Săn 'thần dược' dưới sông ngập mặn, mỗi ngày kiếm cả nửa triệu đồng

Chỉ với cuốc, xẻng, người dân lùng sục khắp các con sông rừng ngập mặn để săn sâm đất, loại được ví là 'thần dược' để bán và mỗi ngày có thể kiếm cả nửa triệu đồng.

Clip săn sâm đất: Việt Hùng

Thời điểm này, người dân xã An Hòa (Quỳnh Lưu) đang lùng sục khắp các con sông rừng ngập mặn để săn sâm đất. Chỉ với chiếc cuốc, xẻng làm dụng cụ, người dân có thể kiếm về cả nửa triệu đồng/ngày.

Là huyện ven biển, Quỳnh Lưu có những khu rừng ngập mặnđược bao quanh bởi các con sông. Khi thủy triều xuống, cây bần, cây đước dưới các con sông lộ nguyên bộ rễ, cạn đáy. Đây là thời điểm thích hợp để người dân xã An Hòa đi đào sâm đất (được ví như thần dược hiếm có ở Việt Nam).

Có mặt tại con sông ngập mặn xã Quỳnh Thọ, chị Nguyễn Thị Hoa (xã An Hòa) đang dốc sức để đào bới những con sâm đất ẩn sâu dưới lớp bùn. Trên tay chị cầm một chiếc cuốc, cứ vài ba nhát đào xuống lớp bùn, chị cầm lên từng con sâm đất rồi cho vào can nhựa.

Người dân xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu săn bắt sâm đất dưới sông rừng ngập mặn. Ảnh: Việt Hùng

Chị Hoa cho biết: “Ngày cuốc được nhiều cũng khoảng 2-3 kg sâm đất. Có bao nhiêu thương lái mua hết bấy nhiêu. Sâm đất từ lâu được xem là thần dược nên giá bán khá cao, mỗi ngày đi đào sâm đất có thể kiếm từ 400.000 - 500.000 đồng”.

Để đào được sâm đất, chị Hồ Thị Tú chia sẻ: “Con sâm đất sống ẩn dưới lớp bùn giống con lươn, khi nước ở sông cạn sẽ lộ ra các lỗ trú ẩn của sâm đất. Những người có kinh nghiệm mới phát hiện đâu là nơi trú ẩn của sâm đất, không phải ai cũng làm được nghề này. Với chúng tôi chuyên đi đào sâm đất có kinh nghiệm là khi nhìn mặt bùn có ụ lên vài lỗ nhỏ, nếu nhìn kỹ sẽ thấy vòi nhỏ thò ra, sau đó sẽ dùng cuốc đào bắt lên”.

Sâm đất sống dưới lớp bùn, người dân dùng cuốc đào bắt, mỗi ngày họ cuốc được khoảng 2 - 3 kg sâm đất. Ảnh: Việt Hùng

Sau hơn 4 giờ đồng hồ đi đào sâm đất, nhóm chị Hoa, chị Tú mỗi người săn được hơn 2 kg sâm đất. Quan sát kỹ, con sâm đất cỡ ngón tay út, thân hình trụ thon dạng ống, dính bùn nên có màu nâu hồng nhạt. Hiện tại, sâm đất được bán với giá 200.000 đồng/kg.

Theo người dân chuyên đi đào sâm đất, thời điểm tìm bắt sâm đất từ tháng 10 - kéo dài đến tháng 2 âm lịch của năm sau, tuy nhiên sâm đất phát triển nhất vẫn là tháng 12 âm lịch. Do vậy thời điểm này, hàng chục người dân xã An Hòa không chỉ đi tìm bắt sâm đất trong huyện mà sang cả huyện Diễn Châu, thị xã Hoàng Mai và một số tỉnh ven biển khác.

Sâm đất được nhiều người xem là "thần dược". Ảnh: Việt Hùng

Sau khi đào về, sâm đất được chế biến ngay vì để lâu con sâm đất sẽ chết, giảm chất lượng. Sâm đất sau khi rửa sạch được cho vào nước vôi. Sau vài giờ, vỏ ngoài con sâm đất sẽ phồng to, lúc này chỉ việc bóc vỏ là có những miếng sâm đất màu nâu bạc. Dùng chiếc đũa luồn vào đầu kín của sâm đất cho thông suốt qua vòi miệng để lộn trái, bỏ nội tạng đất cát rồi rửa sạch. Kỳ công hơn thì tiếp tục ngâm sâm đất đã làm sạch vào nước vôi để tróc lớp vỏ bạc ra. Sau khi sơ chế, “thành phẩm” được bán tươi cho các nhà hàng.

Theo tài liệu dược học cổ truyền, sâm đất vị mặn, tính lạnh, có công dụng bổ dưỡng phần âm và giải nhiệt, làm mát phổi, cải thiện công năng tỳ vị, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như nóng bốc ở tầng sâu bên trong hay sốt về chiều, đổ mồ hôi trộm, ho khạc đờm nhiều do phế hư; tiểu đêm nhiều.

Theo dân gian, sâm đất có công dụng bổ thận, ích tinh, chữa yếu sinh lý, liệt dương. Sâm đất tươi được chế biến thành các món rán, xào, nướng hoặc nấu cháo cho người ốm bồi bổ sức khỏe. Hiện nay, tại các nhà hàng sâm đất là một đặc sản đắt tiền.

Kho "vàng xanh" trên núi Ngải Chồ, giá mỗi kg từ 300.000 - 400.000 đồng

Kho "vàng xanh" trên núi Ngải Chồ, giá mỗi kg từ 300.000 - 400.000 đồng

“Nếu ở đây có mỏ vàng hay kim cương, người dân đào mãi rồi cũng hết thôi, còn kho “vàng xanh” này thì có thu hoạch mãi cũng không hết, mà sẽ ngày càng được nhân ra nhiều hơn và có giá trị hơn.

Theo baonghean.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.