Sốc vì Covid: 79.000 hành khách "tháo chạy", sân bay không một bóng người!

Lần thứ 4 Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, diễn biến "nóng bỏng" của đại dịch chặn đà phục hồi tăng trưởng hàng không nội địa. Sân bay "nguội lạnh", hành khách vắng vẻ, hãng vận chuyển lại lâm nguy.

Những ngày qua, dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng ở nhiều tỉnh, thành, với các  ca mắc mới không ngừng tăng đã gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, kinh tế - xã hội. Riêng ngành hàng không một lần nữa tái diễn cảnh "chạy trốn" của những hành khách.

79.000 hành khách giảm còn 9.000

Theo thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) - một trong những sân bay lớn nhất nước - sản lượng vận chuyển hàng không giảm mạnh ngay tuần đầu tiên sau đợt cao điểm 30/4 - 1/5.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 1

Nhà ga sân bay Nội Bài có những thời điểm không một bóng người

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ đỉnh cao ngày 29/4, Cảng phục vụ 540 lượt chuyến bay với 79.000 lượt khách/ngày, hiện nay trung bình sản lượng cất-hạ cánh chỉ đạt 200 lượt chuyến/ngày với 15.000 hành khách/ngày.

"Thấp điểm nhất là ngày 12/5 và 13/5, chỉ có 90 lượt chuyến bay nội địa và chỉ 9.000 lượt khách qua cảng. Dự kiến, sản lượng khách đi máy bay tiếp tục giảm trong những ngày tới" - đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thông tin.

Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng tới kế hoạch bay của các hãng hàng không. Do sản lượng hành khách sụt giảm mạnh nên cảng này buộc phải tạm thời điều chỉnh phương án khai thác vận chuyển hành khách tại nhà ga T1.

Cụ thể, từ ngày 17/5, Cảng Nội Bài điều chỉnh tạm thời các chuyến bay đi và đến tại khu vực sảnh E sang khai thác tại sảnh A, B - nhà ga hành khách T1. Trước đó, công suất thiết kế của sảnh E theo tính toán đạt khoảng 5 triệu lượt khách/năm.

Sau điều chỉnh, tại sảnh A, Vietjet Air chỉ còn khai thác 14 quầy từ quầy A01-A14; Bamboo Airways 15 quầy từ quầy A15-A29; Vietravel Airlines được bố trí 3 quầy từ quầy A30-A32 khi hãng có nhu cầu. Riêng Hãng hàng không Hải Âu sẽ được bố trí linh hoạt quầy thủ tục tại sảnh A khi hãng có nhu cầu.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 2

Khách đi máy bay giảm sốc ngay khi dịch Covid-19 bùng phát

Tại sảnh B, Hãng hàng không Pacific Airlines khai thác chỉ còn khai thác tại 4 quầy thủ tục từ B15-B18; Hãng hàng không Vietnam Airlines và Vasco được phân bổ 28 quầy thủ tục từ B1-B14, B19-B32.

Hãng bay "quay cuồng" vì dịch

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tăng cường phòng, chống Covid-19; trong đó nhấn mạnh thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan, đơn vị do không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trước khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, các hãng hàng không đã công bố một kịch bản khai thác mỹ mãn của lịch bay mùa hè 2021. Trên nhiều kênh bán vé, những chuyến bay tới các điểm du lịch thậm chí đã "treo biển" hết chỗ, hãng liên tục thông tin tăng tải và tỷ lệ lấp đầy chuyến bay luôn cao chót vót.

Nhưng chỉ ít ngày sau, khi dịch Covid-19 tái bùng phát, hàng không lại một lần nữa công bố thông tin nhưng trong một kịch bản xấu hơn: Khách đi máy bay giảm mạnh, tình hình hủy chuyến gia tăng, việc hoàn/đổi vé diễn ra liên tục và các hãng bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác...

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 3
Ngành hàng không một lần nữa hứng chịu thiệt hại nặng vì Covid-19 (ảnh: Tiến Tuấn)

Với Vietnam Airlines, ngày từ ngày 11/5, hãng này đã điều chỉnh lịch khai thác của các chuyến bay nội địa và quốc tế, đồng thời nâng tiêu chuẩn phòng, chống dịch lên cấp độ 2 trên thang 4 cấp độ đối với tất cả chuyến bay nội địa.

Hãng thông báo tới hành khách có chuyến bay bị ảnh hưởng của dịch bệnh và hỗ trợ nếu có nhu cầu đổi/hoàn vé, triển khai chính sách hỗ trợ đối với vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình hoàn toàn nội địa.

Vietnam Airlines đang tiêm vắc xin Covid-19 cho 1.500 nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách là phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất ở sân bay. Cùng đó, chính sách mới cũng được áp dụng để khách an tâm hơn khi đi máy bay, đó là từ ngày 13/5 - 31/5, hành khách mua vé phổ thông linh hoạt sẽ được tặng 1 chỗ trống bên cạnh miễn phí và được ưu đãi mua chỗ trống thứ 2 với mức giá 300.000 đồng, áp dụng trên tất cả các hành trình nội địa.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 4
Một phi công của Vietnam Airlines tiêm vắc xin Covid-19 khi tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp

Đối với Vietjet, trước những diễn biến phức tạp của dịch, hãng này ra mắt gói bảo hiểm "Bay an toàn" và tặng miễn phí cho toàn bộ hành khách trên các chuyến bay nội địa kể từ 23/4. Gói bảo hiểm bao gồm các quyền lợi hỗ trợ chi phí sinh hoạt khi cách ly tập trung (1 triệu đồng/ngày) và bảo hiểm tai nạn 24h với giá trị 20 triệu đồng (kèm theo chi phí y tế, thuốc men điều trị).

Phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, Bamboo Airways triển khai chính sách tích trước vé bay đến hết tháng 10 năm nay, khách có vé bay 5K* được hưởng đặc quyền thay đổi hành trình bay linh hoạt.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tăng cường phòng, chống Covid-19, trong đó nhấn mạnh thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan, đơn vị do  không  chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Theo dantri.com.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.