Giá lợn hơi tăng từng ngày, Tết này thịt lợn có khan hàng, tăng giá?

Những ngày gần đây, giá lợn hơi bỗng có xu hướng tăng. Hiện giá lợn hơi đang ở mức 83.000-85.000 đồng/kg khiến người tiêu dùng lo ngại liệu Tết Nguyên đán 2021, thịt lợn có khan hàng, tăng giá đột biến hay không?

Không lo tăng giá đột biến

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Cổ Đông (Hà Nội) cho biết, giá lợn hơi tại địa phương hiện đang ở mức 70.000-80.000 đồng/kg tuỳ loại và tăng nhẹ so với tháng trước.

Giá lợn hơi tăng từng ngày, Tết này thịt lợn có khan hàng, tăng giá?
Theo Cục Chăn nuôi, nguồn cung thịt lợn đáp ứng đủ nên Tết này sẽ không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến như Tết Canh Tý 2020.

Theo ông Chiến, nguyên nhân giá lợn hơi tăng là do quy luật cung cầu. Thông thường vào thời điểm trước Tết, nhu cầu tăng cao khiến giá lợn hơi tăng.

“Hiện tại nguồn cung không khan hiếm hay thiếu hụt. Như gia đình tôi cũng đang có khoảng 700 con lợn bán ra dịp Tết nhưng cũng chưa thấy ai hỏi, đặt cọc”, ông Chiến nói.

Theo Bộ NN&PTNT, dịp giáp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhu cầu thịt lợn cao nhất trong năm nên khó tránh khỏi việc tăng giá, còn nguồn cung vẫn đang đảm bảo. 

Mặt khác, giá lợn hơi ở Trung Quốc cao gấp đôi Việt Nam khiến thương lái tìm mọi cách tuồn bán, cũng là nguyên nhân đẩy giá tăng cao. Hiện giá lợn hơi xuất chuồng cả 3 miền đang dao động ở mức 78.000-82.000 đồng/kg.

Đến thời điểm này, tổng đàn lợn cả nước có 27,3 triệu con, đạt 88% so với trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, tăng 22% so với tháng 1/2020. Trong năm 2020, tốc độ tái đàn lợn rất mạnh, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Tổng đàn lợn thịt của 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện có 5,5 triệu con, tăng 175% so với hồi đầu năm. Ngoài ra, nhiều tỉnh thành chăn nuôi lớn cũng có tốc độ tái đàn mạnh. 

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết chúng ta hoàn toàn có thể chủ động được nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên đán năm nay. Giá thịt lợn chắc chắn không tăng đột biến như Tết Canh Tý 2020.

 

Siêu thị cam kết bán hàng không lợi nhuận

Theo đại diện siêu thị Big C, thịt lợn tươi được xem là mặt hàng nhu yếu phẩm không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên Đán của các gia đình Việt. Song, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thu nhập của đại bộ phận người lao động bị giảm sút, nhất là những người thu nhập thấp. Chính vì thế, hệ thống siêu thị này sẽ áp dụng chương trình “bán thịt lợn tươi không lợi nhuận” nhằm chung tay bình ổn thị trường thịt lợn.

Chương trình bắt đầu triển khai từ ngày 1/1/2021, theo đó sản phẩm thịt ba rọi hiện có mức 134.100-152.900 đồng/kg; thịt đùi, thịt vai 113.000-118.000 đồng/kg; sườn non 169.000-188.500 đồng/kg; thịt cốt lết 113.000-134.000 đồng/kg...

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (sở hữu hệ thống Go, Big C) cho biết: “Năm nay nguồn cung thịt lợn trên thị trường khan hiếm, giá bán ở các chợ truyền thống có xu hướng sẽ tăng dịp cận Tết sắp tới. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động đàm phán với các nhà cung cấp, để cùng nhau thực hiện chương trình bán thịt lợn tươi không lợi nhuận, qua đó góp phần bình ổn thị trường giá thịt lợn trong mùa Tết, giúp người dân dễ dàng mua được thịt lợn sạch với giá tốt nhất, đón một cái Tết trọn vẹn hơn”.

Ngoài ra, dự báo, nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống sẽ tăng khoảng 50% so với dịp Tết năm ngoái nên hệ thống siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa tương ứng để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Đại diện Tập đoàn Masan cho biết, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2021, MeatDeli đã tăng cường công suất 2 tổ hợp chế biến để đáp ứng nhu cầu Tết. Sản lượng dịp Tết tăng gấp 10 lần so với sản lượng sản xuất thông thường do có những dòng sản phẩm mới. Sản lượng dự kiến dịp Tết là 1.577 tấn thịt tươi,  280 tấn thịt chế biến (giò chả 80 tấn, xúc xích là 200 tấn). Trong dịp Tết, siêu thị và hệ thống phân phối của MeatDeli sẽ giảm giá 10%.

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc vận hành Vinmart toàn quốc cũng cam kết, siêu thị sẽ đồng hành với chương trình bình ổn giá chung và cùng người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng khan hàng, đội giá trong hệ thống.

Diệu Thuỳ

 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
PVcomBank giảm “sốc” lãi suất cho vay chỉ từ 5%/năm
icon

PVcomBank đã triển khai gói vay hạn mức 9.000 tỷ đồng, hỗ trợ khách hàng cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay dồi dào với mức ưu đãi lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5%/năm. 

 
 
THACO đẩy mạnh xuất khẩu sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ
icon

Đầu tháng 5/2021, THACO tiếp tục xuất khẩu lô 50 sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ sau khi lô hàng đầu tiên gồm 69 sản phẩm cùng loại đã được xuất khẩu thành công năm 2020.

 
 
Bamboo Airways tiếp tục giữ ngôi vị bay đúng giờ, ít hoãn hủy nhất top 3 hãng hàng không nội địa
icon

Theo số liệu 4 tháng đầu năm của Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways có tỷ lệ đúng giờ bình quân 96,4%, cao nhất trong Top 3 hãng hàng không nội địa và là hãng bay có số lượng chuyến bay tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ.

 
 
Dù bỏ thuế nhập khẩu, Việt Nam vẫn là 'ốc đảo' xe hơi đắt nhất nhì thế giới
icon

Dù bỏ thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN từ năm 2018, giá hầu hết loại xe bán ra tại Việt Nam vẫn đắt hơn so với các nước trong khu vực vài trăm triệu đồng.

 
Miễn phí iBank - Chuyển tiền thật nhanh
icon

Từ ngày 10/5/2021, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi “Miễn phí iBank - Chuyển tiền thật nhanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.

 
HDBank triển khai quy trình mở tài khoản tại quầy với công nghệ OCR và công nghệ sinh trắc học
icon

HDBank tiếp tục đẩy mạnh số hóa quy trình mở tài khoản tại quầy với công nghệ OCR và công nghệ sinh trắc học.

 
Nhiều thương hiệu tivi dần rút khỏi thị trường
icon

Trước Vsmart, những 'ông lớn' Nhật Bản như Panasonic, Toshiba, Sharp cũng không còn mặn mà với thị trường tivi Việt Nam.

 
Hà Nội: Ra ngân hàng mở thẻ, khách sửng sốt vì loạt tài khoản mang nợ đứng tên mình
icon

Do có nhu cầu mở thẻ ngân hàng, anh Nguyễn Văn Chung (Hà Nội) tìm đến ngân hàng TMCP T. chi nhánh Mê Linh (Hà Nội), nhưng anh sửng sốt khi nhân viên ngân hàng nói hiện anh đang “đứng tên” tới 4 thẻ tại ngân hàng này