Sốc vì Covid: 79.000 hành khách 'tháo chạy', sân bay không một bóng người!

Lần thứ 4 Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, diễn biến 'nóng bỏng' của đại dịch chặn đà phục hồi tăng trưởng hàng không nội địa. Sân bay 'nguội lạnh', hành khách vắng vẻ, hãng vận chuyển lại lâm nguy.

Những ngày qua, dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng ở nhiều tỉnh, thành, với các  ca mắc mới không ngừng tăng đã gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, kinh tế - xã hội. Riêng ngành hàng không một lần nữa tái diễn cảnh "chạy trốn" của những hành khách.

79.000 hành khách giảm còn 9.000

Theo thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) - một trong những sân bay lớn nhất nước - sản lượng vận chuyển hàng không giảm mạnh ngay tuần đầu tiên sau đợt cao điểm 30/4 - 1/5.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 1

Nhà ga sân bay Nội Bài có những thời điểm không một bóng người

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ đỉnh cao ngày 29/4, Cảng phục vụ 540 lượt chuyến bay với 79.000 lượt khách/ngày, hiện nay trung bình sản lượng cất-hạ cánh chỉ đạt 200 lượt chuyến/ngày với 15.000 hành khách/ngày.

"Thấp điểm nhất là ngày 12/5 và 13/5, chỉ có 90 lượt chuyến bay nội địa và chỉ 9.000 lượt khách qua cảng. Dự kiến, sản lượng khách đi máy bay tiếp tục giảm trong những ngày tới" - đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thông tin.

Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng tới kế hoạch bay của các hãng hàng không. Do sản lượng hành khách sụt giảm mạnh nên cảng này buộc phải tạm thời điều chỉnh phương án khai thác vận chuyển hành khách tại nhà ga T1.

Cụ thể, từ ngày 17/5, Cảng Nội Bài điều chỉnh tạm thời các chuyến bay đi và đến tại khu vực sảnh E sang khai thác tại sảnh A, B - nhà ga hành khách T1. Trước đó, công suất thiết kế của sảnh E theo tính toán đạt khoảng 5 triệu lượt khách/năm.

Sau điều chỉnh, tại sảnh A, Vietjet Air chỉ còn khai thác 14 quầy từ quầy A01-A14; Bamboo Airways 15 quầy từ quầy A15-A29; Vietravel Airlines được bố trí 3 quầy từ quầy A30-A32 khi hãng có nhu cầu. Riêng Hãng hàng không Hải Âu sẽ được bố trí linh hoạt quầy thủ tục tại sảnh A khi hãng có nhu cầu.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 2

Khách đi máy bay giảm sốc ngay khi dịch Covid-19 bùng phát

Tại sảnh B, Hãng hàng không Pacific Airlines khai thác chỉ còn khai thác tại 4 quầy thủ tục từ B15-B18; Hãng hàng không Vietnam Airlines và Vasco được phân bổ 28 quầy thủ tục từ B1-B14, B19-B32.

Hãng bay "quay cuồng" vì dịch

 

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tăng cường phòng, chống Covid-19; trong đó nhấn mạnh thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan, đơn vị do không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trước khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, các hãng hàng không đã công bố một kịch bản khai thác mỹ mãn của lịch bay mùa hè 2021. Trên nhiều kênh bán vé, những chuyến bay tới các điểm du lịch thậm chí đã "treo biển" hết chỗ, hãng liên tục thông tin tăng tải và tỷ lệ lấp đầy chuyến bay luôn cao chót vót.

Nhưng chỉ ít ngày sau, khi dịch Covid-19 tái bùng phát, hàng không lại một lần nữa công bố thông tin nhưng trong một kịch bản xấu hơn: Khách đi máy bay giảm mạnh, tình hình hủy chuyến gia tăng, việc hoàn/đổi vé diễn ra liên tục và các hãng bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác...

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 3
Ngành hàng không một lần nữa hứng chịu thiệt hại nặng vì Covid-19 (ảnh: Tiến Tuấn)

Với Vietnam Airlines, ngày từ ngày 11/5, hãng này đã điều chỉnh lịch khai thác của các chuyến bay nội địa và quốc tế, đồng thời nâng tiêu chuẩn phòng, chống dịch lên cấp độ 2 trên thang 4 cấp độ đối với tất cả chuyến bay nội địa.

Hãng thông báo tới hành khách có chuyến bay bị ảnh hưởng của dịch bệnh và hỗ trợ nếu có nhu cầu đổi/hoàn vé, triển khai chính sách hỗ trợ đối với vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình hoàn toàn nội địa.

Vietnam Airlines đang tiêm vắc xin Covid-19 cho 1.500 nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách là phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất ở sân bay. Cùng đó, chính sách mới cũng được áp dụng để khách an tâm hơn khi đi máy bay, đó là từ ngày 13/5 - 31/5, hành khách mua vé phổ thông linh hoạt sẽ được tặng 1 chỗ trống bên cạnh miễn phí và được ưu đãi mua chỗ trống thứ 2 với mức giá 300.000 đồng, áp dụng trên tất cả các hành trình nội địa.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách tháo chạy, sân bay không một bóng người! - 4
Một phi công của Vietnam Airlines tiêm vắc xin Covid-19 khi tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp

Đối với Vietjet, trước những diễn biến phức tạp của dịch, hãng này ra mắt gói bảo hiểm "Bay an toàn" và tặng miễn phí cho toàn bộ hành khách trên các chuyến bay nội địa kể từ 23/4. Gói bảo hiểm bao gồm các quyền lợi hỗ trợ chi phí sinh hoạt khi cách ly tập trung (1 triệu đồng/ngày) và bảo hiểm tai nạn 24h với giá trị 20 triệu đồng (kèm theo chi phí y tế, thuốc men điều trị).

Phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, Bamboo Airways triển khai chính sách tích trước vé bay đến hết tháng 10 năm nay, khách có vé bay 5K* được hưởng đặc quyền thay đổi hành trình bay linh hoạt.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tăng cường phòng, chống Covid-19, trong đó nhấn mạnh thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan, đơn vị do  không  chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Theo dantri.com.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Gần 800 vụ vi phạm hàng hóa bị Tổng cục Hải quan bắt giữ trong 1 tháng
icon

Trong 1 tháng (16/7-15/8), lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 790 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 142 tỷ 782 triệu đồng; thu ngân sách gần 7 tỷ đồng.

 
 
Trung Quốc đề xuất rút ngắn thời gian thông quan cá tầm vào Việt Nam
icon

Ngày 31/8, Tổng cục Hải quan cho biết đang tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai công tác xây dựng bài toán nghiệp vụ về Hệ thống hải quan thông minh.

 
 
Ngậm ngùi lỗ tiền tỷ rao nhượng lại nhà hàng, chủ bần thần, khách cũng chưa thấy tới
icon

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn hay shop thời trang không còn đủ sức để duy trì, quản lý nên đành chấp nhận sang nhượng với mức giá lỗ từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

 
 
Đại gia gạch Hưng Yên liên tiếp bị ngân hàng siết nợ
icon

Ngân hàng Agribank vừa rao bán khoản nợ của Công ty Cổ phần Đầu tư Royal Việt Nam vay vốn tại Agribank Chi nhánh Hưng Yên II và một loạt doanh nghiệp khác, trong đó có doanh nghiệp nợ xấu hàng trăm tỷ đồng.

 
 
Giá lợn hơi giảm nhưng đặc sản lợn đen giá cao cũng không có để mua, tôm hùm lại rớt giá mạnh
icon

Trong khi lợn hơi giảm giá mạnh chỉ còn 50.000-55.000 đồng/kg thì đặc sản lợn đen cắp nách ở Nghệ An vẫn giữ giá cao, dao động từ 120.000-200.000 đồng/kg; trong khi đó giá tôm hùm rớt giá mạnh; hàng điện máy trong tình trạng tồn kho cao...

 
 
Giá xăng hôm nay 26/8 giảm từ 550-607 đồng/lít
icon

Chiều 26/8, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Giá xăng hôm nay 26/8 giảm bao nhiêu tiền 1 lít?

 
Bị chê giá cao, nhiều siêu thị ở TP.HCM sửa combo 'đi chợ hộ'
icon

Sau phản ánh của nhiều người dùng về mức giá cũng như các danh mục hàng hóa trong combo chưa hợp lý, một số siêu thị đã thiết kế thêm combo cụ thể, đa dạng hơn.

 
Nghịch lý giá thức ăn chăn nuôi tăng, thịt lợn hơi giảm mạnh
icon

Việt Nam phải nhập khẩu tới 70-85% nguyên liệu thức ăn từ nước ngoài, với đà tăng giá nguyên liệu toàn cầu rất khó có thể hạ nhiệt giá thức ăn chăn nuôi, thậm chí sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

 
Trúng Jackpot 2, một người ở Yên Bái đã trở thành tỷ phú Vietlott đầu tiên trong tháng 8
icon

Một chiếc vé trúng Jackpot 2 trị giá hơn 4 tỷ đồng vào tối hôm qua (24/8) tại Yên Bái và người chơi đã trở thành tỷ phú Vietlott đầu tiên của tháng 8, sau gần 1 tháng Vietlott tạm dừng kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 
Hà Nội: Cửa hàng rau củ không người bán, đồng giá 10 ngàn, chưa có tiền không cần trả
icon

Hà Nội mới xuất hiện một số cửa hàng rau củ quả không có người bán để hạn chế tiếp xúc, người đến mua tự chọn rau củ quả mình cần, rồi bỏ tiền vào thùng, ai không có tiền trả sau hoặc không cần trả