Siêu thị 'hớt tay trên', doanh nghiệp chế biến ngồi không

Dây chuyền sản xuất chạy từ năm 2018, nhưng nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao ICFood Sơn La chưa bao giờ chạy hết công suất do không đủ nguyên liệu đầu vào vì siêu thị "hớt tay trên".

ICFood Sơn La có quy mô 4ha với tổng vốn đầu tư 16 triệu USD, là công ty liên doanh do phía ICFood (Hàn Quốc) nắm giữ 60% vốn. Giai đoạn 1 của nhà máy dự kiến sản lượng đạt 1.700 tấn/năm, trở thành nhà máy gia công chế biến nông sản sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ như: bắp cải, hành lá, cà rốt, dưa chuột, cải thảo,… để sản xuất ra các sản phẩm chất lượng để xuất khẩu.

{keywords}
Nhà máy ICFOOD Sơn La.

Hiện tại công ty đang chuyển giao một số quy trình trồng rau trái vụ cho các hộ dân. Dự án trồng rau trái vụ được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây bởi điều kiện thời tiết lại huyện Vân Hồ rất ủng hộ cho việc trồng rau trái vụ.

Trong đó, rau bắp cải trái vụ được xem là “hàng hot” của nông sản huyện Vân Hồ nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung. Chính vì vậy, mặc dù ICFood Sơn La ký hợp đồng mua sản phẩm với giá 2.600 đồng/kg, nhưng các siêu thị tại Hà Nội sẵn sàng “hớt tay trên” khi trả giá tới 5.000 đồng/kg.

{keywords}
Các sản phẩm bắp cải, hành lá và cà rốt sấy khô được ICFood Sơn La cung cấp cho các nhà máy sản xuất mì ăn liền dùng làm gói gia vị trong mỗi gói mì.

Ông Nguyễn Văn Dân - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Stevia Tây Bắc, đối tác liên doanh tại ICFood Sơn La – cho biết: “Một trong những nguyên nhân khiến nhà máy không đủ nguyên liệu sản xuất là do bà con phá vỡ hợp đồng, đem bán cho các siêu thị với giá cao hơn. Mình là người đại diện thu mua nguyên liệu đấy nhưng có nguyên liệu đâu mà thu mua”.

Theo ông Dân, lời giải duy nhất cho bài toán nguyên liệu đầu vào là cần phải mở rộng vùng sản xuất, nâng cao quy trình kỹ thuật, đầu tư vào công nghệ cao, cơ giới hóa máy móc. Có như vậy mới giảm giá thành sản phẩm, năng suất sẽ tăng cao và sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhà máy về số lượng.

{keywords}
Sản phẩm của ICFood Sơn La 

“Chúng tôi đã tính toán rất kỹ, chi phí sản xuất cho một kg bắp cải nếu áp dụng công nghệ do chúng tôi chuyển giao là khoảng 1.400 đồng/kg. Chúng tôi thu mua với giá 2.600 đồng/kg là đã đảm bảo bà con có được lợi nhuận gấp 2-5 lần so với trồng lúa và ngô. Việc của bà con là cần phải tăng năng suất, ví dụ bà con đang trồng được năng suất 20 tấn/ha thì vẫn có thể nâng cao năng suất lên 40 tấn/ha. Khi đó tự khắc giá thành sản phẩm sẽ hạ và lợi nhuận của bà con sẽ tăng lên”, ông Nguyễn Văn Dân phân tích.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Dân bên ruộng rau trái vụ do bà con nông dân trồng theo hợp đồng với ICFood Sơn La.

Đại diện của ICFood cho rằng, nhà máy ký hợp đồng và cam kết bao tiêu đầu ra cho bà con, nhưng việc bà con không tuân thủ cam kết cũng là vấn đề muôn thuở khi chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa 4 nhà: nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà nông, và nhà khoa học. Hơn nữa, cần phải có thời gian để thay đổi được tập quán và suy nghĩ của bà con.

“Có rất nhiều doanh nghiệp từng tham gia đầu tư cho bà con, lúc giá lên thì đồng hành cùng bà con nhưng khi giá xuống lại bỏ rơi bà con. Thành ra giữa bà con và doanh nghiệp chưa có sự gắn kết. Khi đã có sự tin tưởng, bà con sẽ chú tâm trồng cho nhà máy và khi đó nhà máy sẽ có nguồn nguyên liệu ổn định,” ông Nguyễn Văn Dân bày tỏ.

Hiện tại, mô hình của ICFood Sơn La đang triển khai cho 4 HTX và 2 tổ hợp tác trên địa bàn huyện Vân Hồ. Công ty có hai định hướng rõ ràng là phát triển thị trường về rau trái vụ cho bà con nông dân để tăng thu nhập, đồng thời cung cấp số lượng lớn nguyên liệu phục vụ nhà máy chế biến của công ty xây dựng trên địa bàn huyện Vân Hồ.

Khó khăn lớn nhất khi triển khai dự án là việc thay đổi thói quen canh tác từ bao đời nay của bà con. Tuy nhiên, việc thay đổi phương thức canh tác theo hướng ứng dụng tiến bộ của KHCN vào sản xuất là điều cần thiết.

Canh tác nông nghiệp theo phương pháp truyền thống mang lại nhiều rủi ro cho người trồng rau, nhất là khi từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn huyện Vân Hồ đã diễn ra 3 trận mưa đá. Do đó, việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ bà con giảm thiểu tác động tiêu cực của thiên tai là vô cùng quan trọng.

 Nguyễn Tuân

Vì sao trái cây Sơn La đắt như tôm tươi, 5 năm không cần “giải cứu”?

Vì sao trái cây Sơn La đắt như tôm tươi, 5 năm không cần “giải cứu”?

Mọi cây trồng đều phải nằm trong quy hoạch và chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích các loại cây ăn trái, 5 năm trở lại đây nông sản Sơn La chưa từng phải giải cứu.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.