Rau xanh tăng giá gấp 2-3 lần, sả gừng 'cháy' hàng ở Hà Nội

Do thời tiết mưa rét, nhu cầu mua hương liệu xông hơi hỗ trợ điều trị Covid-19 tăng đột biến khiến giá nhiều mặt hàng rau, củ tăng giá gấp 2-3 lần, đặc biệt là sả, gừng, chanh.

Khảo sát của Zing tại các chợ ở khu vực quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân giá một số loại củ quả, rau gia vị tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Chị Phương - tiểu thương kinh doanh rau, củ quả tại chợ Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết nhiều loại rau xanh tăng giá mạnh như bắp cải tăng giá từ 7.000-8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg, rau cải 30.000 đồng/bó, súp lơ xanh 50.000 đồng/kg; các loại rau mùi như hành, ngò, rau thơm khoảng 50.000 đồng/kg..., tăng 3.000-8.000 đồng/kg so với vài ngày trước.

Đáng chú ý, các mặt hàng lá xông hỗ trợ điều trị Covid-19 tăng đột biến và khan hàng. Giá chanh từ 20.000 đồng lên 30.000-35.000 đồng/kg, gừng tăng lên 40.000-50.000 đồng/kg, sả từ 10.000-12.000 đồng lên 35.000 đồng/kg, tía tô 20.000-25.000 đồng/kg…

Theo tiểu thương tại chợ này chia sẻ sau Tết Nguyên đán, thông thường giá rau củ sẽ tăng vì đây là thời điểm kết thúc vụ rau, người dân thu hoạch hết lứa rau cũ, trồng lứa rau mới nên nguồn cung hạn chế hơn. "Chưa kể, sau Tết thời tiết liên tục mưa, rét cũng ảnh hưởng đến các vùng trồng, thu hoạch rau", chị nói.

Tiểu thương này cũng cho biết giá rau tăng mạnh nhưng nhu cầu tăng trong khi nguồn cung rất khan hiếm, không có đủ hàng để nhập. "Mấy hôm nay ra chợ đầu mối từ 4h sáng đã hết sạch hàng, tôi phải nhắn tin đặt trước nhờ người bán giữ hàng, đặc biệt là các mặt hàng như sả, gừng", chị nói thêm.

rau xanh tang gia manh anh 1

Thời tiết không thuận lợi, nhu cầu người dân cao, cầu vượt quá cung nên giá rau tăng cao. Ảnh: Phương Lâm.

Tương tự, chị Thu - tiểu thương chợ Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết gần đây các mặt hàng chanh, sả, gừng rất đắt khách. "Vì số ca mắc tại Hà Nội sau Tết tăng cao nên nhiều người có tâm lý mua về dự trữ và xông phòng bệnh Covid-19. Mỗi ngày tôi bán được khoảng 40-50 kg sả, gừng các loại và gần 50 bó lá xông các loại như tía tô, ngải cứu...", chị nói.

Sau Tết, nhận thấy số ca mắc Covid-19 tăng vọt, chị Trần Lam (Ba Đình, Hà Nội) duy trì xông và tắm bằng hương liệu. "Bình thường các mặt hàng này rất rẻ, chỉ khoảng 7.000-10.000 đồng/kg nhưng vì nhu cầu tăng vọt nên giá cũng đắt hơn. Tôi mua một lần khoảng 2-3 kg các loại dự trữ dùng trong 1-2 tuần", chị nói.

Không chỉ đắt khách ở các chợ mà thị trường lá xông tươi và khô bán theo combo cũng nhộn nhịp trên các trang chợ mạng với các mức giá từ 30.000-45.000 đồng/kg gồm lá sả, vỏ bưởi, tía tô, bạc hà, quế, gừng, kinh giới, hương nhu, lá tre.

Theo các tiểu thương, việc xông không chỉ hỗ trợ điều trị Covid-19 mà còn giúp làm đẹp da mặt và thải độc cho cơ thể không mệt mỏi, tăng cường miễn dịch.

Hiện tại, Bộ Y tế có ban hành "Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19" với 2 phương pháp xông hơi. Phương pháp thứ nhất, người dân có thể dùng các nguyên liệu có thể là sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió… để xông phòng ở, nơi làm việc...

Theo hướng dẫn, người dân có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200-400 gram, tùy theo diện tích phòng. Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu khuếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm hai lần, sáng và chiều.

Phương pháp thứ hai, nguyên liệu gồm tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

Nhiều mặt hàng 'nhảy' giá

Nhiều mặt hàng 'nhảy' giá

Giá xăng, dầu tăng trực tiếp tác động đến chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa khiến nhiều mặt hàng tại chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm đồng loạt tăng giá, ảnh hưởng đến chi tiêu hàng ngày của người dân.

Theo zingnews.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.