 cửa hàng, hơn 10.000 khách hàng bán buôn và 1 triệu người dùng cuối.

Trong 6 năm tới, HSG ước tính nâng cấp các cửa hàng hiện có cũng như mở thêm các cửa hàng mới theo mô hình “Hoa Sen Home” để phân phối các loại vật liệu xây dựng khác như thép xây dựng, ngói, thiết bị vệ sinh, sơn,... ngoài các sản phẩm của HSG. Công ty ước tính số lượng cửa hàng sẽ tăng hơn gấp đôi lên 1.200 đến năm 2025.

HSG dự kiến sẽ mở 150 của hàng Hoa Sen Home trong năm 2021, trong đó 100 cửa hàng sẽ được nâng cấp từ các cửa hàng hiện tại của công ty. Các sản phẩm mới được kỳ vọng sẽ đóng góp lần lượt 42% và 33% vào tổng doanh thu và lợi nhuận của HSG vào năm 2026.

Có nhiều lý do khiến HSG tập trung phát triển chuỗi cửa hàng vật liệu xây dựng với các sản phẩm đa dạng hơn trước đây. Đầu tiên, HSG sở hữu năng lực cạnh tranh nhờ vào hệ thống cửa hàng, nhà máy và logistics phát triển rộng khắp nhiều khu vực tại Việt Nam. Thứ hai, các sản phẩm và cửa hàng mới sẽ giúp công ty duy trì đà tăng trưởng do quy mô thị trường của các sản phẩm mới là tương đối lớn.

Theo khảo sát của HSG, thép xây dựng, gạch men và sơn chiếm lần lượt 14%, 18% và 6% trong chi phí xây dựng một ngôi nhà tại Việt Nam. Trong khi đó, tỷ trọng của tôn mạ và ống thép chỉ chiếm 9%.

Bên cạnh đó, doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng sẽ khiến tỷ lệ chi phí vận hành/doanh thu giảm xuống. HSG có thể tận dụng đội ngũ bán hàng hiện tại để chào bán các sản phẩm mới mà không tốn thêm quá nhiều chi phí.

Cuối cùng, các sản phẩm mới kết hợp với các sản phẩm cũ sẽ tạo ra giá trị tăng thêm do các cửa hàng trở nên tiện lợi hơn cho các khách hàng khi có thể mua nhiều vật dụng cần thiết cho việc xây nhà chỉ tại một địa điểm.

PV

“Ngu gì không làm thép” – câu nói của đại gia Vũ Hoa Sen "linh ứng", các đại gia thép "trúng đậm"

“Ngu gì không làm thép” – câu nói của đại gia Vũ Hoa Sen "linh ứng", các đại gia thép "trúng đậm"

Một loạt các mã cổ phiếu ngành thép nổi sóng trong thời gian qua và trở thành tâm điểm của thị trường chứng khoán, điển hình là hai mã HPG của Tập đoàn Hòa Phát và HSG của Tập đoàn Hoa Sen.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.